PHÒNG HỌC THÔNG MINH VÀ PHẦN MỀM SMARTCLASS TRONG VIỆC HỌC PHIÊN DỊCH TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

Nguyễn Thị Minh Thảo, Ngô Thị Minh Hải, Vũ Hồng Quang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, phòng học thông minh và các ứng dụng công nghệ rất được quan tâm và đầu tư nhằm tạo môi trường học tập hiện đại tại nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt là cấp đại học. Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu ảnh hưởng của lớp học thông minh và phần mềm Smartclass (SC) đối với việc học phiên dịch tại Trường Ngoại ngữ - Du lịch (SLT), Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI). Dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi khảo sát với 54 sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh định hướng học phiên dịch Du lịch Thương mại và 2 buổi phỏng vấn nhóm (1 buổi với 5 sinh viên và 1 buổi với 5 giảng viên). Bảng câu hỏi được điều chỉnh và phát triển từ các nghiên cứu của Li và cộng sự (2015), và MacLeod và cộng sự (2018). Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên và giảng viên có cái nhìn tích cực về việc sử dụng lớp học thông minh và  phần mềm SC trong học môn phiên dịch vì sinh viên có thể tăng hứng thú, phát huy khả năng tự học, tăng cường tương tác và quan trọng nhất là nâng cao kỹ năng phiên dịch, bao gồm: kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng nói trước công chúng, kỹ năng giải mã và truyền đạt thông tin. Kết quả cũng chỉ ra một số tồn tại và đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại lớp học thông minh, khai thác phần mềm SC cũng như nâng cao trải nghiệm học tập phiên dịch của sinh viên. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đưa ra một số gợi ý và khuyến nghị cho các nghiên cứu tiếp theo.


 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Harto, S. (2014). The practice of interpreting: Errors in note-taking activity. In Proceedings the 6th International Conference on Teacher Education: The Standardization of Teacher Education: Asian Qualification Framework (pp. 526-538). Universitas Pendidikan Indonesia Press.
Howard, J. M., & Scott, A. (2017). Any time, any place, flexible pace: Technology-enhanced language learning in a teacher education programme. Australian Journal of Teacher Education (Online), 42(6), 51-68.
Jing, M. (2013). A Study of Interpreting Skills from the Perspective of Interpreting Process. Journal of Language Teaching and Research, 4(6), 1232-1237.
Kumari, T. J. S., & Denisia, S. P. (2013). Emerging technology of smart class teaching for secondary school teachers. In ML Udayakumar, Jayanthi College of Education seminar on current perspective on education (pp. 229-239).
Li, B., Kong, S. C., & Chen, G. (2015). Development and validation of the smart classrooms inventory. Smart Learning Environments, 2(1), 1-18.
Lu, K., Yang, H. H., Shi, Y., & Wang, X. (2021). Examining the key influencing factors on college students’ higher-order thinking skills in the smart classroom environment. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 18, 1-13.
Lu, L. & Chen, Y. (2013). A survey of short-term memory in consecutive interpreting courses. In X. Shao (Ed.), Proceedings of the 2013 International Academic Workshop on Social Science (pp. 671-674). Atlantis Press. https://doi.org/10.2991/iaw-sc.2013.148
MacLeod, J., Yang, H. H., Zhu, S., & Li, Y. (2018). Understanding students’ preferences toward the smart classrooms learning environment: Development and validation of an instrument. Computers & Education, 122, 80-91.
Nasri, M., Shafiee, S., & Sepehri, M. (2021). An Investigation of Iranian Intermediate EFL Learners’ L2 Motivation and Attitude in a Computer-Assisted Language Learning Environment. Issues in Language Teaching, 10(1), 355-389, ATU Press.
Nguyen, T. H., Nguyen, T. M. T., Tran, T. D., & Nguyen, T. T. (2020). Shadowing and Interpreting Performances of English Major Students. VNU Journal of Foreign Studies, 36(1), 129-141. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4504
Nguyen, T. M. T., & Nguyen, T. H. (2023). Factors Affecting the Quality of Consecutive Interpretation at Multi-media Rooms: From Lecturers’ Perspective, VNU Journal of Foreign Studies, 39(2), 149-163. https://doi.org/10.63023/2525-2445/jfs.ulis.5069
Phoong, S. Y., Phoong, S. W., Moghavvemi, S., & Sulaiman, A. (2019). Effect of smart classrooms on student achievement at higher education. Journal of Educational Technology Systems, 48(2), 291-304.
Robotel. (n.d.). Robotel. Retrieved on February 21, 2024 from https://www.robotel.com/SC-teaching-platform
Sandhya, G., Singh, D. P., & Saini, S. (2018). Impact of Smart Class Room Learning Environment on Academic Achivement of the Students. Indian Journal of Society and Politics, 5(1), 119-122.
Sharma, G., & Pattanayak, B. (2022). A Study on Effectiveness of Smart Classrooms through Statistical Analysis. Research Journal of Humanities and Social Sciences, 13(1), 25-28.
Sockett, G. (2014). New Language Learning and Teaching Environment. Palgrave Macmillan.
Sumarni, L. (2017). Utilizing audacity audio-recording software to improve consecutive and simultaneous interpreting skills. IJIET (International Journal of Indonesian Education and Teaching), 1(2), 185-193.
Tran, T. T. T. (2019). Teaching interpretation 1 at school of foreign languages: A brief evaluation and some activity examples. TNU Journal of science and technology, 199(6), 23-29.
Weihe, A. (2007). Principles and Methodology for Interpreting Training. Journal of Guangdong University of Foreign Studies, 3, 5-7.