KINH NGHIỆM CỦA SINGAPORE TRONG PHÁT TRIỂN TIẾNG ANH VÀ NHỮNG ĐỀ XUẤT CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

Lê Anh Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Singapore, một quốc gia nhỏ tại khu vực Đông Nam Á, đã chứng kiến sự phát triển kinh tế đáng kể trong hai thế kỷ 20 và 21. Yếu tố then chốt góp phần vào thành công này là nền kinh tế vững mạnh và sự ổn định chính trị bền vững, những đặc điểm được đánh giá cao, có sự tương đồng với tình hình ở Anh. Bài viết này đi sâu vào phân tích về hệ thống giáo dục tổng quát và vai trò đặc biệt của tiếng Anh trong quá trình phát triển kinh tế của Singapore. Ngoài ra, bài viết cũng đưa ra những đề xuất chính sách về việc giáo dục tiếng Anh tại các trường đại học ở Việt Nam, nhằm trang bị cho sinh viên Việt Nam kỹ năng tiếng Anh mạnh mẽ, từ đó giúp các em tự tin bước chân vào thị trường kinh tế toàn cầu, theo cách mà Singapore đã làm thành công.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Chew, P. G. L. (2013). A sociolinguistic history of early identities in Singapore: from colonialism to nationalism. Palgrave Macmillan. https://doi.org/10.1057/9781137012340
Chiew, S. K. (1980). Bilingualism and National Identity: A Singapore Case Study. In A. Afendras & E. Kuo (Eds.), Language and Society in Singapore (pp. 233-253). Singapore University Press.
Chua, B. H. (1995). Communitarian Ideology and Democracy in Singapore. Routledge.
Clammer, J. (1985). Singapore: Ideology, Society, Culture. Chopmen Publishers.
Gopinathan, S. (1998). Language Policy Changes 1979-1997: Politics and Pedagogy. In S. Gopinathan, A. Pakir, H. W. Kam, & V. Saravanan (Eds.), Language, society, and education in Singapore: Issues and trends (2nd ed.) (pp.19–44). Times Academic Press.
Gupta, A. F. (1994). The Step-Tongue: Children's English in Singapore. (Multilingual matters, 101). Clevedon (England) & Philadelphia: Multilingual Matters.
Ho, Lick C., & Lubna, A. (1998). English as the Common Language in Multicultural Singapore. In J. Foley (Ed.), English in New Cultural Contexts: Reflections from Singapore (pp. 201–217). Singapore Inst. of Management.
Kuo, E., & Bjorn, J. (1994). Balancing macro-and micro-sociolinguistic perspectives in language management: The case of Singapore. Times Academic Press, 25–46.
Lee, K. C. (1983). Language and Education in Singapore. Singapore University Press.
Lee, K. Y. (2000). ‘Many Tongues, One Language’ in Memoirs of Lee Kuan Yew: From Third World to First: The Singapore Story: 1965‒2000. Marshall Cavendish Editions & The Straits Times Press.
Lee, K. Y. (2012). My lifelong challenge: Singapore’s bilingual journey. Straits Times Press.
Leimgruber, J. (2013a). The management of multilingualism in a city-state. In P. Siemund, I. Gogolin, M. E. Schulz, & J. Davydova (Eds.), Multilingualism and Language Diversity in Urban Areas: Acquisition, Identity and Education, 1, (pp. 227–256). Hamburg Studies on Linguistic Diversity. John Benjamins Publishing Company.
Leimgruber, J. (2014). Singlish as defined by young educated Chinese Singaporeans. International Journal of the Sociology of Language, 2014(230), 45-63.
MOE. (2015). Ministry of Education, Management Information and Research Branch, Planning Division, (Ed.) Education Statistics Digest 2015. https://www.moe.gov.sg. Accessed July 04, 2016.
MOE. (2018). General information on studying in Singapore. https://www.moe.gov.sg/
Okumura, Misa, Guo, Junhai, Koda, & Yuko Peggie. (2006). Language Politics of Multicultural Society: Swaying Identities of English-knowing Singaporeans. Hitsuji-shobo.
Pendley, C. (1983). Language Policy and Social Transformation in Contemporary Singapore. Southeast Asian Journal of Social Science 11(2), 46–58
Plate, T. (2010). Conversations with Lee Kuan Yew: citizen Singapore: How to build a nation. Marshall Cavendish Editions.
Platt, J. (1980). Multilingualism, polyglossia, and code selection in Singapore. In E. A. Afendras & E. C. Y. Kuo (Eds.), Language and Society in Singapore (pp. 63-86). Singapore University Press.
Rubdy, R. (2007). Singlish in the school: An impediment or a resource? Journal of Multilingual and Multicultural Development, 28(4), 308–324. https://doi.org/10.2167/jmmd459.0
Rubdy, R. (2005). Creative Destruction: Singapore’s Speak Good English Movement. World Englishes, 20(3), 341-356.
Speak Good English Movement. (since 2000). http://www.goodenglish.org.sg/
Tan, E. K. (2007). The Multilingual State in Search of the Nation: The Language Policy and Discourse in Singapore's Nation-Building. In L. H. Guan & L. Suryadinata (Eds.), Language, Nation and Development in Southeast Asia (pp. 74-113). Institute of Southeast Asian Studies.
Tan, S. H. (1998). “Theoretical Ideals and Ideological Reality in Language Planning”. In S, Gopinathan, A. Pakir., W. K. Ho., & V. Saravanan (Eds.), Language, Society and Education in Singapore: Issues and Trends (pp 45-62). Times Academic Press.
Wong, Wee K. (2011). Census of population 2010. Statistical release 1, Demographic characteristics, education,
language and religion. Dept. of Statistics. Retrieved January 2011 from https://www.singstat.gov.sg/-/media/files/publications/cop2010/census_2010_release1/cop2010sr1.pdf
Wong, Wee K. (2016). General Household Survey 2015. Department of Statistics, Ministry of Trade & Industry, Republic of Singapore. Retrieved March 2016 from https://www.singstat.gov.sg/-/media/files/publications/ghs/ghs2015/ghs2015.pdf