KINH NGHIỆM VÀ NHẬN THỨC CỦA GIÁO VIÊN VỀ VIỆC SỬ DỤNG CHATGPT TRONG DẠY VIẾT
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mặc dù đã có một vài nghiên cứu tiến hành khảo sát kinh nghiệm và nhận thức của giáo viên về việc sử dụng ChatGPT trong giảng dạy tiếng Anh, vẫn còn ít nghiên cứu tập trung vào vai trò của ChatGPT trong dạy viết tiếng Pháp. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu cách giáo viên tiếng Pháp sử dụng ChatGPT trong dạy viết luận, cũng như nhận thức của giáo viên về những lợi ích và thách thức của trí tuệ nhân tạo (AI). 53 giáo viên có kinh nghiệm sử dụng ChatGPT trong dạy viết luận đã trả lời bảng hỏi trực tuyến gồm 42 câu hỏi. Phân tích thống kê mô tả bằng SPSS 26 cho thấy ChatGPT thường được dùng để tạo dàn ý bài luận, soạn thảo bài mẫu và tìm kiếm tài liệu đọc khi soạn bài. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên nhắc học sinh không dùng ChatGPT để viết bài hộ nhưng cho phép sử dụng để xây dựng dàn ý. Khi chữa bài viết, giáo viên thường tích hợp đề bài vào trong câu lệnh, chỉnh sửa lỗi mà AI không phát hiện được, và yêu cầu học sinh sửa bài dựa trên phản hồi của ChatGPT. Tuy nhiên, ChatGPT ít được dùng để tạo bài tập ngữ pháp, từ vựng hoặc chấm điểm bài luận. Giáo viên đánh giá cao ChatGPT vì giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị bài giảng, cung cấp phản hồi nhanh chóng và hỗ trợ tìm kiếm tài liệu. Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ lo ngại về gian lận học thuật và tính chính xác của phản hồi do AI tạo ra. Để sử dụng hiệu quả ChatGPT trong dạy viết, nghiên cứu khuyến nghị cần tổ chức tập huấn chuyên môn, đặc biệt là trong việc tạo câu lệnh chính xác và ứng dụng AI để soạn bài tập ngữ pháp và từ vựng.
Từ khóa
dạy viết, nhận thức của giáo viên, sử dụng ChatGPT, lợi thế của ChatGPT, hạn chế của ChatGPT
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Baskara, R. (2023). Exploring the implications of ChatGPT for language learning in higher education. Indonesian Journal of English Language Teaching and Applied Linguistics, 7(2), 343-358. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1391490.pdf
Cetin, Y., Tas, Ö., Alakus, H., & Kaplan, H. İ. (2024). Examining school principals' and teachers' perceptions of using ChatGPT in education. Educational Process: International Journal, 13(3), 85-96. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1447510.pdf
Elsayary, A. (2024). An investigation of teachers' perceptions of using ChatGPT as a supporting tool for teaching and learning in the digital era. Journal of computer assisted learning, 40(3), 931-945.
Fang, T., Yang, S., Lan, K., Wong, D. F., Hu, J., Chao, L. S., & Zhang, Y. (2023). Is ChatGPT a highly fluent grammatical error correction system? A comprehensive evaluation. arXiv:2304.01746. https://doi.org/10.48550/arXiv.2304.01746
Fokides, E., & Peristeraki, E. (2025). Comparing ChatGPT's correction and feedback comments with that of educators in the context of primary students' short essays written in English and Greek. Education and Information Technologies, 30(2), 2577-2621.
http://opensimserver.aegean.gr/publications/2024_paper_Fokides_Peristeraki_EN.pdf
Iqbal, N., Ahmed, H., & Azhar, K. A. (2022). Exploring teachers’ attitudes towards using ChatGPT. Global Journal for Management and Administrative Sciences, 3(4), 97-111.
Lidén, A., & Nilros, K. (2020). Perceived benefits and limitations of chatbots in higher education. Linnaeus University, Kalmar.
Kalenda, P. J., Rath, L., Abugasea Heidt, M., & Wright, A. (2024). Pre-service Teacher Perceptions of ChatGPT for Lesson Plan Generation. Journal of Educational Technology Systems, 53(3), 219-241.
Kasneci, E., Seßler, K., Küchemann, S., Bannert, M., Dementieva, D., Fischer, F., ... & Kasneci, G. (2023). ChatGPT for good? On opportunities and challenges of large language models for education. Learning and individual differences, 103, 102274.
Kavak, V. İ., Evis, D., & Ekinci, A. (2024). The use of ChatGPT in language education. Experimental and Applied Medical Science, 5(2), 72-82. https://dergipark.org.tr/en/download/article-file/3833109
Kiptonui, B. P., Too, J. K., & Mukwa, C. W. (2018). Teacher Attitude towards Use of Chatbots in. Universal Journal of Educational Research, 6(7), 1586-1597. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1183982.pdf
Nguyen, T. C. (2023). University teachers’ perceptions of using ChatGPT in language teaching and assessment. In Proceedings of the AsiaCALL International Conference (Vol. 4, pp. 116-128). https://doi.org/10.54855/paic.2349
Nguyen, T. M. (2024). Conceptual metaphors of artificial intelligence and AI development in the Guardian newspaper. VNU Journal of Foreign Studies, 40(4), 128-141. https://doi.org/10.63023/2525-2445/jfs.ulis.5345
Nguyen, T. T. H. (2023). EFL teachers’ perspectives toward the use of ChatGPT in writing classes: A case study at Van Lang University. International Journal of Language Instruction, 2(3), 1-47. https://doi.org/10.54855/ijli.23231
Nugroho, A., Putro, N. H., Syamsi, K., Mutiaraningrum, I., & Wulandari, F. D. (2024). Teacher’s experience using ChatGPT in language teaching: An exploratory study. Computers in the Schools, 1–20.
Octavio, M. M., Argüello, M. V. G., & Pujolà, J. T. (2024). ChatGPT as an AI L2 teaching support: A case study of an EFL teacher. Technology in Language Teaching & Learning, 6(1), 1142. https://doi.org/10.29140/tltl.v6n1.1142
Su, Y., Lin, Y., & Lai, C. (2023). Collaborating with ChatGPT in argumentative writing classrooms. Assessing Writing, 57, 100752.
Uljens, M. (2004). School didactics and learning: A school didactic model framing an analysis of pedagogical implications of learning theory. Psychology Press.
Venkatesh, V., & Davis, F. D. (2000). A theoretical extension of the technology acceptance model: Four longitudinal field studies. Management science, 46(2), 186-204.
Wu, H., Wang, W., Wan, Y., Jiao, W., & Lyu, M. (2023). Chatgpt or grammarly? Evaluating chatgpt on grammatical error correction benchmark. arXiv:2303.13648.
Zhai, X. (2022). ChatGPT user experience: Implications for education. SSRN. http://dx.doi.org/10.2139/ssrn.4312418
Zhu, C., Sun, M., Luo, J., Li, T., & Wang, M. (2023). How to Harness the Potential of ChatGPT in Education? Knowledge Management & E-Learning, 15(2), 133-152. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1394645.pdf