SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG CÁC MÔN HỌC TIẾNG TRUNG QUỐC CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ: THỬ NGHIỆM, KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN

Nguyễn Thị Hảo1,
1 Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong quá trình học các môn học tiếng Trung Quốc chuyên ngành kinh tế, sinh viên thường gặp nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ và hệ thống kiến thức, trong việc hiểu các nội dung và thuật ngữ chuyên ngành, gây ra những trở ngại tâm lý, ảnh hưởng không nhỏ đến động lực học tập. Để giải quyết tình trạng này và cải thiện hiệu quả dạy và học, tác giả đã thực hiện một nghiên cứu hành động, trong đó sử dụng sơ đồ tư duy để thiết kế các hoạt động dạy và học. Nghiên cứu này được thực hiện trong vòng 15 tuần với sự tham gia của 86 sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc trong 4 lớp cùng khóa tại một trường đại học chuyên về nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ. Để đánh giá hiệu quả của phương pháp sơ đồ tư duy, tác giả đã so sánh kết quả của hai bài kiểm tra đầu vào và đầu ra, diễn ra trước và sau khi thử nghiệm. Cuối kì học, tác giả cũng thu thập ý kiến của sinh viên đối với các hoạt động dạy và học sử dụng sơ đồ tư duy thông qua một bản khảo sát. Kết quả cho thấy những khó khăn mà sinh viên gặp phải đã được cải thiện đáng kể. Đa phần sinh viên cũng khẳng định sự yêu thích của mình đối với phương pháp này và chỉ ra nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, sinh viên cũng gặp một số khó khăn trong quá trình hoàn thiện sơ đồ tư duy và đã đưa ra một vài đề xuất để khắc phục những vấn đề này.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Du, Q. L. (2022). The application of mind maps in Chinese vocabulary learning. In International Conference on New Concepts, New Silk Roads, and New Methods in International Chinese Language Teaching (in Chinese) (pp. 135-145). VNU Press.
Do, T. P. M., & Nguyen, T. T. L. (2024). Hiệu quả của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong việc giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh cho học sinh lớp 11 tại một trường trung học ở Hà Nội (The effectiveness of using mind maps in teaching English Grammar to 11th-grades students at a High School in Hanoi). Journal of Language, 3, 24-31.
Le, T. N. H., & Vu, T. M. (2023). Sử dụng sơ đồ tư duy trong hoạt động nói tiếng Anh theo chủ đề của sinh viên không chuyên ngữ (The application of mind maps in topic talk for non-English major Students). Journal of Language, 4, 57-67.
Li, M. Y. (2011). The application of mind maps in teaching Chinese vocabulary (in Chinese) [Master’s thesis, Liaoning University]. CNKI.
Liu, K. (2018). The application of mind maps in teaching Chinese reading comprehension in Indonesia [Master’s thesis, Quangxi Shifan University]. CNKI.
Lu, Q. Y. (2023). A practical study on the application of mind maps in teaching advanced Chinese vocabulary (in Chinese). [Master’s thesis, Heilongjiang University]. CNKI.
Nguyen, N. H. (2021). An action research on improving EFL students’ essay writing skills by using the process approach. VNU Journal of Foreign Studies, 37(5), 45-65. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4671
Pham, T. D. L. (2021). Áp dụng sơ đồ tư duy trực tuyến (online mindmap) trong việc cải thiện viết đoạn văn (Applying online mind map in improving paragraph writing). HNUE Journal of Science: Educational Sciences, 66(2), 25-35. https://vjol.info.vn/index.php/DHSP-GD/article/view/65664
Tran, T. T. (2021). Sơ đồ tư duy - Công cụ vạn năng và cách ứng dụng trong dạy học thành tố phát âm tiếng Anh (The mind map as a versatile tool: applications in teaching the components of English pronunciation). Journal of Educational Equipment, 241(2), 49-51.
Yuan, M. M. (2021). Research and instructional design on the application of mind maps in a medical preparatory Chinese course: A case study of the Textbook "Reading and Writing Chinese for Western Pharmacy" (in Chinese). [Master’s thesis, Shandong University]. CNKI.