PHÂN TÍCH DIỄN NGÔN MỘT SỐ QUẢNG CÁO NIVEA BẰNG TIẾNG HÁN DỰA VÀO MÔ HÌNH PHÂN TÍCH DIỄN NGÔN 3 CHIỀU CỦA FAIRCLOUGH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nivea là một thương hiệu toàn cầu của Đức, được thành lập vào năm 1882, chuyên về các dòng sản phẩm chăm sóc da và dưỡng thể. Do đó, quảng cáo sản phẩm của hãng phổ biến khắp thị trường các quốc gia trên thế giới. Trên cơ sở lí thuyết về mô hình phân tích diễn ngôn 3 chiều của Fairclough, chúng tôi tiến hành phân tích 10 quảng cáo Nivea tiếng Hán tại thị trường Trung Quốc được lấy từ trang web http://www.youtube.com gồm văn bản, thực hành diễn ngôn và thực tiễn xã hội. Kết quả nghiên cứu cho thấy đặc điểm ngôn ngữ mà Nivea đã dùng trong quảng cáo có tác dụng lớn trong việc thu hút sự quan tâm của khán giả; các chiến lược diễn ngôn như tự đại diện, phóng đại, cung cấp bằng chứng khoa học, thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng... có vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin với khách hàng; cuộc sống hiện đại với tiết tấu nhanh, đặc trưng về giới, quan niệm vẻ đẹp phương Đông cũng ảnh hưởng trực tiếp tới việc xây dựng quảng cáo.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
phân tích diễn ngôn, Fairclough, Nivea, quảng cáo, tiếng Hán
Tài liệu tham khảo
Đỗ, T. X. D. (2015). Đối chiếu đặc điểm diễn ngôn của khẩu hiệu tiếng Anh và tiếng Việt [Luận án Tiến sĩ chưa xuất bản]. Trường Đại học Khoa học – Đại học Huế.
Fairclough, N. (2001). Language and power (2nd ed.). Pearson Education Limited.
Li, L. X. (2019). Huashengdun youbao Zhongguo nuxing xingxiang baodao de piping huayu fenxi. Yuwen xuekan, (06), 109-116.
Nguyen, T. D., Nguyen, T. P., & Dương, H. Y. (2019). Discourse analysis of some Nivea advertisements. TNU Journal of Science: Foreign Studies, 199(06), 65-72.
Nguyễn, H. (2005). Phân tích diễn ngôn phê phán là gì. Ngôn ngữ, (2), 13-26.