MỘT NGHIÊN CỨU SO SÁNH VỀ ĐỘNG TỪ TƯỜNG THUẬT TRONG LUẬN VĂN THẠC SĨ CỦA HỌC VIÊN PHI BẢN NGỮ VÀ BÀI BÁO TRÊN TẠP CHÍ QUỐC TẾ

Yingqi Hu1, Haixu Li1,
1 Trường Ngoại ngữ, Đại học Hà Bắc, Trung Quốc

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Sử dụng động từ tường thuật một cách hiệu quả trong văn bản học thuật là một kỹ năng học tập thiết yếu và là hoạt động học tập nổi bật để trình bày các kết quả nghiên cứu trước đó. Tuy nhiên, nhiều năm qua,  học viên cao học phi bản ngữ dường như luôn gặp vấn đề về việc sử dụng loại động từ này. Họ thường sử dụng các động từ tường thuật không phù hợp. Để nâng cao nhận thức của học viên cao học về việc sử dụng động từ tường thuật, nghiên cứu này so sánh tần suất, loại và thì của động từ tường thuật trong phần Tổng quan tình hình nghiên cứu của 25 luận văn thạc sĩ bằng tiếng Anh do học viên người Trung Quốc viết và 45 bài báo trên 5 tạp chí quốc tế có uy tín trong lĩnh vực ngôn ngữ học. Kết quả nghiên cứu chỉ ra những điểm tương đồng và khác biệt trong việc sử dụng động từ tường thuật giữa hai nhóm tác giả. Hai nhóm này sử dụng các loại động từ tường thuật diễn ngôn, nghiên cứu và nhận thức theo thứ tự tần suất giảm dần. Học viên Trung Quốc sử dụng số lượng lớn hơn nhưng ít loại động từ tường thuật hơn. So với những người mới bắt đầu nghiên cứu, tác giả bài báo trên tạp chí quốc tế khéo léo hơn trong việc sử dụng các động từ tường thuật. So sánh cũng cho thấy rằng hai nhóm tác giả cùng có xu hướng sử dụng thì động từ để báo cáo thông tin, cụ thể là sử dụng thì hiện tại đơn giản và thì quá khứ thường xuyên, và sử dụng thì hiện tại hoàn thành không thường xuyên. Thông qua kết quả phân tích, bài báo đưa ra những gợi ý cho người mới bắt đầu và một số gợi ý mang tính sư phạm.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Chen, C. C. (2010). The tense form and meaning of reporting verbs in English academic papers. Foreign Language and Literature Studies, 27(2), 82-91.
Chen, W., Lam, P., & Yung, A. (2022). Cross-disciplinary perspectives on research article introductions: The case of reporting verbs. East Asian Pragmatics, 7(1), 1-21. https://doi.org/10.1558/eap.18787
Duong, M. T., & Tran, P. N. (2021). A corpus-based study on reporting verbs used in TESOL research articles by native and non-native writers. VNU Journal of Foreign Studies, 37(3), 135-148. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4729
Eckstein, G., Rawlins, J., Taylor, H., Briggs, H., Candland, A., Hanks, E., & Hill, S. (2022). Reporting verb variation across disciplines: An academic corpus study. Journal of Academic Language and Learning, 16(1), 59-75.
Hu, Z. Q., & Jiang, Y. C. (2007). A contrastive study on reporting verbs in English M.A. theses. Studies in Language and Linguistics, 3, 123-126.
Hyland, K. (2000). Disciplinary discourses: Social interactions in academic writing. Longman.
Hyland, K. (2002). Activity and evaluation: Reporting practices in academic writing. In J. Flowerdew (Ed.), Academic discourse (pp. 115-130). Longman.
Jalilifar, A., & Dabbi, R. (2012). Citation in applied linguistics: Analysis of introduction sections of Iranian master’s theses. Linguistik Online, 57(7), 91-104. https://doi.org/10.13092/lo.57.252
Jaroongkhongdach, W. (2015). Idea sharing: Reporting verbs in research writing: Lessons from experts. PASAA, 50, 143-154.
Kwon, M. H., Staples, S., & Partridge, R. S. (2018). Source work in the first-year L2 writing classroom: Undergraduate L2 writers’ use of reporting verbs. Journal of English for Academic Purposes, 34, 86-96. https://doi.org/10.1016/j.jeap.2018.04.001
Liardét, C. L., & Black, S. (2019). “So and so” says, states and argues: A corpus-assisted engagement analysis of reporting verbs. Journal of Second Language Writing, 44, 37–50. https://doi.org/10.1016/j.jslw.2019.02.001
Liu, Y. H., & Si, X. Z. (2022). A contrastive study of academic evaluation ability of Chinese and English scholars: The case of English reporting verbs in international publications. Foreign Language in China, 19(2), 69-77.
Lombardi, A. (2021). More is more: Explicit intertextuality in university writing placement exam essays. Journal of English for Academic Purposes, 50, 1-12. https://doi.org/10.1016/j.jeap.2020.100955
Lou, B. C. (2011). Reporting verbs in English MA theses of learners. Journal of PLA University of Foreign Languages, 34(5), 64-68.
Lou, B. C. (2013). Reporting verbs and stance expression in British and Chinese undergraduates’ essays. Shandong Foreign Language Teaching, 34(2), 50-55.
Manan, N. A., & Noor, M. N. (2014). Analysis of reporting verbs in master’s theses. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 134, 140–145. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2014.04.232
Manoochehr, J., & Amirali, M. (2015). Reporting verbs in applied linguistics research articles by native and non-native writers. Theory and Practice in Language Studies, 12(5), 2490-2496. http://dx.doi.org/10.17507/tpls.0512.08
Marti, L., Yilmaz, S., & Bayyurt, Y. (2019). Reporting research in applied linguistics: The role of nativeness and expertise. Journal of English for Academic Purposes, 40, 98-114. https://doi.org/10.1016/j.jeap.2019.05.005
Maryam, B. (2021). Reporting verbs in the humanities and medical sciences research articles. Language Teaching Research Quarterly, 22, 17-32. https://doi.org/10.32038/ltrq.2021.22.02
Park, H. (2021). The use of reporting verbs by native and non-native English writers in applied linguistics and engineering. Studies in British and American Language and Literature, 141, 277-301.
Swales, J. M. (1990). Genre analysis: English in academic and research settings. Cambridge University Press.
Tang, Y. Q. (2004). Reporting in academic texts. Foreign Languages and Their Teaching, 2, 3-6.
Thomas, S., & Hawes, T. P. (1994). Reporting verbs in medical journal articles. English for Specific Purposes, 13(2), 129-148. https://doi.org/10.1016/0889-4906(94)90012-4
Thompson, G., & Ye, Y. (1991). Evaluation in the reporting verbs used in academic papers. Applied Linguistics, 12(4), 365-382. https://doi.org/10.1093/applin/12.4.365
Un-udom. S., & Un-udom. N. (2020). A corpus-based study on the use of reporting verbs in applied linguistics articles. English Language Teaching, 13(4), 162-169. https://doi.org/10.5539/elt.v13n4p162
Weissberg, R., & Buker, S. (1990). Writing up research: Experimental research report writing for students of English. Prentice Hall.
Yeganeh, M. T., & Boghayeri, M. (2015). The frequency and function of reporting verbs in research articles written by native Persian and English speakers. Procedia – Social and Behavioral Sciences, 192, 582–586. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2015.06.097
Yongkook, W. (2021). Differential use of reporting verbs in academic papers and personal blogs. English Language & Literature Teaching, 27(3), 89-107.