CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP CHUYÊN MÔN CỦA GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY TIẾNG ANH NHƯ MỘT NGOẠI NGỮ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Ở VIỆT NAM
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tóm tắt: Bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của cộng đồng học tập chuyên môn (PLC) của giảng viên giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL) tại các trường đại học kinh tế ở Việt Nam. Sử dụng phương pháp hỗn hợp, nghiên cứu kết hợp phân tích dữ liệu khảo sát định lượng với các dữ liệu phỏng vấn định tính thu thập từ bốn trường đại học ở Hà Nội để đưa ra cái nhìn sâu sắc hơn về việc triển khai và quản lý PLC trong bối cảnh giáo dục đại học ở Việt Nam. Các kết quả nghiên cứu cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhà trường, lãnh đạo có hiệu quả, sự tham gia tích cực của giảng viên và các điều kiện khách quan thuận lợi là những yếu tố thiết yếu cho sự thành công của PLC tại các trường đại học trên. Nghiên cứu chỉ ra những thách thức đáng kể như thiếu sự đồng bộ trong các hoạt động PLC và sự không nhất quán trong quản lý chất lượng đã gây cản trở đến hiệu quả của PLC. Các khuyến nghị bao gồm phát triển các mô hình hữu cơ và có cơ chế chính sách thúc đẩy học tập cộng tác, khuyến khích văn hóa phát triển chuyên môn trọn đời và đảm bảo các điều kiện khách quan thuận lợi cho sự bền vững của PLC. Nghiên cứu này góp phần bổ sung tri thức trong tài liệu khảo cứu hiện có về PLC bằng cách phân tích tính năng động của PLC trong giáo dục đại học Việt Nam và đưa ra các chiến lược thực tiễn cho các nhà lãnh đạo giáo dục và các nhà hoạch định chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của PLC. Trên hết, những khuyến nghị này hướng tới hỗ trợ sự phát triển chuyên môn của giáo viên giảng dạy tiếng Anh bậc đại học và nâng cao chất lượng giáo dục tổng thể tại các trường đại học kinh tế ở Việt Nam.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
cộng đồng học tập chuyên môn, giáo viên giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ, các trường đại học kinh tế ở Việt Nam, phát triển nghề nghiệp
Tài liệu tham khảo
Burns, M. K., Naughton, M. R., Preast, J. L., Wang, Z., Gordon, R. L., Robb, V., & Smith, M. L. (2017). Factors of Professional Learning Community Implementation and Effect on Student Achievement. Journal of Educational and Psychological Consultation, 28(4), 394-412. https://doi.org/10.1080/10474412.2017.1385396
Boone, L. E. (2014). The Theory of Organizational Learning. Wiley.
Brody, C. (1998). The Significance of Teacher Beliefs for Professional Development and Cooperative Learning. In C. Brody & N. Davidson (Eds), Professional Development for Cooperative learning: Issues and Approaches (pp 25–48). State University of New York Press.
Brown, B. D., Horn, R. S., & King, G. (2018). The Effective Implementation of Professional Learning Communities. Alabama Journal of Educational Leadership, 5, 53-59.
Creswell, J. W., & Clark, V. L. P. (2018). Designing and Conducting Mixed Methods Research (3rd ed.). Sage Publications.
Creswell, J. W. (2014). Research Design: Qualitative, Quantitative, and Mixed Methods Approaches (4th ed.). Sage Publications.
Creswell, J. W. (2009). Research Design: Qualitative, Quantitative, and Mixed Methods Approaches (3rd ed.). Sage Publications.
Derk, K. (2019). Sociocultural Influences on PLC Effectiveness. Journal of Educational Research, 112(2), 243-255.
DuFour, R. (2004). What is a Professional Learning Community? Educational Leadership, 61(8), 6-11.
DuFour, R., DuFour, R., Eaker, R., & Many, T. (2005). The Power of Professional Learning Communities. National Educational Service.
Eisner, E. W. (1998). The Enlightened Eye: Qualitative Inquiry and the Enhancement of Educational Practice. Merrill.
Ghaith, G., & Shaaban, K. (1999). The relationship between perceptions of teaching concerns, teacher efficacy, and selected teacher characteristics. Teaching and Teacher Education, 15(5), 487-496.
Gibbs, G. (2007). Analyzing Qualitative Data. Sage Publications.
Green, J. (2007). Mixed Methods in Social Inquiry. John Wiley & Sons.
Grossman, P., Wineburg, S., & Woolworth, S. (2001). Toward a Theory of Teacher Community. Teachers College Record, 103(6), 942-1012.
Hargreaves, A. (1994). Changing Teachers, Changing Times: Teachers' Work and Culture in the Postmodern Age. Teachers College Press.
Hargreaves, A. (2007). Sustainable Professional Learning Communities. Journal of Educational Change, 8(3), 221-258.
Harris, A., & Jones, M. (2010). Professional learning communities and system improvement. Improving Schools, 13(2), 172-181. https://doi.org/10.1177/1365480210376487
Haukås, Å., & Drange, E. M. D. (2024). Teachers’ beliefs and experiences regarding collaboration across language subjects. Journal of Multilingual and Multicultural Development, 1–16. https://doi.org/10.1080/01434632.2024.2413443
Hipp, K. K., & Huffman, J. B. (2003). Professional Learning Communities: Assessment - Development - Effects. University Press of America.
Hipp, K. K., & Huffman, J. B. (2010). Demystifying Professional Learning Communities: School Leadership at Its Best. Rowman & Littlefield.
Hoa, N. T. (2008). The Role of Professional Learning Communities in Enhancing Teaching Practices at Vietnamese Universities. Journal of Educational Development, 5(2), 15-26.
Hord, S. M. (1997). Professional Learning Communities: Communities of Continuous Inquiry and Improvement. Southwest Educational Development Laboratory.
Ikpuri, E. O., & Peter, G. O. (2024). Professional Learning Communities: A Mechanism for Enhancing Teachers' Professional Agency. International Journal of Latest Research in Humanities and Social Science (IJLRHSS), 7(1),74-81.
Johnson, B., & Christensen, L. (2012). Educational Research: Quantitative, Qualitative, and Mixed Approaches (4th ed.). Sage Publications.
Khasawneh, Y. J. A., Alsarayreh, R., Ajlouni, A. A. A., Eyadat, H. M., Ayasrah, M. N., & Khasawneh, M. A. S. (2023). An examination of teacher collaboration in professional learning communities and collaborative teaching practices. Journal of Education and E-Learning Research, 10(3), 446–452. https://doi.org/10.20448/jeelr.v10i3.4841
Kilbane, J. (2006). Factors in Sustaining Professional Learning Community. NASSP Bulletin, 93(3),184-205. https://doi.org/10.1177/0192636509358923
Lee, J. (2012). Cumulative learning. In N. M. Seel (Eds), Encyclopedia of the sciences of learning (pp. 887-893). Springer US, Boston, MA. https://doi.org/10.1007/978-1-4419-1428-6_1660
Li, Y. (2013). Professional Development of EFL Teachers in China. Journal of Language Teaching and Research, 4(5), 1045-1054.
Lomos, C., Hofman, R. H., & Bosker, R. J. (2011). Professional communities and student achievement—a meta-analysis. School Effectiveness and School Improvement, 22(2), 121-148.
Maton, K. (2009). Cumulative and segmented learning: exploring the role of curriculum structures in knowledge-building. British Journal of Sociology of Education, 30(1), 43-57. http://www.jstor.org/stable/40375403
Mitchell, C., & Sackney, L. (2011). Profound Improvement: Building Capacity for a Learning Community. Routledge.
Mitchell, C. (2007). Sustaining Professional Learning Communities. Corwin Press.
Mullen, C. A. (2009). The Handbook of Leadership and Professional Learning Communities. Palgrave Macmillan.
Nguyen, H. T., Fehring, H., & Warren, W. (2015). Professional learning communities: Practices and obstacles reported by EFL teachers in Vietnam. International Journal of Education, 7(2), 33-47.
Patton, M. Q. (2002). Qualitative Research & Evaluation Methods (3rd ed.). Sage Publications.
Phan, T. C. M. (2020). Professional learning in a Vietnamese university language teaching context: An inquiry-driven approach [Doctoral Dissertation, The University of Waikato]. https://hdl.handle.net/10289/13756
Prenger, R., Poortman, C. L., & Handelzalts, A. (2017). Factors influencing teachers’ professional development in networked professional learning communities. Teaching and Teacher Education, 68, 77-90. https://doi.org/10.1016/j.tate.2017.08.014
Stoll, L. (2006). Professional Learning Communities: An International Perspective. McGraw-Hill Education.
Stoll, L., Bolam, R., McMahon, A., Wallace, M., & Thomas, S. (2006). Professional learning communities: A review of the literature. Journal of Educational Change, 7(4), 221-258.
Stoll, L., & Louis, K. S. (2007). Professional Learning Communities: Divergence, Depth and Dilemmas. McGraw-Hill Education.
Timperley, H., Wilson, A., Barrar, H., & Fung, I. (2009). Teacher Professional Learning and Development. Best Evidence Synthesis Iteration [BES].
van den Boom-Muilenburg, S. N., de Vries, S., van Veen, K., Poortman, C. L., & Schildkamp, K. (2021). Understanding sustainable professional learning communities by considering school leaders’ interpretations and educational beliefs. International Journal of Leadership in Education, 27(4), 934–961. https://doi.org/10.1080/13603124.2021.1937705
Vo, T. T., & Mai Nguyen, H. (2010). PLCs in Vietnamese Universities: Challenges and Prospects. Vietnam Journal of Education, 3(1), 11-20.
Wenger, E. (1998). Communities of Practice: Learning, Meaning, and Identity. Cambridge University Press.
Yan, C., & Yang, L. (2019). Teacher Professional Development through PLCs in China: A Systematic Review. Asian-Pacific Journal of Teacher Education, 47(3), 245-264.
Yin, R. K. (2009). Case Study Research: Design and Methods (4th ed.). Sage Publications.
Zhang, J., & Pang, N. SK. (2016). Exploring the Characteristics of Professional Learning Communities in China: A Mixed-Method Study. Asia-Pacific Education Researcher, 25, 11-21. https://doi.org/10.1007/s40299-015-0228-3