ĐƯỜNG HƯỚNG HÀNH ĐỘNG TRONG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ VÀ ÁP DỤNG TRONG DẠY HỌC TIẾNG PHÁP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG

Đỗ Thị Thu Giang1,
1 Trường Đại học Ngoại thương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đường hướng hành động trong dạy học ngoại ngữ ra đời từ những năm 90 của thế kỷ trước và được đề cập lần đầu tiên trong Khung tham chiếu châu Âu về ngôn ngữ. Ngày nay, đường hướng này mang tính định hướng cho hoạt động dạy và học ngoại ngữ của nhiều cơ sở đào tạo. Trong bối cảnh đó, bài báo mong muốn trình bày một số nguyên tắc sư phạm của đường hướng hành động trong dạy học ngoại ngữ mà tác giả tổng hợp từ một số tài liệu tiếng Pháp, đồng thời điểm qua thực tế áp dụng đường hướng này trong dạy học tiếng Pháp ở một số trường đại học tại Việt Nam, trong đó có trình bày sâu một thử nghiệm áp dụng đường hướng hành động tại trường Đại học Ngoại thương nơi tác giả giảng dạy. Điều này nhằm góp thêm một chia sẻ về đường hướng hành động trong dạy học ngoại ngữ, đồng thời cho thấy tính hiệu quả của đường hướng này, từ đó nêu bật tính cần thiết của việc áp dụng đường hướng hành động trong đào tạo ngoại ngữ tại Việt Nam để bắt kịp với xu thế mới của dạy học ngoại ngữ trên thế giới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Beacco, J. C. (2008). Tâches ou compétences? Le Français dans le Monde, 357, 33-35.
Bourguignon, C. (2009). L’apprentissage des langues par l’action. In M. L. Lions-Olivieri, P. Liria & L. Lacan (Eds.), L’approche actionnelle dans l’enseignement des langues (pp. 49-77). Diffusion FLE et Editions Maison des langues.
Bùi, T. T. H. (2022). Elaboration d’une approche pédagogique basée sur la perspective actionnelle pour l’enseignement du français du tourisme aux étudiants de français du Département de Français de l’Université de langues et d’études internationales – Université Nationale du Vietnam à Hanoi (Xây dựng phương pháp sư phạm theo đường hướng hành động để giảng dạy tiếng Pháp du lịch cho sinh viên tiếng Pháp của Khoa Ngôn ngữ và văn hóa Pháp – Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) [Luận án tiến sĩ chưa công bố]. Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Caws, C. (2021, April 9). Regard sur l’approche actionnelle en apprentissage-enseignement du français; Tâches, communications, (inter)actions. emdl,us. Retrieved May 25, 2022, from https://emdl.us/regard-sur-lapproche-actionnelle-en-apprentissage-enseignement-du-francais-taches-communications-interactions/
Conseil de l’Europe. (2001). Cadre Européen Commun de Référence pour les langues: Apprendre, Enseigner, Evaluer. Didier.
Darabos, Z. (2009). Mise en place d’une méthode de FLE basée sur l’approce actionnelle dans un lycée hongrois. In M. L. Lions-Olivieri, P. Liria & L. Lacan (Eds.), L’approche actionnelle dans l’enseignement des langues (pp. 157-180). Diffusion FLE et Editions Maison des langues.
Demailly, A. (2004). Herbert Simon et les sciences de conception. Editions l’Harmattan.
Đỗ, Q. H. (2019). Enseignement de l’exposé oral du guide touristique vietnamien francophone comme genre discursif et par les situations-problèmes (Dạy thuyết trình cho hướng dẫn viên du lịch tiếng Pháp theo phương pháp tiếp cận bằng loại hình diễn ngôn và thông qua các tình huống-vấn đề) [Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Hà Nội & Trường Đại học công giáo Louvain]. DIAL.pr. https://dial.uclouvain.be/pr/boreal/object/boreal:218637
Gonzálet-Lloret, M., & Ortega, L. (Eds.) (2004). Technology-mediated TBLT: Researching technology and tasks. John Benjamins Publishing Company
Griggs, P. (2009). A propos de l’articulation entre l’agir de l’usage et l’agir de l’apprentissage dans une approche actionnelle: une perspective sociocognitive. In M. L. Lions-Olivieri, P. Liria & L. Lacan (Eds.), L’approche actionnelle dans l’enseignement des langues (pp. 79-100). Diffusion FLE et Editions Maison des langues.
Jacquin, M. (2012, January 5). L’approche actionnelle dans l’enseignement des langues. Le réseau EdCan. Retrieved June 7, 2021, from https://www.edcan.ca/articles/lapproche-actionnelle-dans-lenseignement-des-langues-etrangeres/?lang=fr
Nguyễn, Q. T. (2018). Đường hướng hành động: Một đường hướng lý thuyết mới hay đường hướng giao tiếp phát triển nâng cao? Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài, 34(1), 202-212. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4238
Nguyễn, T. M. D. (2020). La pédagogie du projet appliquée à l’enseignement du français du marketing à l’Université Thuong mai (Áp dụng phương pháp dự án vào việc giảng dạy tiếng Pháp marketing tại trường Đại học Thương mại) [Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội]. Repository. http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/100822
Nguyễn, T. T. (2022). Elaboration d’un programme de français selon la perspective actionnelle destiné aux étudiants de l’Académie de la Police populaire (Xây dựng chương trình tiếng Pháp theo đường hướng hành động dành cho sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân) [Luận án tiến sĩ chưa công bố]. Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Proulx, J. (2004). Apprentissage par projet. Presses de l’Université du Québec.
Puren, C. (2006). De l’approche communicative à la perspective actionnelle. Le Français dans le Monde, 347, 37-40.
Riquois, E. (2019). L’approche actionnelle. gfen (Groupe français d’éducation nouvelle – Secteur Langues). Retrieved November 11, 2021, from https://www.gfen-langues.fr/activites/RDV/approcheactionnelle_Riquois.pdf