KHẢO SÁT CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC “GIAO TIẾP LIÊN VĂN HÓA” TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

Đinh Thu Hoài1,
1 KhoaNN & VH TQ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết khảo sát thực tiễn việc triển khai môn học Giao tiếp liên văn hoá tại bốn trường đại học tiêu biểu đào tạo tiếng Trung ở Việt Nam, gồm: Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường Đại học Mở Hà Nội và Đại học Thái Nguyên. Nghiên cứu tập trung so sánh và đánh giá các khía cạnh: mục tiêu đào tạo, giáo trình, cách thức triển khai, hình thức kiểm tra đánh giá, phương pháp giảng dạy, các nguồn tài nguyên giảng dạy cũng như phản hồi từ người dạy và người học về môn học. Kết quả cho thấy có sự khác biệt trong cách triển khai giữa các trường, đồng thời tồn tại một số hạn chế chung. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất phát triển kho học liệu phong phú, đổi mới phương pháp dạy học và tăng cường các trải nghiệm thực tiễn, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng tốt hơn yêu cầu hội nhập, phát triển của sinh viên ngành tiếng Trung.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bi, J. W. (2005). The main task of second language teaching is cultivating students’ intercultural communicative competence. Foreign Languages in China, 12(1), 66–70.
Chen, Z. X., Dai, J. F., Huang, C. Y., Li, N., Lin, J. J., Lin, J. S., Lu, G. Z., Ruan, H. Y., Ruan, L. Y., Xiang, L. P., Xu, H. C., Wang, J. X., Zhao, J. Y., & Zheng, Q. Y. (2019). An introduction to Sino–Vietnamese intercultural communication (Rev. 2nd ed.). Hanoi: Vietnam National University Press.
Hu, W. Z. (2010). The current situation and future of intercultural communication studies in China from the perspective of disciplinary construction. Journal of Foreign Languages, 33(6), 2–8. https://wenku.baidu.com/view/15ac4eada32d7375a517802c?pcf=2&bfetype=new
Kim, Y. Y. (1991). Intercultural communication competence: A systems-theoretic view. In S. Ting-Toomey & F. Korzenny (Eds.), Cross-cultural interpersonal communication (pp. 259–275).
Liu, H. Q. (2020). A comparative analysis of the undergraduate curriculum design in Teaching Chinese to Speakers of Other Languages: A case study of three universities in Hebei. Higher Education Forum, 11, 15–19.
Nguyen, D. C. V. (2017). Giảng dạy môn giao tiếp liên văn hoá bằng phương pháp dạy học qua dự án: Trường hợp giao tiếp liên văn hoá Việt – Trung [Teaching intercultural communication through project-based learning: The case of Vietnamese–Chinese intercultural communication]. VNU Journal of Foreign Studies, 33(5), 164–172. https://jfs.ulis.vnu.edu.vn/index.php/fs/article/view/4198/3917
Nguyen, H. A. (2015). The course Intercultural Communication and the cultivation of intercultural communicative competence in Chinese language teaching in Vietnam. In Proceedings of the National Conference on Chinese Language Teaching and Research in Vietnam: Current Situation and Development Directions (pp. 214–220).
Yan, X. (2010). An analysis of the current situation of intercultural communication courses in Chinese universities [Master’s thesis, Shandong University]. China National Knowledge Infrastructure (CNKI). https://doi.org/10.7666/d.y1793910
Yuan, P. (Ed.). (2007). Modern social etiquette (National-level planned textbook for the “11th Five-Year Plan” of general higher education). Beijing: Science Press.
Zhang, C. Y. (2015). A discussion on the curriculum design of “Intercultural Communication Studies.” Chinese International Education, (5), 42–46.
Zu, X. M. (2015). Intercultural communication (Edited by Zhao Jinming; Core course textbook of the Master’s Program in Teaching Chinese to Speakers of Other Languages). Beijing: Foreign Language Teaching and Research Press.