CẢI THIỆN NĂNG LỰC VIẾT BÀI LUẬN TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN THÔNG QUA HƯỚNG TIẾP CẬN DỰA TRÊN TIẾN TRÌNH

Nguyễn Ngân Hà1,
1 Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt


Trong quá trình học kỹ năng viết luận ở đại học, sinh viên thường gặp nhiều khó khăn liên quan tới tâm lý, nhận thức và ngôn ngữ. Để giải quyết tình trạng này và cải thiện kĩ năng viết bài luận tiếng Anh của sinh viên, tác giả đã thực hiện một nghiên cứu hành động, trong đó áp dụng hướng tiếp cận dựa trên tiến trình để thiết kế các hoạt động dạy và học kĩ năng viết luận. Nghiên cứu này được thực hiện trong vòng 15 tuần với 25 sinh viên trong cùng một lớp của một trường đại học chuyên về giảng dạy và nghiên cứu ngoại ngữ. Để đánh giá hiệu quả của hướng tiếp cận dựa trên tiến trình, tác giả đã so sánh kết quả của hai bài kiểm tra đầu vào và đầu ra của sinh viên, diễn ra trước và sau hoạt động can thiệp của nghiên cứu này. Cuối kỳ học, tác giả cũng thu thập ý kiến của sinh viên đối với các hoạt động dạy và học dựa trên hướng tiếp cận dựa trên tiến trình thông qua một bản khảo sát. Kết quả cho thấy chất lượng bài viết của sinh viên đã được cải thiện, cả ở bốn tiêu chí: mức độ hoàn thành bài, bố cục, từ vựng, ngữ pháp. Đa phần sinh viên cũng khẳng định sự yêu thích của mình đối với hướng tiếp cận này và chỉ ra nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, sinh viên cũng đề xuất một số gợi ý để khắc phục các nhược điểm của hướng tiếp cận dựa trên tiến trình.


Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Akinwamide, T. K. (2012). The influence of process approach on English as second language students' performances in essay writing. English Language Teaching, 5(3), 16-29.
Badger, R., & White, B. (2000). A process genre approach to teaching writing. ELT Journal, 54, 153-160.
Bazerman, C. (1980). A relationship between reading and writing: The conversational model. College English, 41(6), 656-661.
Caudery, T. (1995). What the “process approach” means to practising teachers of second language writing skills. The Electronic Journal for English as a Second Language, 1(4), 1-8.
Cheung, M., & Chan, A. (1994). Teaching writing as a process. Education Department.
Cheng, M. C. (2007). Improving interaction and feedback with computer mediated communication in Asian EFL composition classes: A case study. Taiwan Journal of TESOL, 4(1), 65-97.
Chimbganda, A. B. (2001). Fostering academic writing through process and task-based approaches. South African Journal of Higher Education, 15(2), 171-178.
Clark, J. S., Porath, S., Thiele, J., & Jobe, M. (2020). Action research. New Prairie Press.
Diliduzgun, S. (2013). The effect of process writing activities on the writing skills of prospective Turkish teachers. Eurasian Journal of Educational Research, 52, 189-210.
Durga, V. S. S., & Rao, C. S. (2018). Developing students’ writing skills in English: A process approach. Journal for Research Scholars and Professionals of English Language Teaching, 6(2), 1-5.
Graham, S., & Harris, K. R. (1997). Whole language and process writing: Does one approach fit all? In J. W. Lloyd, E. J. Kameenui & D. J. Chard (Eds.), Issues in educating students with disabilities (pp. 239-258). Routledge.
Graham, S., & Perin, D. (2007). A meta-analysis of writing instruction for adolescent students. Journal of Educational Psychology, 99, 445-476.
Graham, S., & Sandmel, K. (2011). The process writing approach: A meta-analysis. The Journal of Educational Research, 104(6), 396-407.
Ho, B. (2006). Effectiveness of using the process approach to teach writing in six Hong Kong primary classrooms. Perspectives: Working Papers in English and Communication, 17(1), 1-52.
Kim, T. T., Thái, C. D., Kiumarsi, S., Ahmad, N. S. B., & Osman, S. B. (2016). The effects of process genre approach on upper secondary students’ writing ability: A case study in a specialized upper secondary School in Vietnam. International Journal of English Language, Literature and Translation Studies, 3(3), 282-289.
Kim, Y., & Kim, J. (2005). Teaching Korean university writing class. Asian EFL, 7(2), 1-15.
Klimova, B. F. (2014). Approaches to the teaching of writing skills. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 112, 147-151.
Mahon, T., & Yau, R. (1992). Introducing a process approach in the teaching of writing in a lower primary classroom. ILEJ, 9, 23-29.
Meeampol. S. (2005). A study of the effectiveness of the process-based writing in an EFL classroom of second-year students at Bangkok University. BU Academic Review, 4(2), 1-7.
Ngo, C. M., & Trinh, L. Q. (2011). Lagging behind writing pedagogical developments: The impact of implementing process-based approach on learners' writing in a Vietnamese secondary education context. Journal on English Language Teaching, 1(3), 60-71.
Nunan, D. (1991). Language teaching methodology: A textbook for teachers. Longman.
Park, J. (2017). Benefits of the process approach in L2 writing: From the prospective teachers’ perspectives. The Journal of Linguistics Science, 82, 117-136.
Pincas, A. (1982). Teaching English writing. Macmillan Press.
Pritchard, R. J., & Honeycutt, R. L. (2013). Best practice in implementing a process approach to teaching writing. In S. Graham, C. A. MacArthur & J. Fitzgerald (Eds.), Best practices in writing instruction (pp. 28-49). Guilford Press.
Puengpipattrakul, W. (2014). A process approach to writing to develop Thai EFL students’ socio-cognitive skills. Electronic Journal of Foreign Language Teaching, 11(2), 270-284.
Rahmatunisa, W. (2015). Problems faced by Indonesian EFL learners in writing argumentative essay. English Review: Journal of English Education, 3(1), 41-49.
Raimes, A. (1983). Techniques in teaching writing. Oxford University Press.
Ramos, M. S. Y., Miñoza, M., & Alieto, E. (2019). Effect of product and process approach on students' composition writing competence: An experimental design. Science International (Lahore), 31(5), 641-645.
Sabet, M. K., Tahriri, A., & Pasand, P. G. (2013). The impact of peer scaffolding through process approach on EFL learners' academic writing fluency. Theory and Practice in Language Studies, 3(10), 1893.
Selvaraj, M., & Aziz, A. A. (2019). Systematic review: Approaches in teaching writing skill in ESL classrooms. International Journal of Academic Research in Progressive Education and Development, 8(4), 450-473.
Setyowati, L., Sukmawa, S., & Latief, M. A. (2017). Solving the students’ problems in writing argumentative essay through the provision of planning. Celt: A Journal of Culture, English Language Teaching & Literature, 17(1), 86-102.
Steele, V. (2004). Product and process writing: A comparison. British Council. https://www.teachingenglish.org.uk/article/product-process-writing-a-comparison
Walsh, K. (2010, November 21). The importance of writing skills: Online tools to encourage success. EmergingEdTech. https://www.emergingedtech.com/2010/11/the-importance-of-writing-skills-online-tools-to-encourage-success/
Younes, Z. B., & Albalawi, F. S. (2015). Exploring the most common types of writing problems among English language and translation major sophomore female students at Tabuk University. Asian Journal of Basic and Applied Sciences, 3(2), 7-26.