CHIÊM NGHIỆM VÀ CHIA SẺ CỦA GIÁO VIÊN VỀ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, đại dịch COVID-19 đòi hỏi giáo viên Việt Nam phải thích ứng với việc dạy học trực tuyến. Thách thức chính đối với giáo viên là những yêu cầu cấp bách của việc chuyển đổi từ giảng dạy trực tiếp sang trực tuyến. Nghiên cứu này tìm hiểu và phân tích việc các giáo viên tại một trường đại học phản ứng và thích nghi với việc chuyển đổi sang hình thức dạy học trực tuyến, thể hiện qua các chiêm nghiệm và chia sẻ của họ trên mạng xã hội Facebook. Các bài chia sẻ trên Facebook thể hiện quan điểm của giáo viên về giảng dạy trực tuyến tương ứng với các giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 của năm 2020 và đầu năm 2021 ở Việt Nam được thu thập, sau đó được mã hoá và phân tích để xác định những khó khăn và thách thức mà giáo viên gặp phải trong quá trình dạy học trực tuyến. Kết quả nghiên cứu cho thấy, dù gặp nhiều bất cập khi giảng dạy trực tuyến, thái độ của giáo viên về dạy học trực tuyến đã được cải thiện khi họ có nhiều nỗ lực đổi mới sáng tạo để phù hợp với tình hình thực tế. Nghiên cứu này cũng thảo luận về những thích ứng của việc giảng dạy trong tương lai nhằm hướng tới một mô hình giáo dục trực tuyến bền vững. Các tác giả cũng đưa ra một vài chiêm nghiệm và gợi ý về việc giúp giáo viên vượt qua khó khăn trong đại dịch bằng cách giúp họ nuôi dưỡng và duy trì một thái độ tích cực và kiên cường.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
COVID-19, dạy học trực tuyến, mạng xã hội
Tài liệu tham khảo
Dwijuliani, R., Rijanto, T., Nurlaela, L., & Basuki, I. (2021). Increasing student achievement motivation during online learning activities. Journal of Physics: Conference Series, 1810(2021), 1-6.
Guo, Y., Xu, J., & Xu, X. (2020). An investigation into EFL learners’ motivational dynamics during a group communicative task: A classroom-based case study. System, 89, Article 102214.
Henriksen, D., Creely, E., & Henderson, M. (2020). Folk pedagogies for teacher transitions: Approaches to synchronous online learning in the wake of COVID-19. Journal of Technology and Teacher Education, 28(2), 201-209.
Konig, J., Jager-Biela, D. J., Glutsch, N. (2020). Adapting to online teaching during COVID-19 school closure: Teacher education and teacher competence effects among early career teachers in Germany. European Journal of Teacher Education, 43(4), 608-622.
Lederman, D. (2020, March 18). Will shift to remote teaching be boon or bane for online learning? Inside Higher Education. https://www.insidehighered.com/digital-learning/article/2020/03/18/most-teaching-going-remote-will-help-or-hurt-online-learning
Mishra, L., Gupta, T., Shree, A. (2020). Online teaching-learning in higher education during lockdown period of COVID-19 pandemic. International Journal of Educational Research Open, 1(2020), 1-8.
Nguyen, H. & Pham, T. (2020, May 16). Vietnam: Is Covid-19 an opportunity to strengthen online teaching? University World News. https://www.universityworldnews.com/post.php?story=20200512154252178
Rapanta, C., Botturi, L., Goodyear, P., Guardia, L. & Koole, M. (2020). Online university teaching during and after the COVID-19 crisis: Refocusing teacher presence and learning activity. Postdigital Science and Education, 2, 923-945.
Rasmitadila, R., Aliyyah, R. R., Rachmadtullah, R., Samsudin, A., Syaodih, E., Nurtanto, M., & Tambunan, A. R. S. (2020). The perceptions of primary school teachers of online learning during the COVID-19 pandemic period: A case study in Indonesia. Journal of Ethnic and Cultural Studies, 7(2), 90-109.
Sokal, L., Eblie Trudel, L., Babb, J. (2020a). Canadian teachers’ attitudes toward change, efficacy, and burnout during the COVID-19 pandemic. International Journal of Educational Research Open, 1, 1-8.
Sokal, L., Eblie Trudel, L., Babb, J. (2020, June 16). How to prevent teacher burnout during the Coronavirus pandemic. The Conversation Canada. https://theconversation.com/how-to-prevent-teacher-burnout-during-the-coronavirus-pandemic-139353
United Nations. (2020). Policy brief: Education during Covid-19 and beyond. https://www.un.org/development/desa/dspd/wp-content/uploads/sites/22/2020/08/sg_policy_brief_covid-19_and_education_august_2020.pdf
Wieland, N., & Kollias, L. (2020). Online learning before, during and after COVID-19: Observations over 20 years. International Journal of Advanced Corporate Learning, 13(2), 84-92.