ÁP DỤNG THÀNH NGỮ NGỤ NGÔN TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG TRUNG QUỐC

Nguyễn Thị Bảo Ngân1,
1 Faculty of Chinese Language and Culture, VNU University of Languages and International Studies, No.2 Pham Van Dong, Cau Giay, Hanoi, Vietnam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong bối cảnh tiếng Trung Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc giảng dạy thành ngữ ngụ ngôn trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống từ vựng tiếng Trung Quốc, vừa giàu tính văn hóa vừa hàm chứa nhiều triết lý sâu sắc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bối cảnh lịch sử, nội dung truyện và khác biệt văn hóa, người học thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận và sử dụng thành ngữ ngụ ngôn. Dựa trên khảo sát thực tế đối với sinh viên năm thứ hai chuyên ngành tiếng Trung Quốc và phân tích tài liệu liên quan, bài viết này tập trung làm rõ giá trị ứng dụng của thành ngữ ngụ ngôn trong giảng dạy tiếng Trung Quốc, những tồn tại trong quá trình dạy học và đề xuất một số chiến lược giảng dạy như: kể chuyện, xây dựng ngữ cảnh, trò chơi và đối chiếu nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận ngôn ngữ và văn hóa cho người học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bao, Y. Y. (2005). Dictionary of Language. Shanghai Lexicographical Publishing House.
Cai, Z. L. (2018). An Action Research on the Teaching of Classical Chinese for Foreigners — Taking Idiomatic Fable Stories as an Example. National Chengchi University.
Hoang, P. (1998). Vietnamese Dictionary. Center for Lexicography.
Ma, Y. X. (2025). Research on Idiom Teaching from the Perspective of “Telling Good Chinese Stories”. Innovative Education Research, 13(4), 250–257. https://www.hanspub.org/journal/paperinformation?paperid=111455
Ngo, H. D. & Do, H. T. (2021). Chinese Culture Reflected in Idioms Containing the Character “火” (Compared with Vietnamese). Journal of Foreign Languages Studies (Hanoi University), 67, 96–106. https://doi.org/10.56844/tckhnn.67.93
Nguyen, D. H. (2019). Vietnamese Students’ Problems in Their Use of Chinese Idioms and Suggestions for Improvement. Journal of Foreign Studies, 35(2), 53-69.
https://jfs.ulis.vnu.edu.vn/index.php/fs/article/view/4349/4038
Sun, H. D. (2011). Dictionary of Chinese Proverbs. The Commercial Press.
Xu, X. D. (2021). A Preliminary Exploration of the Compilation Principles of Chinese Idioms in Textbooks for Foreign Learners. Publication and Literary Education (Upper Edition), 10, 174–175.
Zhang, K. X. (2023). An Analysis of Teaching Idiomatic Fable Stories in Teaching Chinese as a Foreign Language. Publication and Journal of Chinese Character Culture, 23, 87–89.