PHÂN TÍCH PHẢN HỒI DẠNG VĂN BẢN TỪ GIÁO VIÊN VỀ KỸ NĂNG VIẾT CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH NĂM THỨ BA TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

Nguyễn Thị Lan1,
1 Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Để thành công trong giáo dục đại học, việc sở hữu kỹ năng viết tốt là một yếu tố then chốt, đặc biệt là đối với những sinh viên chuyên ngành tiếng Anh. Tuy nhiên, việc phát triển kỹ năng viết là một quá trình phức tạp và đầy thách thức, đòi hỏi sự hướng dẫn và phản hồi hiệu quả. Trong cuộc hành trình này, giáo viên có vai trò đưa ra những phản hồi bằng văn bản để hoàn thiện khả năng viết của sinh viên. Do đó, bài nghiên cứu này khảo sát nhận thức, sở thích và thái độ của 56 sinh viên năm thứ ba chuyên ngành tiếng Anh tại một trường đại học ở Việt Nam về phản hồi bằng văn bản của giáo viên cho bài luận. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên thể hiện sự tham gia tích cực vào việc viết luận và nhận được phản hồi thường xuyên hoặc thỉnh thoảng. Tuy nhiên, họ bày tỏ những quan điểm khác nhau về phản hồi, từ sự mong muốn cải thiện đến sự bối rối. Họ cũng có những sở thích khác nhau về loại phản hồi như: sửa lỗi, giải thích, đề xuất, v.v. Đa số sinh viên cho rằng phản hồi giúp họ nâng cao kỹ năng viết và khuyến khích họ sửa bài, nhưng một số cũng gặp phải những thách thức như nản chí và không thấy hữu ích. Từ đó, nghiên cứu này đề xuất một cách tiếp cận phản hồi cân bằng và mang tính xây dựng, xem xét nhu cầu đa dạng của sinh viên và giải quyết những thách thức của họ, nhằm nâng cao trải nghiệm phản hồi cho sinh viên.


 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Aseeri, F. M. M. (2019). Written Corrective Feedback as Practiced by Instructors of Writing in English at Najran University. Journal of Education and Learning, 8(3), 112-121.
Bitchener, J., & Ferris, D. R. (2012). Written corrective feedback in second language acquisition and writing. Routledge.
Bitchener, J., & Knoch, U. (2008). The value of written corrective feedback for migrant and international students. Language teaching research, 12(3), 409-431.
Bitchener, J., & Knoch, U. (2009). The value of a focused approach to written corrective feedback. ELT journal, 63(3), 204-211.
Bitchener, J., & Knoch, U. (2010). Raising the linguistic accuracy level of advanced L2 writers with written corrective feedback. Journal of second language writing, 19(4), 207-217.
Brookhart, S. M. (2008). How to give to your students Effective Feedback. Alexandria: Association for Supervision and Curriculum Development.
Camacho, A., Alves, R. A., & Boscolo, P. (2021). Writing motivation in school: A systematic review of empirical research in the early twenty-first century. Educational Psychology Review, 33(1), 213-247.
Carless, D. (2006). Differing perceptions in the feedback process. Studies in higher education, 31(2), 219-233.
Carless, D., & Boud, D. (2018). The development of student feedback literacy: enabling uptake of feedback. Assessment & Evaluation in Higher Education, 43(8), 1315-1325.
Chandler, J. (2003). The efficacy of various kinds of error feedback for improvement in the accuracy and fluency of L2 student writing. Journal of second language writing, 12(3), 267-296.
Ellis, R. (2009). Corrective feedback and teacher development. L2 Journal, 1(1), 107-120.
Ferris, D. (2006). Does error feedback help student writers? New evidence on the short-and long-term effects of written error correction. In K. Hyland, & F. Hyland (Eds.), Feedback in second language writing: Contexts and issues (pp. 81-104). Cambridge University Press.
Ferris, D. R. (2010). Second language writing research and written corrective feedback in SLA: Intersections and practical applications. Studies in Second Language Acquisition, 32(2), 181-201.
Ferris, D. R. (2012). Written corrective feedback in second language acquisition and writing studies. Language Teaching, 45(4), 446-459.
Ferris, D. R. (2014). Responding to student writing: Teachers’ philosophies and practices. Assessing Writing, 19, 6-23.
Ferris, D. R., & Hedgcock, J. S. (2023). Teaching L2 composition: Purpose, process, and practice. Routledge.
Hattie, J., & Timperley, H. (2007). The power of feedback. Review of educational research, 77(1), 81-112.
Hyland, F. (2003). Focusing on form: Student engagement with teacher feedback. System, 31(2), 217-230.
Hyland, K., & Hyland, F. (2006). Feedback on second language students' writing. Language teaching, 39(2), 83-101.
Hyland, K., & Hyland, F. (2019). Contexts and issues in feedback on L2 writing. In K. Hyland, & F. Hyland (Eds.), Feedback in second language writing: Contexts and issues (pp. 1-22). Cambridge University Press.
Igarashi, S. (2019). Facilitating revision skill in L2 writing instruction: The roles of teacher and peer feedback. Accents Asia, 11(2), 13-32.
Kileri, Z. H., & Listyani, L. (2021). Academic Writing Students’ Perceptions on Teacher Feedback. Prominent, 4(2), 106-115.
Küçükali, E. (2017). The effect of oral vs. written feedback in EFL writing. Journal of applied linguistics and language research, 4(7), 47-67.
Kulhavy, R. W., & Stock, W. A. (1989). Feedback in written instruction: The place of response certitude. Educational psychology review, 1, 279-308.
Lee, I. (2008). Understanding teachers’ written feedback practices in Hong Kong secondary classrooms. Journal of second language writing, 17(2), 69-85.
Lee, I. (2016). Teacher education on feedback in EFL writing: Issues, challenges, and future directions. TESOL Quarterly, 50(2), 518-527.
Lee, I. (2017). Classroom writing assessment and feedback in L2 school contexts. Singapore: Springer Singapore.
Liao, Y., & Zhang, W. (2022). Corrective feedback, individual differences in working memory, and L2 development. Frontiers in Psychology, 13, 811748.
Saito, K., & Lyster, R. (2012). Effects of form‐focused instruction and corrective feedback on L2 pronunciation development of/ɹ/by Japanese learners of English. Language learning, 62(2), 595-633.
Thao, N. T. T. (2017). Teachers’ corrective feedback on English students’ writing. European Journal of English Language Teaching, 2(1), 177-197.
Truscott, J. (1996). The case against grammar correction in L2 writing classes. Language learning, 46(2), 327-369.
Vu, T., Magis-Weinberg, L., Jansen, B. R., van Atteveldt, N., Janssen, T. W., Lee, N. C., ... & Meeter, M. (2022). Motivation-achievement cycles in learning: A literature review and research agenda. Educational Psychology Review, 34(1), 39-71.
Yamalee, E., & Tangkiengsirisin, S. (2019). Effects of integrated feedback on academic writing achievement. Arab World English Journal (AWEJ), 10(3), 250-270. https://dx.doi.org/10.24093/awej/vol10no3.17
Zahida, R., Farrah, M., & Zaru, N. (2013). The impact of three types of written feedback on the motivation and writing skill of English major students at Hebron University. An-Najah University Journal for Research-B (Humanities), 28(5), 1275-1297.
Zamel, V. (1985). Responding to student writing. TESOL quarterly, 19(1), 79-101.
Zhang, J., & Zhang, L. J. (2022). The effect of feedback on metacognitive strategy use in EFL writing. Computer Assisted Language Learning, 1-26.