TÍCH HỢP KIẾN THỨC BẢN ĐỊA VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY CỦA ÚC: PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM ĐÁP ỨNG VỀ MẶT VĂN HÓA VÀ NHỮNG GỢI Ý CHO VIỆT NAM

Chakma Urmee

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết này tìm hiểu về sự tích hợp kiến ​​thức và cách nhìn bản địa trong chương trình giảng dạy của Úc, nêu bật tiềm năng của chương trình này trong việc thúc đẩy sự hòa nhập văn hóa và công bằng xã hội trong giáo dục. Phương pháp sư phạm đáp ứng về mặt văn hóa được nhấn mạnh là một thành phần quan trọng, thừa nhận sự phong phú của văn hóa và truyền thống bản địa. Đặc biệt, tiêu chuẩn 1.4 và 2.4 trong chương trình giảng dạy của Úc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ghi nhận thế giới quan của người bản địa, kiến ​​thức sinh thái truyền thống và những đóng góp cho di sản quốc gia. Bài viết gợi ý rằng Việt Nam, với các nhóm dân tộc thiểu số (DTTS) đa dạng, có thể được hưởng lợi từ cách tiếp cận của Úc. Việc nắm bắt kiến ​​thức về người DTTS và phương pháp sư phạm đáp ứng về mặt văn hóa có thể giúp các nhà giáo dục Việt Nam tạo ra một hệ thống giáo dục toàn diện hơn, tôn vinh sự đa dạng văn hóa và thúc đẩy lòng khoan dung và đoàn kết dân tộc. Bài viết này ủng hộ việc đánh giá và tích hợp các quan điểm của người bản địa và người DTTS vào các khung chương trình giáo dục như một phương tiện để làm phong phú thêm và trao quyền cho người học, thúc đẩy một xã hội công bằng và bình đẳng hơn.


 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

ACARA. (n.d.). Cross-curriculum priority: Aboriginal and Torres Strait Islander Histories and Cultures. Australian Curriculum, Assessment and Reporting Authority.
ACARA. (2023). The Australian Curriculum. Australian Curriculum, Assessment and Reporting Authority.
Aotearoa New Zealand Curriculum. (2023). Te Whāriki: He Whāriki Matauranga mō ngā Mokopuna o Aotearoa. Ministry of Education.
Australian Curriculum. (n.d.). Australian curriculum. https://www.australiancurriculum.edu.au/
Bates, D. (2019). Traditional ecological knowledge and science: Bridges for collaboration. In D. Bates, N. Davidson-Hunt, T. Burgess, L. Garnett, & M. Liba (Eds.), Knowing and learning about Australia's land and sea (pp. 19-33). Springer.
Chakma, U. (2022). Negotiating hyphenated identities in diaspora, J. Gube, F. Gao, & M. Bhowmik, Identities, Practices and Education of Evolving Multicultural Families in Asia-Pacific, 31-48.
Chakma, U. (2023). Empowering subaltern voices through education: The Chakma diaspora in Australia. Routledge.
Chakma, U., & Sultana, S. (2023). Colonial governmentality and Bangladeshis in the anthropocene: Loss of language, land, knowledge, and identity of the Chakma in the ecology of the Chittagong Hill tracts in Bangladesh. Ethnicities, 14687968231219521.
Clarke, G. (2001). From ethnocide to ethnodevelopment? Ethnic minorities and indigenous peoples in Southeast Asia. Third World Quarterly, 22(3), 413-436.
Demssie, Y. N., Biemans, H. J., Wesselink, R., & Mulder, M. (2020). Combining indigenous knowledge and modern education to foster sustainability competencies: Towards a set of learning design principles. Sustainability, 12(17), 6823.
El Zoghbi, M. B. (2008). Inclusive Pedagogies: The development and delivery of Australian Indigenous curricula in higher education. Learning and Teaching in Higher Education (3), 33-48.
Ford, L., Arnott, A., Nasir, T., & Prior, J. (2014). Incorporating Indigenous knowledge into the Bachelor of Education (pre-service) primary. International Journal of Diversity in Organizations, Communities and Nations, 13(1), 35.
Hickling-Hudson, A., & Ahlquist, R. (2003). Contesting the curriculum in the schooling of Indigenous children in Australia and the United States: From Eurocentrism to culturally powerful pedagogies. Comparative Education Review, 47(1), 64-89.
IWGIA (2022). Indigenous Work Group for Indigenous Affairs. Indigenous peoples in Vietnam. https://www.iwgia.org/en/vietnam.html
Kitson, R., & Bowes, J. (2010). Incorporating Indigenous ways of knowing in early education for Indigenous children. Australasian Journal of Early Childhood, 35(4), 81-89.
McLaughlin, J., & Whatman, S. (2011). The potential of critical race theory in decolonizing university curricula. Asia Pacific journal of education, 31(4), 365-377.
Miller, A. L. (2019). (Re) conceptualizing family-school partnerships with and for culturally and linguistically diverse families. Race Ethnicity and Education, 22(6), 746-766.
Morrison, A., Rigney, L. I., Hattam, R., & Diplock, A. (2019). Toward an Australian culturally responsive pedagogy: A narrative review of the literature. University of South Australia.
Nakata, M. (2004). Dreaming with open eyes: Awakening cultural intelligence. Allen & Unwin.
Nakata, M., Nakata, V., Keech, S., & Bolt, R. (2012). Decolonial goals and pedagogies for Indigenous Studies. Decolonization: Indigeneity, Education and Society, 1(1), 120–140.
Nguyen, P. M. (2008). Culture and cooperation: Cooperative learning in Asian Confucian heritage cultures. The case of Viet Nam. Utrecht University.
Pidgeon, M. (2016). More than a checklist: Meaningful Indigenous inclusion in higher education. Social inclusion, 4(1), 77-91.
Rhea, Z. M., Anderson, P. J., & Atkinson, B. (2012). Improving teaching in Aboriginal and Torres Strait Islander education: National professional standards for teachers standards focus areas 1.4 and 2.4.
Shaeffer, S. (2019). Inclusive education: A prerequisite for equity and social justice. Asia Pacific Education Review, 20(2), 181-192.
Shay, M., & Oliver, R. (Eds.). (2021). Indigenous education in Australia: Learning and teaching for deadly futures. Routledge.
Shizha, E. (2007). Critical analysis of problems encountered in incorporating indigenous knowledge in science teaching by primary school teachers in Zimbabwe. Alberta Journal of Educational Research, 53(3), 302-319.
Thaman, K. H. (2003). Decolonizing Pacific studies: Indigenous perspectives, knowledge, and wisdom in higher education. The Contemporary Pacific, 15(1), 1-17.
Truth and Reconciliation Commission of Canada (2015). Truth and Reconciliation Commission of Canada. House of Commons.
Villegas, A. M., & Lucas, T. (2002). Preparing culturally responsive teachers: Rethinking the curriculum. Journal of teacher education, 53(1), 20-32.
Yunkaporta, T. (2019). Sand talk: How Indigenous thinking can save the world. Text Publishing.