NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN VỀ TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔNG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu nhận thức của sinh viên đại học về tâm lý học tích cực trong việc học tiếng Anh, kiểm tra mối quan hệ giữa trải nghiệm cảm xúc và sự thích thú của sinh viên, sự lo lắng cũng như đặc điểm đa văn hóa và khuynh hướng cá nhân của họ. Nghiên cứu có sự tham gia của 63 người từ nhiều chuyên ngành khác nhau, sử dụng bảng hỏi về Niềm đam mê ngoại ngữ (FLE), Nỗi lo lắng trong lớp học ngoại ngữ (FLCAS) và Đặc điểm tính cách đa văn hóa (MPQ). Kết quả chỉ ra rằng sinh viên đã trải qua mức độ Niềm đam mê ngoại ngữ (FLE) và Đặc điểm tính cách đa văn hóa (MPQ) cao, cho thấy tác động tích cực tiềm ẩn của tình trạng hạnh phúc về mặt cảm xúc đối với các thuộc tính liên văn hóa. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nhấn mạnh mức độ Nỗi lo lắng trong lớp học ngoại ngữ (FLCAS) vừa phải, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết sự lo lắng liên quan đến ngôn ngữ trong lớp học. Ngoài ra, mối tương quan tích cực giữa FLE và MPQ chỉ ra rằng những sinh viên có mức độ thích thú cao hơn cũng thể hiện những đặc điểm đa văn hóa tích cực hơn. Ngược lại, mối tương quan nghịch giữa FLCAS và MPQ cho thấy những sinh viên lo lắng về ngôn ngữ nhiều hơn có xu hướng sở hữu ít thuộc tính đa văn hóa tích cực hơn. Những kết quả này nhấn mạnh sự tương tác phức tạp giữa cảm xúc, sự lo lắng và năng lực liên văn hóa trong bối cảnh học ngôn ngữ. Nghiên cứu đã đề xuất các chiến lược tích hợp nhằm nâng cao cảm xúc tích cực và giảm bớt lo lắng trong các lớp học ngôn ngữ, thúc đẩy môi trường thuận lợi để phát triển kỹ năng liên văn hóa. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải kết hợp nội dung đa văn hóa để khai thác sức khỏe cảm xúc nhằm nâng cao năng lực liên văn hóa. Từ đó, các khuyến nghị cũng được đưa ra, bao gồm: việc áp dụng các phương pháp lấy người học làm trung tâm và các nguồn lực hỗ trợ để đảm bảo trải nghiệm tiếp thu ngôn ngữ toàn diện.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Niềm đam mê ngoại ngữ (FLE), Nỗi lo lắng trong lớp học ngoại ngữ (FLCAS), Đặc điểm tính cách đa văn hoá (MPQ), Tâm lý tích cực, Nhận thức của sinh viên
Tài liệu tham khảo
Boudreau, C., MacIntyre, P. D., & Dewaele, J.-M. (2018). Enjoyment and anxiety in second language communication: An idiodynamic approach. Studies in Second Language Learning and Teaching, 8(1), 149–170.
Budzinska, K. & Majchrzak, O. (2021). Positive psychology in second and foreign language education. Springer Nature: Switzerland AG.
Byrd, D. and Abrams, Z. (2022). Applying positive psychology to the L2 classroom: acknowledging and fostering emotions in L2 writing. Frontiers in Psychology, 13, 925130. doi: 10.3389/fpsyg.2022.925130.
Chen, X. (2020). Positive psychology and learning a second or third language topic editors. Frontiers in Psychology, 11, 599326. doi: 10.3389/fpsyg.2020.599326.
Cohen, L., Manon, L. & Morrison, K. (2017). Research Methods in Education (7th ed.). Routledge.
Dewaele, J. M., Chen, X., Padilla, A. M. & Lake, J. (2019). The flowering of positive psychology in foreign language teaching and acquisition research. Frontiers in Psychology, 10, 2128. doi: 10.3389/fpsyg.2019.02128.
Dewaele, J. M. & MacIntyre, P. D. (2014). The two faces of Janus? Anxiety and enjoyment in the foreign language classroom. Studies in Second Language Learning and Teaching, 4(2), 237-274. doi: 10.14746/ssllt.2014.4.2.5.
Dörnyei, Z. (2005). The psychology of the language learner: Individual differences in second
language acquisition. Routledge.
Dumais, J. & Gough, J. H. (2012). Creating the sampling frame. In Shiel, G. & Cartwright, F. (4th Eds.), Analyzing data from a national assessment of education achievement (pp. 63-70). World Bank Group. https://doi.org/10.1596/978-0-8213-8589-0
Fang, F. & Tang, X. (2021). The relationship between Chinese English major students’ learning anxiety and enjoyment in an English language classroom: A positive psychology perspective. Frontiers in Psychology, 12, 705244. doi: 10.3389/fpsyg.2021.705244.
Fredrickson, B. L., & Cohn, M. A. (2008). Positive emotions. In M. Lewis, J. Haviland, & L. F. Barrett (Eds.), Handbook of emotions (pp. 777–796). Guilford Press.
Ha, N. T. T. & Huong, K. T. (2023). Writing anxiety among non-English major students at University of Economics - Technology for Industries. The Proceedings of 2023 UNC National Conference “Research and Teaching of Foreign languages, Linguistics and International Studies in Vietnam” (pp.401-409).
Hoa, L. H. (2015). English learning motivation and achievement of police students in Ho Chi Minh City from a sociocultural perspective. VNU Journal of Foreign Studies, 31(1), 33-44.
Horwitz, E. K., Horwitz, M. B. & Cope, J. (1986) Foreign language classroom anxiety. Modern Language Journal, 70(2), 125-132.
Hoy, W. K. (2010). Quantitative research in Education: A primer. SAGE Publications, Inc. https://doi.org/10.4135/9781452272061
Hui, A. N. N., Chow, B, W-Y., Chan, E. S. M., Leung, M. T. (2020). Reading picture books with elements of positive psychology for enhancing the learning of English as a second language in young children. Frontiers in Psychology, 10, 2899. doi: 10.3389/fpsyg.2019.02899.
Huong, P. T. M., Thuy, L. T. T. & Minh, N. H. (2022). Characteristics of job-related happiness types case study of female employees in science. Vietnam Social Sciences, 5(211), 87-108.
Khanh, H. D. P. & Ngoc, T. T. N. (2022). Exploring Vietnamese non-English majored freshmen’s English-speaking anxiety at a public university in Vietnam. VNU Journal of Foreign Studies, 38(5), 105-125. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4789
Liu, H., Zhang, L. J. & Greenier, V. (2022). Editorial: Language teacher psychology: New perspectives in multilingual contexts. Frontiers in Psychology, 13, 1109726. doi: 10.3389/fpsyg.2022.1109726
MacIntyre, P. D., Gregerson, T. & Mercer, S. (2019). Setting an agenda for positive psychology in SLA: Theory, practice and research. The Modern Language Journal. 103(1), 263-274. https://doi.org/10.1111/modl.12544
Mercer, S. (2017). Positive psychology in SLA: An agenda for learner and teacher wellbeing. Australian Review of Applied Linguistics, 40(2), 108-120. doi 10.1075/aral.40.2.02mer.
Anh, T. Q. M., Tan, V. T., Soliman, M., Khoury, B. & Chau, N. N. T. (2022). Self-compassion, mindfulness, stress, and self-esteem among Vietnamese university students: Psychological well-being and positive emotion as mediators. Mindfulness, 13, 2574-2586. https://doi.org/10.1007/s12671-022-01980-x.
Oxford, R. L. (2016). Toward a psychology of well-being for language learners: the “EMPATHICS” vision. In T. Gregersen, P. MacIntyre, & S. Mercer (Eds.), Positive psychology and language learning. Multilingual Matters.
Oxford, R. L., & Cuellar, L. (2014). Positive psychology in cross-cultural narratives: Mexican
students discover themselves while learning Chinese. Studies in Second Language Learning and Teaching, 4(2), 173–203.
Tuong, N. P. C. & Anh, N. N. Q. (2020). Self-compassion and well-being among Vietnamese adolescents. International Journal of Psychology and Psychological Therapy, 20(3), 327-341.
Phuong, L. H. & Yasri, P. (2023). A correlational study of happiness and self-determination among Vietnamese students across educational levels. Education Quarterly Reviews, 6(1), 376-387. DOI: 10.31014/aior.1993.06.01.714.
Phuong, T. T. (2021). Influences of personality on students’ speaking performance. VNU Journal of Foreign Studies, 37(1), 66-82.
Quan, T. N. H. (2022). The student stress at Vietnamese University: A cross-sectional study. Journal of Positive School Pyschology, 6(9), 2906-2915.
Segal, R., & Leighton, S. (2016). Positive Psychology: Harnessing the Power of Happiness, Mindfulness, and Inner Strength (4th ed.). Harvard Health Publications.
Shao, K., Nicholson, L. J., Kutuk, G. & Lei, F. (2020). Emotions and instructed language learning: Proposing a second language emotions and positive psychology model. Frontiers in Psychology, 11, 2142. doi: 10.3389/fpsyg.2020.02142
Shen, J. (2021). A review of the effectiveness of foreign language enjoyment and foreign language classroom anxiety on learners’ engagement and attainment. Frontiers in Psychology, 12, 749284. doi: 10.3389/fpsyg.2021.749284.
Sparks, R. L. & Ganschow, L. (2007). Is the foreign language classroom anxiety scale measuring anxiety or language skills? Foreign Language Annals, 40(2), 260-287.
Tarihoran, N. & Syafuri, B. (2019). The role of positive psychology in English foreign language classroom. The Proceedings of 5th ASEAN Conference on Psychology, Counselling, and Humanities (ACPCH 2019) (pp. 284-288).
Thang, N. V. (2022). An overview of positive psychology in second language acquisition. The Proceedings of 2022 International Graduate Research Symposium (pp.947-957).
Thang, N. T., Phuong, N. T., Hanh, P. K., Lan, N. M., Quynh, N. P., Phuong, P. T. M., Ly, D. T. & Ngan, D. T. H. (2022). Happiness indicator of students of VNU University of Languages and International Studies during Covid-19 pandemic lockdown in Hanoi, Vietnam. VNU Journal of Foreign Studies, 38(4), 76-86. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4861
Van De Zee, K., Oudenhoven, J. P. V., Ponterotto, J. G. & Fietzer, A. W. (2013). Multicultural personality questionnaire: Development of a short form. Journal of Personality Assessment, 95(1), 118-124.
Wang, Y., Derakhshan, A. & Zhang, L. J. (2021). Researching and practicing positive psychology in second/ foreign language learning and teaching: The Past, Current Status and Future directions. Frontiers in Psychology, 12, 731721. doi: 10.3389/fpsyg.2021.731721