“SINH VIÊN CẦN CẢI THIỆN NHỮNG ĐIỂM NGỮ PHÁP NÀO?”: PHÂN TÍCH NHU CẦU CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Ngữ pháp đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kĩ năng ngôn ngữ của người học ngoại ngữ, và điều này đã lí giải cho sự cần thiết của việc giảng dạy ngữ pháp cho người học tiếng Anh. Tuy nhiên, dữ liệu chính thống về nhu cầu của người học ngoại ngữ đối với việc học ngữ pháp còn hạn chế, đặc biệt trong bối cảnh ở Việt Nam. Đây là những lý do để nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu nhu cầu của sinh viên tại một trường đại học ở Việt Nam trong việc học ngữ pháp tiếng Anh, với mong muốn hỗ trợ giáo viên lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, và hỗ trợ các cá nhân xây dựng chương trình đào tạo thiết kế nội dung cho các khóa học ngữ pháp. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy sinh viên gặp khó khăn với một số điểm ngữ pháp tiếng Anh như Từ và cụm từ liên kết, Các thì diễn tả sự việc ở quá khứ, Mạo từ, từ chỉ định và đại từ. Ngoài ra, sinh viên mong muốn các bài học ngữ pháp có tính tương tác cao hơn, kết hợp giữa phần giải thích nội dung của các cấu trúc ngữ pháp và các hoạt động luyện tập viết và nói.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
ngữ pháp tiếng Anh, người học ngoại ngữ, nhu cầu, khó khăn, mong muốn
Tài liệu tham khảo
Brown, J. D. (2009). Foreign and second language needs analysis. In M. H. Long & C. J. Doughty (Eds.), The handbook of language teaching (pp. 269-293). Wiley-Blackwell.
Cambridge University Press and Assessment. (2022). B2 first. Retrieved October 10, 2022, from https://www.cambridgeenglish.org/exams-and-tests/first
Cambridge University Press and Assessment. (2022). General English. Retrieved October 10, 2022, from https://www.cambridgeenglish.org/test-your-english/general-english/
Celce-Murcia, M., & Larsen-Freeman, D. (1999). The grammar book: An ESL/EFL teacher’s course (2nd ed.). Heinle & Heinle Publishers.
Dörnyei, Z. (2007). Research methods in applied linguistics. Oxford University Press.
Duong, T. H. O. (2007). Meeting students’ needs in two EAP programmes in Vietnam and New Zealand: A comparative study. RELC, 38(3), 324-349.
Ellis, R. (2006). Current issues in the teaching of grammar: An SLA perspective. TESOL Quarterly, 40(1), 83-107.
Flowerdew, L. (2013). Needs analysis and curriculum development in ESP. In B. Paltridge & S. Starfield (Eds.), The handbook of English for specific purposes (pp. 325-346). Wiley-Blackwell.
Harrison, M. (2008). First certificate skills: Use of English. Oxford University Press.
Hutchinson, T., & Waters, A. (1987). English for specific purposes: A learner-centered approach. Cambridge University Press.
Kaewpet, C. (2009). A framework for investigating learner needs: Needs analysis extended to curriculum development. Electronic Journal of Foreign Language Teaching, 6(2), 209-220.
Krashen, S. (1981). Second language acquisition and second language learning. Pergamon.
Larsen-Freeman, D. (2001). Teaching grammar. In M. Celce-Murcia (Ed.), Teaching English as a second or foreign language (3rd ed., pp. 251-266). Heinle & Heinle Publishers.
Larsen-Freeman, D. (2009). Teaching and testing grammar. In M. H. Long & C. J. Doughty (Eds.), The handbook of language teaching (pp. 518-542). Wiley-Blackwell.
Michigan English Language Teaching (n.d.). Clear grammar placement test. Retrieved October 10, 2022, from https://www.press.umich.edu/elt/compsite/cleargrammar/CG_part1
Muhammed, A. C. P., Joshi, P., & Hareesh, S. (2018). Developing ESL/EFL learners’ grammatical competence through communicative activities. I-manager’s Journal on English Language Teaching, 8(1), 63-70.
Murphy, R. (2012). English grammar in use: A self-study reference and practice book for intermediate learners of English (4th ed.). Cambridge University Press.
Myhill, D., Jones, S., & Watson, A. (2013). Grammar matters: How teachers’ grammatical knowledge impacts on the teaching of writing. Teaching and Teacher Education, 36, 77-91.
Nazari, M., Boustani, A., & Sheikhi, M. (2022). A case study of the impact of a teacher education course on two Iranian EFL teachers’ beliefs and practices about grammar teaching. Asian-Pacific Journal of Second and Foreign Language Education, 7, Article 13.
Norris, J., & Ortega, L. (2000). Effectiveness of L2 instruction: A research synthesis and quantitative meta-analysis. Language Learning, 50, 417-528.
Nguyen, T. Q. N. (2019). Teaching grammar for EFL learners in Vietnam universities. Journal of Industry and Trade, 13, 75-80.
Richards, J. C., & Renandya, W. A. (2002). Methodology in language teaching: An anthology of current practice. Cambridge University Press.
Sato, M., & Oyanedel, J. C. (2019). “I think that is a better way to teach but …”: EFL teachers’ conflicting beliefs about grammar teaching. System, 84, 110-122.
Swan, M. (2017). Practical English usage (4th ed). Oxford University Press.
Vi, T. T. P., Nguyen, T. T. K., & Ma, P. T. (2022). An investigation of English-majored students’ strategies for learning English grammar at Thai Nguyen University of Technology. Journal of Applied Linguistics and Language Research, 9(2), 40-80.
West, R. (1994). Needs analysis in language teaching. Language Teaching, 27(1), 1-19.
Yan, X., & Zou, F. (2021). A survey on needs for English academic course for doctoral candidates. Theory and Practice in Language Studies, 11(1), 57-64.
Yunita, W., Emzir, & Mayuni. I. (2018). Need analysis for English grammar learning model from students’ perspectives. English Review: Journal of English Education, 6(2), 85-94.