NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT MỐI QUAN HỆ CỦA HỌC PHẦN TƯ DUY SÁNG TẠO & KHỞI NGHIỆP VÀ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG SINH VIÊN

Nguyễn Thị Huyền Trang1,
1 Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm của người học. Tuy nhiên người học vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiến hành NCKH. Hai bảng khảo sát đã được tiến hành trực tuyến trên hai nhóm đối tượng gồm 206 sinh viên (SV) năm thứ nhất, năm thứ hai Khoa Sư phạm tiếng Anh chưa tham gia học phần Tư duy Sáng tạo và Khởi nghiệp (TDSTKN) và 113 SV năm thứ nhất, năm thứ hai hệ Chất lượng cao theo Thông tư 23 đã hoàn thành học phần TDSTKN để làm rõ mối quan hệ và tác động của các nội dung trong môn học TDSTKN tới hoạt động NCKH trong SV. Kết quả nghiên cứu cho thấy học phần Tư duy Sáng tạo và Khởi nghiệp với phương pháp Tư duy thiết kế đã góp phần lớn cung cấp các kỹ năng cần thiết hỗ trợ người học giải quyết những khó khăn trong tư duy đồng thời tạo cơ hội thực hành trải nghiệm cho người học để từ đó khắc phục những khó khăn người học đang gặp phải trong quá trình thực hiện NCKH.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Babbie, E. R. (2011). The basics of social research (5th ed.). Wadsworth, Cengage Learning.
Boyer Commission. (1998). Reinventing undergraduate education: A blueprint for America’s research universities. State University of New York.
Dam, R. F., & Siang, T. Y. (2018). What is design thinking and why is it so popular? Interaction Design Foundation. https://www.interaction-design.org/literature/article/what-is-design-thinking-and-why-is-it-so-popular
DebBurman, S. K. (2002). Learning how scientists work: Experimental research projects to promote cell biology learning and scientific process skills. Cell Biology Education, 1(4), 154-172.
DiCarlo, S. E. (2006). Cell biology should be taught as science is practiced. Nature Reviews Molecular Cell Biology, 7, 290-296. https://doi.org/10.1038/nrm1856
Durning, B., & Jenkins, A. (2005). Teaching/research relations in departments: The perspectives of built environment academics. Studies in Higher Education, 30(4), 407-426. https://doi.org/10.1080/03075070500160046
Gilardi, S., & Lozza, E. (2009). Inquiry-based learning and undergraduates’ professional identity development: Assessment of a field research-based course. Innovative Higher Education, 34, 245-256.
Gulikers, J. T. M., Bastiaens, T. J., Kirschner, P. A., & Kester, L. (2008). Relations between student perceptions of assessment authenticity, study approach and learning outcome. Studies in Educational Evaluation, 32(4), 381-400.
Healey, M. (2005). Linking research and teaching to benefit student learning. Journal of Geography in Higher Education, 29(2), 183-201.
Healey, M., Jordan, F., Pell, B., & Short, C. (2010). The research-teaching nexus: A case study of students' awareness, experiences and perceptions of research. Innovations in Education and Teaching Internationals, 47(2), 235-246.
Hu, S., Scheuch, K., Schwartz, R., Gayles, J., & Li, S. (2008). Reinventing undergraduate education: Engaging college students in research and creative activities. ASHE Higher Education Report (Vol. 33, Issue 4). Jossey Bass Publishers.
Jarman, R., & McClune, B. (2002). A survey of the use of newspapers in science instruction by secondary teachers in Northern Ireland. International Journal of Science Education, 24(10), 997-1020.
Jenkins, A., & Healey, M. (2007). Institutional strategies to link teaching and research. The Higher Education Academy.
Jenkins, A., Healey, M., & Zetter, R. (2007). Linking research and teaching in disciplines and departments. Higher Education Academy.
Kernbach, S., & Nabergoj, A. S. (2018). Visual design thinking: Understanding the role of knowledge visualization in the design thinking process. In E. Banissi, R. Francese, M. W. M. Bannatyne, T. g. Wyeld, M. Sarfraz, J. M. Pires, A. Ursyn, F. Bouali, N. Datia, G. Venturini, G. Polese, V. Deufemia, T. D. Mascio, M. Temperini, F. Sciarrone, D. Malandrino, R. Zaccagnino, P. Díaz, F. Papadopoulo,… V. Rossano (Eds.), 2018 22nd International Conference Information Visualisation (IV) (pp. 362-367). IEEE.
MacFarlane, G. R., Markwell, K. W., & Date-Huxtable E. M. (2006). Modelling the research process as a deep learning strategy. Journal of Biological Education, 41(1), 13-20.
Scardamalia, M., & Bereiter, C. (2003). Knowledge building. In J. W. Guthrie (Ed.), Encyclopedia of education (2nd ed., pp. 1370-1373). MacMillan Reference.
Simons, M. (2006). ‘Education through research’ at European universities: Notes on the orientation of academic research. Journal of Philosophy of Education, 40(1), 31-50.