NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP QUA DỰ ÁN TRONG GIẢNG DẠY CÁC MÔN HỌC TIẾNG TRUNG QUỐC CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ

Nguyễn Thị Ngọc Hiền1,
1 Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Phương pháp “Học tập qua dự án” (Project-Based Learning, PBL) là một mô hình dạy học lấy người học làm trung tâm, khuyến khích khả năng tự học và thực hành thông qua nhiệm vụ. Trong giảng dạy tiếng Trung Quốc chuyên ngành kinh tế, việc áp dụng PBL nhằm giúp sinh viên nâng cao năng lực và kiến thức kinh tế bằng cách tham gia vào các dự án, từ đó có thể sử dụng tiếng Trung Quốc để giải quyết các tình huống kinh tế thực tiễn hoặc mô phỏng. Bài viết xây dựng mô hình triển khai phương pháp PBL trong các môn tiếng Trung Quốc kinh tế, mô tả cách thức triển khai cụ thể dựa trên mô hình và khảo sát đánh giá hiệu quả triển khai. Dựa trên kết quả khảo sát, bài viết đề xuất các giải pháp cải tiến nhằm nâng cao chất lượng triển khai PBL cũng như chất lượng giảng dạy môn học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Dewey, J. (2008). Democracy and education (Pham, A. T., Trans.). Tri Thuc Publishing. (Original work published 1916).
Ho, S. T. K. (2019). Implementing project-based learning in a tourism English translation classroom: An experimental study. Journal of Science and Technology, University of Danang, 17(2), 15–20. https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/1959
Hong, F. (2024). Xiangmushi xuexi moshi zai gaoxiao shangwu yingyu jiaoxue zhong de yingyong yanjiu [Application of project-based learning in business English teaching in universities]. Journal of Hubei Open Vocational College, 37(3), 179–180, 183.
John, L. (2015). Setting the standard for project-based learning: A proven approach to rigorous classroom instruction. ASCD.
Li, S. (2023). Xiangmushi xuexi zai junshi yingyu jiaoxuezhong de yingyong tansuo – yi “junshi yingyu tingshuo jiaocheng” Unit 7 Patrol weilie [Exploring the application of project-based learning in military English teaching – A case study of Unit 7 Patrol in Military English Listening and Speaking]. Overseas English, 24, 110–112, 128.
Mai, T. N. A., Vi, T. H., & Pham, H. T. (2017). Project-based learning in teaching Chinese for tourism at the Faculty of Foreign Languages, Thai Nguyen University. Journal of Science and Technology, 174(14), 117–122. https://jst.tnu.edu.vn/jst/article/view/824
Nguyen, V. T. (2019). Applying the task-based language teaching method to teaching speaking skills in Chinese. [University-level research project, University of Foreign Languages, Hue University]. https://csdlkhoahoc.hueuni.edu.vn/data/2021/8/Bai_bao_van_dung_phuong_phap_day_hoc_ngon_ngu_theo_nhiem_vu.pdf
PBLWorks. (n.d.). Gold standard PBL: Essential project design elements. https://www.pblworks.org/
Tran, A. C. (2023). Applying the project-based learning method in English language teaching. Educational Equipment Magazine, 1(298), 66–68. https://vjol.info.vn/index.php/tctbgd/article/download/89750/76206
Tran, D. B. (2021). Applying the project-based learning method in foreign language teaching in Vietnam. Journal of Science and Technology, 174(17), 97–102. https://jst.tnu.edu.vn/jst/issue/view/24
Vu, T. H. (2017). English learning method: “Project-based learning” to enhance self-study effectiveness for students at the University of Commerce. [University-level research project]. https://dlib.tmu.edu.vn/entities/publication/0e7d95b9-d3c6-4e77-93bf-46c5a4590ea4
William, H. K. (1918). The project method. Teachers College Record, 19(4), 319–335. https://www.education-uk.org/documents/kilpatrick1918/index.html
Yang, L. P. (2012). Jiyu xiangmushi xuexi moshide daxue yingyu xueshu xiezuo jiaoxue shizhengyanjiu [An empirical study of project-based learning in college English academic writing]. Foreign Language World, 5(152), 8–16.