MỨC ĐỘ SẴN SÀNG CỦA GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH ĐỐI VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC MIỀN BẮC VIỆT NAM
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Khi chuyển đổi số đang định hình lại giáo dục đại học, việc tích hợp công nghệ vào hoạt động kiểm tra, đánh giá trở thành định hướng chiến lược quan trọng. Tuy nhiên, mức độ sẵn sàng của giảng viên tiếng Anh (EFL) trong việc áp dụng đánh giá số vẫn là vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh các trường đang triển khai chính sách đổi mới. Nghiên cứu này° khảo sát 27 giảng viên tiếng Anh tại một trường đại học công lập ở miền Bắc Việt Nam, nơi mức độ hỗ trợ thể chế được đánh giá là trung bình nhưng thiếu cơ chế thực hiện cụ thể. Dựa trên Khung năng lực số dành cho nhà giáo (DigCompEdu) và Lý thuyết hợp nhất về việc chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT), nghiên cứu xem xét bốn khía cạnh: kiến thức, sự tự tin, kinh nghiệm và niềm tin vào hiệu quả của đánh giá số. Kết quả cho thấy giảng viên nhận thức rõ giá trị sư phạm của đánh giá số và có hiểu biết khái niệm tương đối tốt, song còn hạn chế về tự tin và kinh nghiệm thực hành. Các rào cản chủ yếu gồm chính sách chưa rõ ràng, thiếu đào tạo thực hành và hạ tầng chưa ổn định, trong khi hỗ trợ đồng nghiệp được xem là yếu tố thúc đẩy quan trọng. Nghiên cứu nhấn mạnh nhu cầu phát triển chuyên môn liên tục và chính sách đồng bộ nhằm thúc đẩy việc tích hợp đánh giá số hiệu quả và bền vững.
° This research is funded by Hung Vuong University (Phu Tho province, Vietnam) under the project grant No. 31/2024/KHCN (HV31.2024).
Từ khóa
mức độ sẵn sàng về công nghệ của giảng viên tiếng Anh, đánh giá số, chuyển đổi số trong giáo dục đại học, phát triển chuyên môn cho giảng viên
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Bond, M., Bedenlier, S., Marín, V. I., & Händel, M. (2021). Emergency remote teaching in higher education: Mapping the first global online semester. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 18, 1–24. https://doi.org/10.1186/s41239-021-00282-x
Braun, V., & Clarke, V. (2006). Using thematic analysis in psychology. Qualitative Research in Psychology, 3(2), 77–101. https://doi.org/10.1191/1478088706qp063oa
Briggs, S. R., & Cheek, J. M. (1986). The role of factor analysis in the development and evaluation of personality scales. Journal of Personality, 54(1), 106–148. https://doi.org/10.1111/j.1467-6494.1986.tb00391.x
Brookhart, S. M. (2024). Educational assessment knowledge and skills for teachers revisited. Education Sciences, 14(7), 751.https://doi.org/10.3390/educsci14070751
Creswell, J. W., & Plano Clark, V. L. (2018). Designing and conducting mixed methods research (3rd ed.). Thousand Oaks, SAGE.
Eaton, S. E. (2020). Academic integrity during COVID-19: Reflections from the University of Calgary. International Studies in Educational Administration, 48(1), 80–85. https://dx.doi.org/10.11575/PRISM/38013
Ertmer, P. A., & Ottenbreit-Leftwich, A. T. (2010). Teacher technology change: How knowledge, confidence, beliefs, and culture intersect. Journal of Research on Technology in Education, 42(3), 255–284. https://doi.org/10.1080/15391523.2010.10782551
Fang, J. W., Chang, S. C., Hwang, G. J., & Tsai, C. C. (2021). An online collaborative peer-assessment approach to strengthening pre-service teachers’ digital content development competence and higher-order thinking tendency. Educational Technology Research and Development, 69, 1155–1181. https://doi.org/10.1007/s11423-021-09990-7
Heitink, M. C., van der Kleij, F. M., Veldkamp, B. P., Schildkamp, K., & Kippers, W. B. (2016). A systematic review of prerequisites for implementing assessment for learning in classroom practice. Educational Research Review, 17, 50–62.https://doi.org/10.1016/j.edurev.2015.12.002
Hung, M.-L. (2016). Teacher Readiness for Online Learning: Scale development and teacher perceptions. Computers & Education, 94, 120–133. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2015.11.012
Etikan, I., Musa, S. A., Alkassim, R. S. (2015). Comparison of convenience sampling and purposive sampling. American Journal of Theoretical and Applied Statistics, 5(1), 1-4. https://doi.org/10.11648/j.ajtas.20160501.11
Nguyen, A.-P. L. (2022). Evaluation of the necessity and the feasibility of solutions on e-assessment methods and tools for foreign language lecturers. International Journal of Academic Research in Progressive Education and Development, 11(3), 1681–1693. https://doi.org/10.11648/j.ajtas.20160501.11
Nguyen, T. Q., Pham, T. A. N., Hoang, A. P., Dang, P. T. D., Pham, C. H., McClelland, R., & Noroozi, O. (2024). Digital competence of Vietnamese citizens: An application of DigComp framework and the role of individual factors. Education and Information Technologies, 29(15), 19267–19298. https://doi.org/10.1007/s10639-024-12585-3
Pitt, B., Huynh, T. Q., Gregson, J., Seal, T., Tran, H. H., Nguyen, H. T., Bui, T. N. T., & Nguyen, H. M. (2022). Readiness of digital transformation in Vietnamese universities. British Council. https://www.britishcouncil.vn/en/education/going-global-partnerships/success-stories/report-readiness-digital-transformation-vietnamese-universities
Pozas, M., Letzel-Alt, V., & Schneider, C. (2022). “The whole is greater than the sum of its parts”: Exploring teachers’ technology readiness profiles and their relation to emotional states during COVID-19 emergency remote teaching. Frontiers in Education, 7, 1045067. https://doi.org/10.3389/feduc.2022.1045067
Redecker, C. (2017). European framework for the digital competence of educators: DigCompEdu. Publications Office of the European Union. https://data.europa.eu/doi/10.2760/159770
Redecker, C., & Johannessen, Ø. (2013). Changing assessment - Towards a new assessment paradigm using ICT. European Journal of Education, 48(1), 79–96. https://doi.org/10.1111/ejed.12018
Schildkamp, K., van der Kleij, F. M., Heitink, M. C., Kippers, W. B., & Veldkamp, B. P. (2020). Formative assessment: A systematic review of critical teacher prerequisites for classroom practice. International Journal of Educational Research, 103, 101602. https://doi.org/10.1016/j.ijer.2020.101602
Šumak, B., Heričko, M., & Pušnik, M. (2011). A meta-analysis of e-learning technology acceptance: The role of user types and e-learning technology types. Computers in Human Behavior, 27(6), 2067–2077. https://doi.org/10.1016/j.chb.2011.08.005
Teo, T. (2011). Factors influencing teachers’ intention to use technology: Model development and test. Computers & Education, 57(4), 2432–2440. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2011.06.008
Tondeur, J., van Braak, J., Ertmer, P. A., & Ottenbreit-Leftwich, A. T. (2017). Understanding the relationship between teachers’ pedagogical beliefs and technology use in education: A systematic review of qualitative evidence. Educational Technology Research and Development, 65(3), 555–575. https://doi.org/10.1007/s11423-016-9492-z
Tran, M. U. (2023). Digital transformation in higher education in Vietnam today. Revista Gestão e Secretariado (GeSec), 14(8), 14582–14599. https://doi.org/10.7769/gesec.v14i8.2699
Venkatesh, V., Morris, M. G., Davis, G. B., & Davis, F. D. (2003). User acceptance of information technology: Toward a unified view. MIS Quarterly, 27(3), 425–478. https://doi.org/10.2307/30036540
Zawacki-Richter, O., Marín, V. I., Bond, M., & Gouverneur, F. (2019). Systematic review of research on artificial intelligence applications in higher education – Where are the educators? International Journal of Educational Technology in Higher Education, 16, 1–27. https://doi.org/10.1186/s41239-019-0171-0