KHÓ KHĂN TRONG VIỆC NÓI TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN VĂN BẰNG 2 CHUYÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT

Trần Thanh Dũ1,, Khấu Hoàng Kim Thư2
1 Thu Dau Mot University
2 Trường đại học Thủ Dầu Một

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Việc thông thạo ngôn ngữ này giúp mọi người có được nhiều cơ hội việc làm tốt hơn và phát triển bản thân ở nhiều phương diện. Tuy nhiên, việc tiếp thu tiếng Anh là điều khó khăn đối với người Việt sử dụng nó như một ngoại ngữ, và nói là một trong những kỹ năng khó đạt được nhất đối với nhiều người học ngoại ngữ, nhất là đối với sinh viên văn bằng 2. Với mục đích khám phá và phân tích những khó khăn trong việc học kỹ năng nói của sinh viên văn bằng 2 chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Thủ Dầu Một (TDMU), một nghiên cứu theo phương pháp hỗn hợp, kết hợp cả thiết kế định lượng và định tính, được tiến hành. Mẫu nghiên cứu gồm 152 sinh viên và 5 giảng viên phụ trách các khóa học nói tại Trường. Với số liệu thu thập được thông qua khảo sát bằng bảng câu hỏi, phỏng vấn và quan sát, kết quả nghiên cứu cho thấy những khó khăn chủ yếu mà những sinh viên này thường gặp phải liên quan đến hạn chế về từ vựng, ngữ pháp, phát âm, tâm lý cá nhân và cả thói quen suy nghĩ bằng tiếng Việt khi nói tiếng Anh. Những phát hiện từ nghiên cứu có thể áp dụng vào quá trình dạy và học kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên văn bằng 2 chuyên ngành Ngôn ngữ Anh trong bối cảnh Việt Nam.


 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Al-Jamal, D. A., & Al-Jamal, G. A. (2014). An investigation of the difficulties faced by EFL undergraduates in speaking skills. English Language Teaching, 7(1). http://doi:10.5539/elt.v7n1p19
Bachman, L., & Palmer, A. S. (1996). Language testing in practice. Oxford University Press.
Baker, J., & Westrup, H. (2003). Essential speaking skills: A handbook for English language teachers. Continuum.
Bueno, A., Madrid, D., & McLaren, N. (2006). TEFL in secondary education. Editorial Universidad de Granada.
Burns, A., & Joyce, H. (1997). Focus on speaking. National Center for English Language Teaching and Research.
Bygate, M. (1998). Theoretical perspectives on speaking. Annual Review of Applied Linguistics, 18(1), 20-42.
Bygate, M. (2001). Effects of task repetition on the structure and control of language. In M. Bygate, P. Skehan and M. Swain (Eds.). Researching pedagogic tasks: Second language learning, teaching and testing. Longman.
Cameron, L. (2001). Teaching languages to young learners. University Press.
Chaney, A. L., & Burk, T. L. (2001). Teaching oral communication in grades K-8. Allyn and Bacon.
Chastain, K. (1988). Developing second language skills: Theory to practice (3rd ed.). Harcourt Brace Jovanovich.
Feni, G. P. (2014). The difficulties of learning speaking faced by the second semester students of the English Department at University of Muhammadiyah Malang [Bachelor thesis in English education]. University of Muhammadiyah Malang.
Harmer, J. (1991). The practice of English language teaching (3rd ed.). London and New York.
Harmer, J. (2007). The practice of English language teaching (3rd ed.). Pearson Longman.
Hosni, S. A. (2014). Speaking difficulties encountered by young EFL learners. International Journal on Studies in English Language and Literature, 2(6), 22-30.
Iqbal, J. (2012). Four language skills. http://writing.colostate.edu/guides/-teaching/es
Krashen, S. D., Long, M. H., & Scarcella, R. C. (1982). Child-adult differences in second language acquisition. Newbury House Publishers.
Krashen, S. D. (1988). Second language acquisition and second language learning. Prentice-Hall.
Kurniawati (2017). A study of speaking class anxiety of the second semester students in English Education Department at Univeritas Islam Negeri Aladdin Makasar [M. A. thesis]. Alauddin State Islamic University Of Makassar.
Mufidah (2017). Factors affecting the speaking difficulties of the tenth grade Hotel Accommodation students at Vocational High School [Bachelor thesis]. Islamic State University.
Nakhalah, A. M. M. A. (2016). Problems and difficulties of speaking that encounter English language students at Al Quds Open University. International Journal of Humanities and Social Science Invention, 5(12), 96-101.
Natalia (2015). An analysis of students’ problems in speaking English daily language program at Husnul Khotimah Islamic Boarding School [M.A. thesis]. Syekh Nurjati State Islamic Institute.
Nation, I. S. P., & Newton, J. (2009). Teaching ESL/EFL listening and speaking. ESL and Applied Linguistics Professional Series. Routledge Taylor and Francis Group.
Nunan, D. (1995). Language teaching methodology: A textbook for teachers. Phoenix Ltd.
Oxford, R. L. (1990). Language learning strategies: What every teacher should know. Newbury House Publishers.
Richard & Rerandya (2008). Methodology in language teaching - An anthology of current practice. Cambridge University Press.
Siahaan, S. (2008). Issues in linguistics. Graha Ilmu.
Thu Dau Mot University (2000), Description of English language curriculumn (for 2-year Bachelor course).
Trinh, T. P. H. (2019). A study on difficulties in English speaking skills of the non-major students at Hai Phong Private University [Bachelor thesis]. Hai Phong Private University.
Vo, P. Q., Pham, T. M. N., & Ho, T. N. (2018). Challenges to speaking skills encountered by English-majored students: A story of one Vietnamese university in the Mekong Delta. CTU Journal of Innovation and Sustainable Development, 54(5), 38-44. https://doi.org/10.22144/ctu.jen.2018.022