NHU CẦU VÀ TÌNH HÌNH HỌC TẬP TIẾNG TRUNG QUỐC CHUYÊN NGÀNH CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI

Cầm Tú Tài1, , Vũ Phương Thảo2
1 Hanoi University of Industry, No. 298 Cau Dien Street, Tay Tuu Ward, Hanoi, Vietnam
2 VNU University of Languages and International Studies, No.2 Pham Van Dong, Cau Giay, Hanoi, Vietnam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Từ thực tiễn dạy học tiếng Trung Quốc chuyên ngành cho sinh viên Khoa Ngôn ngữ Trung Quốc của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chúng tôi tập trung thảo luận về những vấn đề liên quan đến nhu cầu và tình hình học tập tiếng Trung Quốc chuyên ngành của sinh viên với việc xây dựng chương trình chuẩn, sắp xếp và đảm bảo thời lượng học tập phù hợp cho sinh viên, phát triển giáo trình và học liệu có nội dung cần được biên soạn tinh gọn và cập nhật theo nguyên tắc tiệm tiến, ưu tiên giải quyết vấn đề đọc hiểu và nghe hiểu từ vựng chuyên ngành, phát triển đội ngũ giảng viên có năng lực kép gồm có kiến thức tiếng Trung Quốc và kiến thức tiếng Trung Quốc chuyên ngành, tăng cường bồi dưỡng, tập huấn liên ngành và thúc đẩy cộng tác với chuyên gia doanh nghiệp để đảm bảo tính hệ thống và tính thực tiễn của bài giảng... Hy vọng bài viết này có thể góp thêm ý tưởng và tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, phát triển chương trình, nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Trung Quốc nói chung và tiếng Trung Quốc chuyên ngành nói riêng cho sinh viên chuyên ngữ Việt Nam.

Chi tiết bài viết

Thông tin về tác giả

Vũ Phương Thảo, VNU University of Languages and International Studies, No.2 Pham Van Dong, Cau Giay, Hanoi, Vietnam

Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN

Tài liệu tham khảo

Bloor, D. (1984). The Sociology of Reasons: Or Why ‘Epistemic Factors’ are Really Social Factors. In J. R. Brown (ed.), Scientific Rationality: The Sociological Turn (pp. 295-324). D. Reidel Publishing.
Cam, T. T. (2022). Discussion on the Linguistic Characteristics of Technical Chinese. In Proceedings of the National Conference: Research and teaching with future career application trends (pp. 43–50). School of Foreign Languages and Tourism, Hanoi University of Industry.
Cam, T. T., & Vu, P. T. (2023). Some Theoretical and Practical Issues in Teaching Business Chinese to Vietnamese Students. In Proceedings of the 2023 International Conference: Teaching and learning business Chinese and interdisciplinary research (pp. 32–47). Foreign Trade University – East China Normal University, Hanoi University of Industry.
Dan, Y. M. & An, R. (2009). An Exploratory Analysis of Chinese for Specific Purposes (CSP) Curriculum Design: Taking the Course “Scientific and Technological Chinese” as an Example. Journal of Southwest Minzu University (Humanities and Social Sciences Edition), 2009/08(216), 258-263.
Dudley-Evans, T., & John, St. M. J. (1968). Developments in English for Specific Purpose. Cambridge University Press. https://books.google.com.vn/books/about/Developments_in_English_for_Specific_Pur.html?id=FY5ChNRKtxwC&redir_esc=y
Hutchinson, T. & Waters, A. (1987). English for specific purposes: A learning centered approach. Cambridge University Press, Cambridge.
Lam, Q. D. (2011). English for Specific Purposes – Some Issues Concerning Teaching Content. Journal of Language and Life, 11(193), 27-32. https://vjol.info.vn/index.php/NNDS/article/view/15840/14239
Le, Q. S. (2023). Research on a New Model for Cultivating Dual Talents in Commercial Language - Pilot training in interdisciplinary Chinese commercial language at Foreign Trade University. In Proceedings of the 2023 International Conference: Teaching and learning business Chinese and interdisciplinary research (pp. 14–25). Foreign Trade University – East China Normal University – Hanoi University of Industry.
Li, Q. (2011). Teaching Chinese for Specific Purposes and Its Textbook. Apply Linguistics Journal, 79(3), 110-117.
Nguyen, N. Q. (2022). Status of teaching and some recommendations to improve the teaching of Tourism – Hotel Chinese at Hanoi University of Industry. In Proceedings of the National Conference: Research and teaching with future career application trends (pp. 137–144). School of Foreign Languages and Tourism, Hanoi University of Industry.
Nguyen, T. V. P. (2014). Theoretical bases for teaching and learning English for specific purposes vocabulary. Education Journal, 340, 61–69.
Nguyen, V. K. (2022). Chinese Language Training with Future Career Application Trends: Some practical contents. In Proceedings of the National Conference: Research and teaching with future career application trends (pp. 13–22). School of Foreign Languages and Tourism, Hanoi University of Industry.
Pham, T. T. (2022). Teaching and Learning Specialized Chinese Languages in the Background of International Integration at Hanoi University of Industry: Challenges and Solutions. In Proceedings of the National Conference: Research and teaching with future career application trends (pp. 266–271). School of Foreign Languages and Tourism, Hanoi University of Industry.
Zhang, L. (2013). The Emergency of Teaching Chinese for Specific Purposes in Modern Sence. International Chinese Language Education Journal, 2, 99-107.
Zhang, L. (2006). Analysis of Needs in Business Chinese Teaching. Language Teaching and Research, 2006(03), 55-60.
Zhou, Y. S. (2014). Issues of Specialized Vocabulary in Chinese for Specific Purposes Teaching - Based on the Perspective of Traditional Chinese Medicine Chinese. Language Application Research, 2014(10), 81-84.