NGHIÊN CỨU VỀ VIỆC ÁP DỤNG HỌC NGÔN NGỮ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA THIẾT BỊ DI ĐỘNG (MALL) TRONG GIẢNG DẠY KỸ NĂNG NÓI CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH TRONG LỚP HỌC TRỰC TIẾP TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

Tạ Thị Bích Liên, Nghiêm Thị Thu Hà1
1 Đại học Công Nghiệp Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu bán thực nghiệm này tập trung vào tìm hiểu tác động của việc sử dụng MALL trong giảng dạy kỹ năng nói cho sinh viên không chuyên tiếng Anh ở các lớp học trực tiếp tại một trường đại học ở Việt Nam. Có 65 sinh viên (tương ứng với 2 lớp) tham gia nghiên cứu, được chia thành 2 nhóm: nhóm kiểm soát (CG) gồm 33 sinh viên và nhóm thực nghiệm (EG) có 32 sinh viên. Sau 8 tuần thử nghiệm MALL trong giờ học nói với lớp có 32 sinh viên, kết quả quan sát của nhóm nghiên cứu và kết quả khảo sát nhóm thực nghiệm được phân tích và đối chiếu với kết quả so sánh điểm kiểm tra nói của hai nhóm ở tuần 10. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng MALL trong lớp học nói trực tiếp thực sự hiệu quả, giúp sinh viên có tiến bộ về độ trôi chảy, chính xác và khả năng giao tiếp phi ngôn từ. Nhóm thực nghiệm có điểm trung bình kiểm tra nói cao hơn nhóm kiểm soát và đa số sinh viên trong nhóm thực nghiệm có phản hồi tích cực về việc sử dụng MALL trong lớp học trực tiếp.


 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Abugohar, M. A., Rashid, R. A., & Yunus, K. (2019). Smartphone Applications as a Teaching technique for Enhancing Tertiary Learners' Speaking Skills: Perceptions and Practices. International Journal of Emerging Technologies in Learning (iJET), 19(4), 74-92. doi: 10.3991/ijet.v14i09.10375
Alkhudair, R. (2020). Mobile assisted language learning in Saudi EFL classrooms: Effectiveness, perception, and attitude. Theory and Practice in Language Studies, 10(12), 183-194. doi: 10.17507/tpls.1012.16
Cordon, M. (2023). Zalo remains Vietnam's most used messaging app in 2022. Tech in Asia. https://www.techinasia.com/zalo-remains-vietnams-most-used-messaging-app-in-2022
Dang, T. N. A., Nguyen, V. T., & Nga, P. T. (2022). Utilizing Video Recording to Develop EFL Student’s Speaking Skills. International Journal of Linguistics, Literature and Translation, 5(5), 63-71.
Dinh, N. T. B., & Tran, D. T. (2020). Key factors influencing learners’ oral fluency in English speaking classes: A case at a public university in Vietnam. VNU Journal of Foreign Studies. 36(6), 93-108.
Gonulal, T. (2019). The Use of Instagram as a Mobile-Assisted Language Learning Tool. Contemporary Educational Technology, 10(3), 309-323. doi: 10.30935/cet.590108
Klimova, B. (2017). Mobile phones and/or smartphones and their apps for teaching English as a foreign language. Education and Information Technologies, 23(3), 1091-1099. doi: 10.1007/s10639-017-9655-5
Kusmaryani, W., Musthafa, B. & Purnawarman, P. (2019). The influence of mobile applications on students’ speaking skill and critical thinking in English language learning. In International Conference of Computer and Informatics Engineering (IC2IE) (pp. 1-6). doi: 10.1088/1742-6596/1193/1/012008
Lai, V. T., & Le, D. H. (2022). Exploring Vietnamese university students’ perception of using Mobile Assisted Language Learning (MALL) to study English. HCMCOUJS-Social Sciences, 12(2), 152-163
Ly, T. N. L., Nguyen, T. L., & Nguyen, H. N. (2021). Using E-learning platforms in online classes: A survey on tertiary English teachers' perceptions. AsiaCALL Online Journal, 12(5), 34-53.
Ta, T. B. L, Nguyen, T. V. K., & Nguyen, T. H. (2023). Application of Padlet.com to improve assessment as learning in speaking classes: An action research in Vietnam. AsiaCall Online Journal, 14(1), 1-17. DOI: http://doi.org/10.54855/acoj.231411
Mirkhodjaeva, G. (2019). Teaching speaking: Developing speaking activities. Nauka v Sovremennom Mire, 39(6), 134-140. doi: 10.31618/2524-0935-2019-39-6-134-140
Nanjundan, V., Senthilkumar, S., Jayasudha, T., & Sankar, G. (2020). Adoption of M-Learning to Enhance LSRW Skills for Learners of English as a Second Language. Journal of Xi'an University of Architecture & Technology, 12(2), 2596-2612.
Ngo, L. C. (2018). A review of research in mobile assisted collaborative language learning. VNU Journal of Foreign Studies, 34(4), 71-82.
Pham, T. T. (2020). Mobile-assisted language learning in a university context in Vietnam: Students’ attitudes. VNU Journal of Foreign Studies, 36(1), 103-116. doi: 10.25073/2525-2445/vnufs.4502
Rao, P. S. (2019). The Role of English as a Global Language. Research Journal of English, 4(1), 65-79.
Richards, J. (2008). Teaching Listening and Speaking from theory to practice. Cambridge University.
Sánchez, S. E. C., Amaguaya, P. P. M., & Núñez, M. M. G. (2022). The impact of video recording in EFL oral production tasks with college students. Conciencia Digital, 5(3.1), 119-128.
Soto, C. P., & Zenteno, C. C. (2019). Smartphone screen recording apps: an effective tool to enhance fluency in the English language. Colombian Applied Linguistics Journal, 21(2), 208-229. doi: 10.14483/22487085.14202
Sunardi, A. I., Utami, A. N. E. W., & Maelana, H. W. D. (2023). Using Video Recording Task to Improve English Speaking Skills of Students at Management Program. TLEMC (Teaching and Learning English in Multicultural Contexts), 7(1), 1-12.
Taj, I. H., Sulan, N., Sipra, M., & Ahmad, W. (2016). Impact of Mobile Assisted Language Learning (MALL) on EFL: A meta-analysis. Advances in Language and Literary Studies, 7(2), 76-83.
Yuan, F., & Ellis, R. (2003). The effects of pre-task planning and on-line planning on fluency, complexity and accuracy in L2 monologic oral production. Applied Linguistics, 24(1), 1-27. http://dx.doi.org/10.1093/applin/24.1.1