PHÂN TÍCH LỖI PHIÊN DỊCH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Phiên dịch (dịch nói) là một kỹ năng then chốt trong đào tạo cử nhân ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh giao lưu kinh tế, văn hóa Trung - Việt ngày càng sâu rộng như hiện nay. Tuy nhiên, sinh viên thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình phiên dịch, xuất phát từ sự khác biệt về kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ, cũng như khả năng vận dụng kỹ năng phiên dịch trong quá trình làm việc. Nhằm có nguồn dữ liệu khách quan đánh giá năng lực phiên dịch của sinh viên, nghiên cứu này đã tiến hành thu thập và khảo sát các bản ghi âm bài thi giữa kì của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Trên cơ sở phân tích các lỗi phổ biến trong quá trình phiên dịch Trung - Việt và Việt - Trung, chúng tôi nhận thấy sinh viên còn nhiều hạn chế trong việc truyền tải thông tin một cách chuẩn xác, lưu loát và nhanh chóng. Các lỗi phổ biến bao gồm các lỗi ngôn ngữ và lỗi kỹ năng. Từ đó, bài viết đưa ra một số kiến nghị về phương pháp học tập và giảng dạy, nhằm nâng cao hiệu quả dạy học và chất lượng phiên dịch.
Từ khóa
lỗi sai, kĩ năng, phiên dịch, ngôn ngữ Trung Quốc
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Do, T. H. (2018). A survey on the third-year students’ translation mistakes at the University of Languages and International Studies, Vietnam National University, Hanoi. VNU Journal of Foreign Studies, 34(1), 80-90. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4229
Dinh, Q. H. (Ed.). (2022). Land border relations between China and neighboring countries. Social Sciences Publishing House.
Liu, H. P. (2005). Interpreting theory and teaching. China Translation & Publishing Corporation.
Luo, R. J. (2014). A new coursebook for fundamental English interpreting. Chongqing Shengguang Electric Power Printing Co., Ltd.
Mei, D. M. (2010). Intermediate interpreting course. Shanghai Foreign Language Education Press.
Nguyen, H. H., Chu, T. H. M., & Tran, T. B. N. (2015). Common mistakes in translation practices by students: A case study in FELTE, ULIS, VNU. Journal of Language & Life, 7(237), 52-58. http://vci.vnu.edu.vn/upload/15022/pdf/57639f8c7f8b9aa7b58b4583.pdf
Qin, X. Y. (2010). A coursebook in interpreting theory and practice. China Water & Power Press.
Sun, W. B., & Wang, E. M. (2000). Advanced translation course. Shanghai Foreign Language Education Press.
Wei, C. F., Lin, L., & Liang, M. H. (2017). Sino-Vietnamese interpreting: Theory and practice. Chongqing University Press.
 
                