ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN VỀ MỘT MÔ HÌNH HỌC TIẾNG ANH THÔNG QUA DỰ ÁN Ở BẬC ĐẠI HỌC

Nguyễn Thị Thương1,
1 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Số 2 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong bối cảnh của nghiên cứu này, một mô hình học tập thông qua dự án (PBL) đã được sử dụng để giảng dạy cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại một trường đại học trong ba năm, kể từ năm 2022, tuy nhiên, chưa có nghiên cứu chính thức nào được thực hiện để đánh giá hiệu quả cũng như tính phù hợp của mô hình này. Nghiên cứu này, do đó, nhằm mục đích khảo sát những lợi ích và thách thức mà sinh viên chuyên ngành tiếng Anh nhận thấy về mô hình học tập theo dự án ở bậc đại học. Tác giả áp dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp để thu thập dữ liệu thông qua bảng câu hỏi khảo sát và bài viết phản ánh từ 87 sinh viên trình độ C1 sau khi họ hoàn thành học kỳ đầu tiên tại một trường đại học công lập ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy phương pháp học tập thông qua dự án có tác động tích cực đến kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng chuyển giao và phẩm chất của sinh viên ở các mức độ khác nhau. Nghiên cứu cũng chỉ ra một số thách thức nhất định khi triển khai phương pháp này, bao gồm các thách thức liên quan đến thiết kế dự án và các thách thức liên quan đến năng lực của sinh viên. Các kết quả này cung cấp những nhận định sơ bộ về một mô hình học tiếng Anh thông qua dự án đang được triển khai, đồng thời đóng góp vào nguồn tài liệu tham khảo liên quan đến phương pháp giảng dạy này.


 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Beckett, G. H., & Slater, T. (2005). The project framework: A tool for language, content, and skills integration. ELT Journal, 59(2), 108-116. https://doi.org/10.1093/eltj/cci024
BIE. (2019). Gold Standard PBL: Essential Project Design Elements. Retrieved from
https://www.pblworks.org/what-is-pbl/gold-standard-project-design
Doppelt, Y. (2003). Implementation and assessment of project-based learning in a flexible environment. International Journal of Technology and Design Education, 13(3), 255-272. https://doi.org/10.1023/A:1026125427344
Fragoulis, I., & Tsiplakides, I. (2009). Project-based learning in the teaching of English as a foreign language in Greek primary schools: From theory to practice. English Language Teaching, 2(3), 113–119. https://doi.org/10.5539/elt.v2n3p113
Ho, X. M., & Nguyen, H. T. (2022). An investigation of reality and challenges of project-based learning implementation. European Journal of Foreign Language Teaching, 6(4). https://doi.org/10.46827/ejfl.v6i4.4609
Jones, B. F., Rasmussen, C. M., & Moffitt, M. C. (1997). Real-life problem solving: A collaborative approach to interdisciplinary learning. American Psychological Association. https://doi.org/10.1037/10266-000
Kautz, T., Heckman, J. J., Diris, R., ter Weel, B., & Borghans, L. (2014). Fostering and measuring skills: Improving cognitive and non-cognitive skills to promote lifetime success. In OECD Education Working Papers, No. 110. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/5jxsr7vr78f7-en
Kokotsaki, D., Menzies, V., & Wiggins, A. (2016). Project-based learning: A review of the literature. Improving Schools, 19(3), 267-277. https://doi.org/10.1177/1365480216659733
Le, V. T., & Ho, H. T. (2021). Integrating project-based learning into English for specific purposes classes at tertiary level: Perceived challenges and benefits. VNU Journal of Foreign Studies, 37(4), 128-148. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4642
Mariscal-Touzard, L.I., Castillo-Noriega, M.A., & Bermudes-Rugel, L.H. (2023). Developing 21st-Century Skills through PBL in a Public University. Podium, 43, 111-128. https://doi.org/10.31095/podium.2023.43.7
Mustamin, K., Wahdah, W., Intiardy, D., Jumrah, A. M., & Pattiasina, P. J. (2024). The Impact of Project-Based Learning on Students’ Collaboration Skills in Secondary Schools. International Journal of Educational Research Excellence (IJERE), 3(2), 992-998. https://doi.org/10.55299/ijere.v3i2.740
National Research Council. (2012). Education for life and work: Developing transferable knowledge and skills in the 21st century. The National Academies Press. https://doi.org/10.17226/13398
Nguyen, T. B. P., & Duong, T. M. T. (2022). Fostering EFL students’ autonomous learning skills through project-based learning at a bilingual school. VNU Journal of Foreign Studies, 38(3), 101-112. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4846
Nguyen, T. V. L. (2011). Project-based learning in teaching English as a foreign language. VNU Journal of Science, Foreign Languages, 27(2), 140-146.
Richards, J. C., & Schmidt, R. W. (2013). Longman dictionary of language teaching and applied linguistics. Routledge. https://doi.org/10.4324/9781315833835
Robles, M. M. (2012). Executive perceptions of the top 10 soft skills needed in today’s workplace. Business Communication Quarterly, 75(4), 453-465. https://doi.org/10.1177/1080569912460400
Saavedra, A. R., & Rapaport, A. (2024). Key lessons from research about project-based teaching and learning. Phi Delta Kappan, 105(5), 19-25. https://doi.org/10.1177/00317217241230780
Sedubun, S., & Nurhayati, N. (2024). Exploring the efficacy of project-based learning in English language teaching: A literature review. EDUKASIA: Jurnal Pendidikan dan Pembelajaran, 5(1), 1089–1092. https://doi.org/10.62775/edukasia.v5i1.949
Simpson, J. (2011). Integrating project-based learning in an English language tourism classroom in a Thai university [Doctoral dissertation]. Australian Catholic University. https://doi.org/10.4226/66/5a961e4ec686b
Song, X., Razali, A. B., Sulaiman, T., & Jeyaraj, J. J. (2024). Impact of project-based learning on critical thinking skills and language skills in EFL context: A review of literature. World Journal of English Language, 14(5), 402. https://doi.org/10.5430/wjel.v14n5p402
Tran, T. D. (2024). Students’ perceptions towards project-based learning: A Vietnamese case study. Multidisciplinary Science Journal, 7(2), 2025090. https://doi.org/10.31893/multiscience.2025090
Zhang, L., & Ma, Y. (2023). A study of the impact of project-based learning on student learning effects: A meta-analysis study. Frontiers in Psychology, 14, 1202728. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2023.1202728