PHÂN TÍCH DIỄN NGÔN ĐA THỨC TRONG MỘT GIÁO TRÌNH TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH Y TẠI VIỆT NAM - NHỮNG KẾT QUẢ BAN ĐẦU

Lâm Quang Đông1, Phạm Bích Ngọc
1 Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Hình ảnh trực quan trong sách giáo khoa, giáo trình có thể kích thích hứng thú của người học và khuyến khích việc học ngôn ngữ bằng phương pháp sáng tạo và phản biện hơn (Canning-Wilson, 1999). Theo yêu cầu của lĩnh vực, giáo trình y khoa chứa nhiều hình ảnh trực quan đa dạng, nhưng dường như ít nhận được sự quan tâm của các tác giả biên soạn giáo trình ở Việt Nam, có thể do hạn chế trong nhận thức và nghiên cứu. Vì vậy, nghiên cứu này tìm hiểu các yếu tố hình ảnh trong một giáo trình y khoa đang được sử dụng tại Việt Nam, phân tích chức năng của hình ảnh cũng như tính phù hợp với mục đích sư phạm. Bài viết này trình bày kết quả ban đầu của việc phân tích định tính theo Khung Ngữ pháp hình ảnh của Kress và Van Leeuwen (2006) để xác định ba siêu chức năng của yếu tố hình ảnh trong giáo trình y khoa. Kết quả của nghiên cứu này có ý nghĩa sư phạm đối với cả giảng viên và người học, từ đó đề xuất định hướng đổi mới hình ảnh trực quan, hỗ trợ cho công tác biên soạn giáo trình y khoa nói riêng và các giáo trình khác nói chung.


 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Adami, E. (2016). Multimodality. In O. Garcìa, N. Flores, & M. Spotti (Eds.), Oxford Handbook of Language and Society (pp. 451-472). Oxford University Press.
Aytug, S. (2007). An EFL textbook evaluation study in Anatolian high schools: New bridge to success for 9th grade new beginners (Unpublished master's thesis). Bilkent University, Ankara.
Baldry, A. P. & Thibault, P. J. (2006). Multimodal transcription and text analysis. Equinox Publishing.
Bonnie, F. F.& Suzanne, S. F. (2016). Medical Terminology: A Living Language, Sixth Edition, Pearson Education.
Canning-Wilson, C. (1999). Using Pictures in the EFL/ESL Classroom. Retrieved on 9 April 2017 from
http://www.eric.ed.gov/ERICWebPortal/search
Creswell, J. W., Hanson, W. E., Clark Plano, V. L., & Morales, A. (2007). Qualitative research designs: Selection and implementation. The counseling psychologist, 35(2), 236-264.
Elmiana, D. S. (2019). Pedagogical representation of visual images in EFL textbooks: A multimodal perspective. Pedagogy, Culture & Society, 3(2), 1-16.
Evan, M. A., C. Watson, & D. M. Willows (1978). A Naturalistic Inquiry into Illustrations in Instructional Textbooks. In A. Houghton & D. M. Willows (Eds.), The Psychology of Illustration (pp. 86-115).
Jahangard, A. (2007). The Evaluation of the EFL Materials Taught at Iranian Public High Schools. Asian EFL Journal, 1, 130-150.
Kress, G., & Van Leeuwen, T. (2006). Reading Images: The Grammar of Visual Design (2nd ed.). Routledge.
Ledin, P., & Machin, D. (2019). Doing critical discourse studies with multimodality: From metafunctions to materiality. Critical Discourse Studies, 16(5), 497-513. Doi: 10.1080/17405904.2018.1468789
Moghtadi, L. (2013). Visual elements used in Iran EFL high school textbooks. International Journal of Foreign Language Teaching and Research, 1(1), 45-56.
Roohani, A., & Saeidfar, A. (2013). A critical evaluation of visual elements in Iranian junior high school English textbooks. Journal of Faculty of Letter and Humanities, 8(28), 80-96.
Salbego, N., Heberle, V. M., & Balen, M. G. S. da S. (2015). A visual analysis of English textbooks: Multimodal scaffolded learning. Calidoscopio, 3(1), 5-12.
Tahririan, M. H., & Sadri, E. (2013). Analysis of Images in Iranian High School EFL Course Books. Iranian Journal of Applied Linguistics, 16(2), 138-160.
Torres, G. (2015). ‘Reading’ world link: A visual social semiotic analysis of an EFL textbook. International Journal of English Language Education, 3(1), 239-253.
Unsworth, L. (2006). Image/text relations and intersemiosis: Towards multimodal text description for multiliteracies education. In The Proceedings of International Systemic Functional Congress (pp. 1165-1205). São Paulo, Brazil.
Yasin, M. S. M., Hamid, B. A., Othman, Z., Bakar, K. A., Hashim, F., & Mohti, A. (2012). A visual Analysis of a Malaysian English school textbook: Gender matters. Asian Social Science, 8(12), 154-163.