SO SÁNH DỰA TRÊN NGỮ LIỆU CÁC VĂN BẢN VIẾT CỦA CHATGPT VÀ SINH VIÊN VIỆT NAM HỌC TIẾNG ANH QUA CÁC CHỦ ĐỀ NÓI

Nguyễn Thị Tuyết Mai1,
1 Học viện Quân y

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này xem xét các văn bản viết của sinh viên Việt Nam học tiếng Anh và các văn bản do ChatGPT tạo ra dựa trên 10 chủ đề nói thông dụng. Mặc dù được thiết kế cho thực hành nói, các chủ đề này đã được chuyển thành bài viết ngắn nhằm đảm bảo tính so sánh với văn bản do ChatGPT tạo ra. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, kết hợp phân tích ngữ liệu định lượng (tỉ lệ loại - từ, phạm vi kết hợp từ, từ nối diễn ngôn) với mã hóa định tính về cú pháp, từ vựng và dụng học. Kết quả cho thấy văn bản của ChatGPT có sự đa dạng từ vựng cao hơn (TTR 0,70 so với 0,63), sử dụng kết hợp từ tự nhiên hơn và phạm vi phương tiện liên kết rộng hơn, trong khi văn bản của sinh viên chủ yếu dựa vào động từ thông dụng và từ nối cơ bản. Khác biệt về dụng học cũng xuất hiện: ChatGPT thường dùng cách diễn đạt giảm nhẹ và lịch sự, trong khi văn bản của sinh viên có xu hướng đột ngột hoặc quá trực tiếp. Những phát hiện này gợi ý rằng ChatGPT có thể làm giàu vốn từ, nâng cao độ chính xác của kết hợp từ và nhận thức về dụng học cho người học. Tuy nhiên, việc sử dụng cần có định hướng sư phạm để tránh lạm dụng. Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò trung gian của giáo viên và gắn kết kết quả với các quan điểm trong thụ đắc ngôn ngữ thứ hai về đầu vào, sự chú ý và tính xác thực.

 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Abbas, M., Jam, F. A., & Khan, T. I. (2024). Is it harmful or helpful? Examining the causes and consequences of generative AI usage among university students. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 21(1), 1-22. https://doi.org/10.1186/s41239-024-00444-7
Anthony, L. (2023). AntConc (Version 4.2.4) [Computer software]. https://www.laurenceanthony.net/software/antconc/releases/AntConc424/help.pdf
Duong, T. L. (2023). Application of ChatGPT in promoting higher education teaching and learning in the era of Artificial Intelligence. Journal of Science and Technology – Binh Duong University, 6(2), 153–160.
https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v6i2.160
Gilmore, A. (2007). Authentic materials and authenticity in foreign language learning. Language Teaching, 40(2), 97–118. https://doi.org/10.1017/S0261444807004144
Halaweh, M. (2023). ChatGPT in education: Strategies for responsible implementation. Contemporary Educational Technology, 15(2), ep421. https://doi.org/10.30935/cedtech/13036
Ishida, H. (2006). Learners’ perception and interpretation of contextualization cues in spontaneous Japanese conversation: Back-channel cue “uun.” Journal of Pragmatics, 38(11), 1943–1981. https://doi.org/10.1016/j.pragma.2005.08.004
Khlaif, Z. (2024). Rethinking educational assessment in the age of artificial intelligence: Insights from recent training workshops. In M. Sanmugam, B. Edwards, N. Mohd Barkhaya & Z. Khlaif (Eds.), Fostering Inclusive Education With AI and Emerging Technologies (pp. 131-144). IGI Global Scientific Publishing. https://doi.org/10.4018/979-8-3693-7255-5.ch005
Kohnke, L., Moorhouse, B. L., & Zou, D. (2023). ChatGPT for language teaching and learning. RELC Journal, 54(2), 537-550. https://doi.org/10.1177/00336882231162868.
Krashen, S. D. (1982). Principles and practice in second language acquisition. Pergamon Press. http://www.sdkrashen.com/content/books/principles_and_practice.pdf
Long, M. H. (1996). The role of the linguistic environment in second language acquisition. In W. C. Ritchie & T. K. Bhatia (Eds.), Handbook of second language acquisition (pp. 413–468). Academic Press. https://www.scribd.com/document/253376703/Long-1996
Mahapatra, S. (2024). Impact of ChatGPT on ESL students’ academic writing skills: A mixed methods intervention study. Smart Learning Environments, 11(1), Article 9. https://doi.org/10.1186/s40561-024-00295-9
Nguyen, D. V., & Phan, T. T. (2023). Application of ChatGPT in teaching, research and management at the university level. Scientific Journal of Tan Trao University, Social Science and Humanities, 9(3), 170–182. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/974.
Nguyen, P. Q. (2024). The impact of ChatGPT on science and education. Journal of Science - Hong Bang International University, 30, 149-158. https://doi.org/10.59294/HIUJS.30.2024.653
Nguyen, T. M. (2024). Conceptual metaphors of artificial intelligence and AI development in The Guardian newspaper. VNU Journal of Foreign Studies, 40(4), 128-141. https://doi.org/10.63023/2525-2445/jfs.ulis.5345
Schmidt, R. (1990). The role of consciousness in second language learning. Applied Linguistics, 11(2), 129–158. https://doi.org/10.1093/applin/11.2.129
Van Lier, L. (1996). Interaction in the language curriculum: Awareness, autonomy and authenticity. Longman. https://books.google.com.vn/books?id=cWq4AwAAQBAJ
Widdowson, H. G. (1998). Context, community, and authentic language. TESOL Quarterly, 32(4), 705–716. https://doi.org/10.2307/3588001
Xia, Q., Weng, X., Ouyang, F., & Chiu, T. K. F. (2024). A scoping review on how generative artificial intelligence transforms assessment in higher education. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 20(68). https://doi.org/10.1186/s41239-024-00468-z
Yıldız, C. (2024). ChatGPT Integration in EFL Education: A Path to Enhanced Speaking Self-Efficacy. Novitas-ROYAL (Research on Youth and Language), 18(2), 167–182. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1446766.pdf
Zhai, C., Wibowo, S., & Li, L. D. (2024). The effects of over-reliance on AI dialogue systems on students' cognitive abilities: A systematic review. Smart Learning Environments, 11, 1-37. https://doi.org/10.1186/s40561-024-00316-7