VIỆC CHUYỂN BÀI THI TIẾNG ANH TỪ BẮT BUỘC SANG TỰ CHỌN TRONG KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA Ở VIỆT NAM: TÁC ĐỘNG ĐẾN DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TỪ GÓC NHÌN CỦA GIÁO VIÊN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét những tác động của việc loại bỏ bài thi tiếng Anh bắt buộc khỏi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia ở Việt Nam đối với các công tác dạy học và kiểm tra đánh giá từ góc độ của giáo viên. Dựa trên phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, nghiên cứu kết hợp dữ liệu định lượng từ bảng câu hỏi được phân phát cho 990 giáo viên và các câu trả lời định tính từ 53 người tham gia. Kết quả cho thấy phản ứng trái chiều, với phần lớn giáo viên bày tỏ lo ngại về việc giảm động lực học tập và tham gia của học sinh, cũng như sự thiếu rõ ràng trong mục tiêu của giáo dục tiếng Anh. Nghiên cứu cho thấy những tác động ngay lập tức của chính sách này đến việc dạy học, cũng như nhấn mạnh tính phức tạp trong việc thực hiện chính sách này ở Việt Nam. Qua đó, nghiên cứu góp tiếng nói vào các cuộc tranh luận đang diễn ra về cải cách giáo dục ngôn ngữ ở Việt Nam, đặc biệt là những thay đổi liên quan tới kỳ thi có tính chất quyết định ảnh hưởng đến phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá trong nền giáo dục.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
bài thi tiếng Anh, dạy học, kiểm tra đánh giá, tác động, trung học phổ thông
Tài liệu tham khảo
Braun, V., & Clarke, V. (2006). Using thematic analysis in psychology. Qualitative Research in Psychology, 3(2), 77-101.
Cheng, L. (2005). Changing language teaching through language testing: A washback study. Cambridge University Press.
Cheng, L., & Curtis, A. (2010). Washback in language testing: Research contexts and methods. Routledge.
Cheng, L. (2008). Washback, impact, and consequences. In E. Shohamy & N. H. Hornberger (Eds.), Encyclopedia of Language and Education (pp. 487-500). Springer.
Creswell, J. W., & Plano Clark, V. L. (2011). Designing and conducting mixed methods research. Sage.
Field, A. (2013). Discovering statistics using IBM SPSS statistics. Sage.
Graddol, D. (2006). English next: Why global English may mean the end of 'English as a foreign language'. British Council.
Green, A. (2007). Washback to learning outcomes: A comparative study. ELT Journal, 61(1), 15-25.
Harlen, W., & Deakin Crick, R. (2003). Testing and motivation for learning. Assessment in Education: Principles, Policy & Practice, 10(2), 169-207. https://doi.org/10.1080/0969594032000121270
Jones, A., & Lee, B. (2017). High-stakes testing and its impact on classroom practices: A comparative study. Journal of Educational Research, 62(4), 215-232.
Kvale, S. (2007). Doing interviews. Sage.
Lee, C., & Kim, D. (2020). Classroom dynamics and student engagement in the absence of standardized tests. Educational Psychology Review, 28(3), 157-175.
Lee, V. E., & Shouse, R. C. (2011). The impact of high-stakes testing on student motivation and learning. Review of Educational Research, 81(4), 546-587. https://doi.org/10.3102/0034654311415703
Nguyen, T. (2020). Teacher perceptions of language proficiency and student motivation post-exam reform. Asian Journal of Language Teaching, 54(2), 112-130.
Nguyen, X., & Nguyen, T. (2017). English language education in Vietnam: Current trends and future directions. Asia TEFL Journal, 14(2), 89-105.
Nguyen, T., & Pham, H. (2019). Innovative teaching practices in the post-exam era: Opportunities and constraints. Teaching and Teacher Education, 77(1), 89-100.
Pham, L., & Do, H. (2021). Language testing in Vietnam: Challenges and implications. Journal of Educational Assessment, 25(3), 211-223.
Phan, M., & Tran, L. (2021). The influence of exam removal on language teachers' workload and pedagogical strategies. Language Teaching Research, 12(5), 345-363.
Rea-Dickins, P. (2004). Alternative assessment approaches in language teaching. TESOL Quarterly, 38(4), 715-739.
Ryan, R. M., & Deci, E. L. (2000). Intrinsic and extrinsic motivations: Classic definitions and new directions. Contemporary Educational Psychology, 25(1), 54-67. https://doi.org/10.1006/ceps.1999.1020
Shih, C. (2007). Examining the impact of high-stakes tests on teaching and learning. Language Testing, 24(3), 329-348.
Smith, J. (2018). The consequences of abandoning standardized language testing on pedagogy and curriculum design. Journal of Applied Linguistics, 38(1), 53-70.
Tran, D. (2018). Assessing the impact of exam policy changes on practical skills development in English classes. English Language Teaching, 33(2), 45-62.
Tsagari, D. (2009). The complexity of washback in language testing: The role of test takers' motivation. ELT Journal, 63(2), 123-132.
Watanabe, Y. (2004). Teacher factors mediating washback. Language Testing, 21(2), 108-137.
Wall, D. (2000). The impact of high-stakes examinations on classroom teaching: A case study using insights from testing and innovation theory. Studies in Educational Evaluation, 26(1), 1-21.