THỰC TRẠNG HỌC TẬP MÔN LỊCH SỬ: TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TRƯỜNG THCS NGOẠI NGỮ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Đào Thị Tuyết Nhung1,, Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Hương Ly, Vương Thị Hà, Nguyễn Thị Linh Phương, Phạm Thị Minh Tâm
1 Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Lịch sử luôn là một phần quan trọng của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc học Lịch sử dường như vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi học sinh chưa thực sự hứng thú với môn học và cảm thấy môn học khô khan, nhàm chán. Học Lịch sử tại Trường THCS Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng không nằm ngoài thực tế đó khi đang gặp phải những khó khăn nhất định. Cụ thể, 56% học sinh được khảo sát đều đánh giá phương pháp giảng dạy ít hiệu quả, thậm chí không hiệu quả. Nghiên cứu cũng cho thấy, tính hấp dẫn của môn Lịch sử chưa cao và chưa tạo được hứng thú cho người học. Từ đó, nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp như: đầu tư bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, phát triển chương trình, sử dụng công nghệ trong giáo dục, tăng cường hoạt động ngoại khóa, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục trong học Lịch sử.


 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Brewer, D. J., & Tierney, W. G. (2011). Barriers to innovation in US higher education. Reinventing higher education: The promise of innovation, 11-40.
Chi, T. Q. H. (2015). Attitude to learning History of Hanoi High School students. Hanoi National University. https://repository.vnu.edu.vn/flowpaper/simple_document.php? subfolder=13/30/94/&doc=133094686971485739541216349310604712246&bitsid=b9e1e32a-bafd-4dc0-9a44-4df1a4158579&uid=
Evans, R., & Leppmann, P. (1970). Resistance to Innovation in Higher Education. Jossey-Bass Publishers Inc.
Ha T. (2022). The consequences are unpredictable if we leave History subjects.
https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/he-luy-kho-luong-neu-xa-roi-mon-lich-su-692646
Hieu T. T. (2015). If the subject of History were to be "killed", it would be a great disaster.
https://giaoduc.net.vn/neu-khai-tu-mon-su-se-la-mot-tham-hoa-lon-post162219.gd
Liem et al. (2018). Improving the quality of teaching and learning History at the junior high school level of Binh Duong province - Current situation and solutions. http://sokhcn.binhduong.gov.vn/New/a-ten-nhiem-vu-nang-cao-chat-luong-giang-day-va-hoc-tap-mon-lich-su-o-bac-trung-hoc-co-so-tinh-binh-duong-thuc-trang-va-giai-phap-1748
Lien, N. (2022). Professor of Analytical History: Why should History be a compulsory subject? https://giaoduc.net.vn/neu-khai-tu-mon-su-se-la-mot-tham-hoa-lon-post162219.gd
Marx, K., & Engels, F. (2002). The Communist Manifesto, Gareth Stedman Jones (Ed.). Penguin.
Peabody, S. (1996). There are no slaves in France: The political culture of race and slavery in the Ancien Régime. Oxford University Press.
Resolution of the Second Conference of the Party Central Committee (term VIII) (1996). https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/van-kien-tu-lieu-ve-dang/hoi-nghi-bch-trung-uong/khoa-viii/nghi-quyet-hoi-nghi-lan-thu-hai-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-viii-ve-dinh-huong-chien-luoc-phat-trien-giao-duc-666
Serdyukov, P. (2017). Innovation in education: what works, what doesn’t, and what to do about it? Journal of research in innovative teaching & learning, 10(1), 4-33.
Sivarajah, R. T., Curci, N. E., Johnson, E. M., Lam, D. L., Lee, J. T., & Richardson, M. L. (2019). A review of innovative teaching methods. Academic radiology, 26(1), 101-113.
US Department of Education (2004). What do we mean by ‘innovation’? www2.ed.gov/about/offices/list/oii/about/definition.html
Hugo, V. (2019). Les Miserables. Tre Publishing House.
Wildavsky, B., Kelly, A. P., & Carey, K. (Eds.) (2011). Reinventing higher education: The promise of innovation. Harvard Education Press.