ĐỔI MỚI NỘI DUNG VÀ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CÁC HỌC PHẦN HÀN QUỐC HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐHQGHN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu có sẵn bao gồm sách, báo, tạp chí, Internet v.v… kết hợp điều tra khảo sát 286 sinh viên năm thứ 3, năm thứ 4, bài viết này đã chỉ ra một số điểm hạn chế trong nội dung kiến thức và hoạt động dạy - học các học phần Hàn Quốc học của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Từ đó, nhóm tác giả đã mạnh dạn đề xuất các phương án nhằm đổi mới hoạt động dạy - học Hàn Quốc học tại trường trên cơ sở vận dụng nguyên lý dạy - học kiến tạo và khảo sát nguyện vọng của người học. Một số phương án được chỉ ra như khảo sát định kì sau khi kết thúc môn học, giới hạn nội dung kiến thức phù hợp với từng nhóm đối tượng người học, kết hợp nhiều hoạt động dạy - học đa dạng, thường xuyên tạo động lực học tập cho người học... Bên cạnh đó, bài viết cũng thiết kế một số hoạt động dạy - học mẫu có thể áp dụng cho học phần Đất nước học Hàn Quốc.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
nội dung kiến thức, hoạt động dạy – học Hàn Quốc học, nguyên lý dạy – học kiến tạo, nguyện vọng của người học
Tài liệu tham khảo
Dewey, J. (1916). Democracy and education. MacMillan Publisher.
Duckworth, E., Easley, J., Hawkins, D., & Henriques, A. (1990). Science education: A mind on approach to the elementary years. Erlbaum Publisher.
Đàm, M. T. (2017). Thuyết kiến tạo và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy - học bộ môn giao tiếp liên văn hóa. Trong Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. (Chủ biên), Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia 2017: Nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ, ngôn ngữ và quốc tế học tại Việt Nam (tr. 363-372). Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
Edwards, D., & Mercer, N. (1987). Common knowledge: The development of understanding in the classroom. Methuen Publisher.
Ha, M. T. (2006). Betheunameseoe hangukhak hyeonhwang mit jeonmang. Journal of hangukhak yeongu, inhataehakkyo, 12, 57-88.
Hein, G. E. (1991, October 15-22). Constructivist learning theory [Conference presentation]. International committee of museum educators, Jerusalem, Israel.
Jee, C. S. (2014). Hiện trạng và triển vọng của nghiên cứu Hàn Quốc học tại Việt Nam. Tạp chí Hàn Quốc, 9(3), 3-11.
Lee, A. N. (2007). Dongasia hangukhak kyoyuke hyeonhwangkwa munje. Journal of hangukhak yeongu, inhataehakkyo, 17, 57-88.
Ly, K. H. (2007). Betheunameseoe inmun hangukhak. Journal of hangukhak yeongu, inhataehakkyo, 3, 41-61.
Mai, N. C. (2017). Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc và Hàn Quốc học 25 năm nhìn lại. Tạp chí Hàn Quốc, 9(3), 3-7.
Nam, M. H. (2010). Betheuname bukbu hanoi sojae taehak hangukhak kyoyuke hyeonhwangkwa kwaje - kungniphanoi inminsahoetae.oegukotae, hanoi taehakeul jungsimeuro. Journal of hangukmunhwa yeongu, ihwayeojataehak, 19, 163-191.
Nam, M. H. (2012). Betheuname hangukhak yeongu hyeonhwangkwa hangukhak kyoyuk. Journal of sahakyeongu, 105, 365-391.
Nguyễn, L. T. (2018). Về chủ thể người học trong một đường hướng giáo dục ngoại ngữ theo quan điểm Kiến tạo - Hành động. Tạp chí Quản lý giáo dục, 8, 1-8.
Nguyễn, T. T. (2008). Tổ chức dạy học bài “Định luật bảo toàn định lượng” theo quan điểm dạy học kiến tạo. Tạp chí Khoa học & Công nghệ, 2(46), 49-52.
Nguyễn, T. T. (2015). Nghiên cứu Hàn Quốc học tại Việt Nam: Thành quả và phương hướng. Nxb Khoa học xã hội.
Tran, T. H. (2019, November 27). Betheunam nae hangukhak kyoyuk mit yeongu hyeonhwangkwa jeonmang [Conference presentation]. 2019 Betheunameseoe hangukhak kyoyuk mit yeongu hyeonhwangkwa Banghyang, hanoi kungnip oegukotaehakkyo.
Tran, T. H. (2020). Betheunameseoe hangukhak kyoyuk mit yeongu hyeonhwangkwa Banghyang. Journal of hanguko kyoyuk, kukjehangukokyoyukhakhoe, 2(31), 257-274.
Trần, N. N. H., & Võ, N. C. (2017). Giáo dục văn hóa Hàn Quốc cho người học chuyên ngành tiếng Hàn Quốc. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, 4(14), 1-10.
Trần, T. B. P. (2016). Phương pháp giảng dạy văn học Hàn Quốc cho sinh viên ngành tiếng Hàn và Hàn Quốc học tại các trường đại học của Việt Nam. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu Nước ngoài, 32(3), 44-56. https://js.vnu.edu.vn/FS/article/view/1997
Trần, T. T. L. (2014). Nhu cầu và định hướng thúc đẩy Hàn Quốc học tại Việt Nam. Tạp chí Hàn Quốc, 9(3), 12-20.
Vũ, T. L. A. (2009). Phát triển trí tuệ cho học sinh lớp 5 bằng phương pháp dạy học khám phá theo lý thuyết kiến tạo. Tạp chí Tâm lý học, 6(123), 51-56.