TÁC ĐỘNG CỦA CÁC ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) ĐẾN ĐỘNG LỰC, PHƯƠNG PHÁP VÀ KẾT QUẢ HỌC NGOẠI NGỮ CỦA SINH VIÊN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Sự bùng nổ của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (sau đây gọi tắt là ứng dụng AI) trong kỷ nguyên chuyển đổi số đã tạo ra những thay đổi sâu sắc trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là đối với việc học ngoại ngữ. Nghiên cứu nhằm đánh giá tác động của các ứng dụng AI đến quá trình học tập của sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Nghiên cứu cho thấy bên cạnh những mặt tích cực mà các công cụ AI đem lại như: tăng động lực học tập, nâng cao hiệu quả tự học, đa dạng hóa phương pháp tiếp cận và cá nhân hóa lộ trình học, việc sử dụng AI cũng tiềm ẩn các rủi ro như: sao chép máy móc, đạo văn, giảm khả năng tư duy độc lập và ghi nhớ thông tin. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng sử dụng các ứng dụng AI một cách chủ động, có sự kiểm soát; đồng thời kiến nghị Nhà trường xây dựng quy định hướng dẫn sử dụng các ứng dụng AI, tăng cường tích hợp các ứng dụng AI vào chương trình đào tạo để phát huy tối đa lợi ích, hạn chế hệ lụy tiêu cực ảnh hưởng đến động lực và kết quả học ngoại ngữ của sinh viên.
Từ khóa
trí tuệ nhân tạo, tác động, học ngoại ngữ, sinh viên
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Bao, T. Y. (2021). Analysis of AI applications in teaching Chinese as a foreign language: The cases of Microsoft Learn Chinese and SPKChinese. Modern Communication, 19, 139–141. https://chn.oversea.cnki.net/KCMS/detail/detail.aspx?dbcode=CJFD&dbname=CJFDLAST2021&filename=XKJJ202119047&uniplatform=OVERSEA&v=AEyJwTgYM3aEsiAZN8AWAnqcho6Fnu8fLBIdvUsSLmJs_OJomIXrfhzY0b_cSoIR
Chen, C., & Jiang, G. X. (2024). Survey on risk awareness of generative AI among college students. China Education Network, 9, 76–78. https://chn.oversea.cnki.net/KCMS/detail/detail.aspx?dbcode=CJFD&dbname=CJFDLASN2025&filename=JYWL202409032&uniplatform=OVERSEA&v=KB8QTUoBzjM8fSNabKPk_stsFyfRSMpMR4qeAIRYqh_ANrsZry0IYaLzEKJVK3kU
Cui, D. S., & Xu, J. H. (2025). The value, risks, and countermeasures of integrating ChatGPT and other AI into university classroom teaching. Journal of Heilongjiang Teacher Development College, 44(4). https://chn.oversea.cnki.net/KCMS/detail/detail.aspx?dbcode=CJFD&dbname=CJFDLAST2025&filename=HLJB202504015&uniplatform=OVERSEA&v=JqsJ0FI9OLoVFKSzh_8_vzsfTYFhFCb3tYVZ6rVojnQbUHIvsXTk04qOye6cGw1m
Dang, V. E., Nguyen, D. L. P., & Nguyen, T. H. (2024). Current situation of ChatGPT application in learning and research of students at Vietnam National University Ho Chi Minh City. Journal of Education, 24(1), 36-41. https://scholar.dlu.edu.vn/thuvienso/bitstream/DLU123456789/240780/1/CVv216S1V242024036.pdf
Li, Y., Xu, J., Jia, C. Y., & Zhai, X. S. (2024). Current situation and reflections on generative AI applications among college students: A survey at Zhejiang University. Open Education Research, 30(1), 89-98. https://doi.org/10.13966/j.cnki.kfjyyj.2024.01.010
Lin, X. T. (2024). Research on personalized strategies for Chinese language teaching based on AI. Chinese Character Culture, 12, 175-177. https://doi.org/10.14014/j.cnki.cn11-2597/g2.2024.12.065
Maheshwari, G. (2024). Factors influencing students’ intention to adopt and use ChatGPT in higher education: A study in the Vietnamese context. Education and Information Technologies, 29, 12167-12195. https://doi.org/10.1007/s10639-023-12333-z
Nguyen, T. A. L., Dao, V. H., Dang, L. C., Nguyen, T. N., Vu, T. P., & Vu, T. T. T. (2024, October 22). Application of ChatGPT in students’ learning activities in Hanoi. Economy & Forecast Review Online. https://philarchive.org/rec/LINNDC
Nguyen, T. L. Q., Nguyen, T. N. A., Dang, T. Q. H., & Truong, T. Q. (2024). Students’ perceptions of using ChatGPT as a learning and research support tool at the University of Foreign Languages – University of Danang. Journal of Science and Technology - University of Danang, 22(5B), 64–68. https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/9080?utm_source=chatgpt.com
Nguyen, T. M. T. (2020, November 7). Assessing the effectiveness of mobile technology use on students’ English-speaking skills. Journal of Industry and Trade – Research and Application of Science and Technology. https://tapchicongthuong.vn/danh-gia-hieu-qua-su-dung-cong-nghe-di-dong-den-ky-nang-noi-tieng-anh-cua-sinh-vien-76327.htm
Pham, M. (2023, February 14). More than 20 million students and 1.5 million teachers should use to better understand ChatGPT. Giaoduc.net.vn. https://giaoduc.net.vn/hon-20-trieu-hoc-tro-va-15-trieu-gv-hay-dung-de-hieu-hon-ve-chatgpt-post233067.gd
Wu, Q. T., Liang, X. X., Liu, Y. F., & Wang, S. L. (2025). How generative AI affects student development: A meta-analysis based on 31 experimental and quasi-experimental studies. Modern Distance Education Research, 37(2). https://chn.oversea.cnki.net/KCMS/detail/detail.aspx?dbcode=CJFD&dbname=CJFDLAST2025&filename=XDYC202502009&uniplatform=OVERSEA&v=R1fk_IbO5dJp3MHdMnKqjMAd9T2k0fTdb_fBiKmsBq7wqLNyA44YgE4sq3FnAAQX
Xing, Y. Y., & Qian, L. (2025). Reform actions and reflections on AI applications in teaching at top U.S. universities. Open Education Research, 31(2). https://chn.oversea.cnki.net/KCMS/detail/detail.aspx?dbcode=CJFD&dbname=CJFDLAST2025&filename=JFJJ202502003&uniplatform=OVERSEA&v=RaylZCpq8vCvVSraXYowsRyZAuOlEopqc805KBXhowwp9SlhBSAyVWqg0NsZbW5k
 
                