TĂNG CƯỜNG TÍNH TỰ CHỦ TRONG HỌC TẬP THÔNG QUA PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP THEO DỰ ÁN TẠI MỘT TRƯỜNG SONG NGỮ

Nguyễn Thị Bích Phương1, Dương Mỹ Thẩm2,
1 Trường Đại học Mở TP. HCM
2 Trường Đại học Kinh tế-Tài chính TP. HCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Phương pháp học theo dự án được biết đến như là phương pháp giúp người học tự tiếp thu kiến thức bởi vì phương pháp này thúc đẩy tư duy phản biện, học tập chủ động, làm việc độc lập và/hoặc làm việc nhóm của người học. Vì thế, nghiên cứu này tìm hiểu mức độ tự đánh giá của học sinh lớp 9 tại một trường song ngữ ở thành phố Hồ Chí Minh về khả năng tự chủ trong học tập sau khi giáo viên sử dụng phương pháp dựa theo dự án trong lớp Media. Dữ liệu được thu thập dựa vào bảng khảo sát và nhật ký của 35 học sinh lớp 9. Ngoài ra, 6 trong số 35 học sinh sẽ được tham gia phỏng vấn bán cấu trúc. Thống kê mô tả (cụ thể là giá trị trung bình và độ lệch chuẩn) được sử dụng để phân tích dữ liệu định lượng thu thập từ bảng khảo sát. Trong khi đó, dữ liệu định tính thu thập từ nhật ký của học sinh và phỏng vấn bán cấu trúc được xử lý thông qua phương pháp phân tích nội dung. Kết quả cho thấy rằng những học sinh này có các kỹ năng tự chủ trong học tập. Cụ thể là học có khả năng lập kế hoạch để hoàn thành dự án, tự vượt qua những khó khăn trong học tập, đưa ra nhiều ý tưởng hơn và tự đánh giá năng lực học tập của mình. Tuy nhiên, họ không nhận thấy sự thay đổi ở các kỹ năng khác như thiết lập mục tiêu và tự giám sát.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Akhand, M. M. (2015). Project-based learning (PBL) and Webquest: New dimensions in achieving learner autonomy in a class at tertiary level. Pan-Pacific Association of Applied Linguistics, 19(2), 55-74.
Bell, S. (2010). Project-based learning for the 21st century: skills for the future. The Clearing House, 83(2), 39-43.
Condliffe, B., Quint, J., Visher, M. G., Bangser, M. R., Drohojowska, S., Saco, L., & Nelson, E. (2017). Project-based learning: A literature review. MDRC.
Crabbe, D. (1993). Fostering autonomy from within the classroom: The teacher's responsibility. System, 21(4), 443-52.
Dam, L. (1995). Learner autonomy: From theory to classroom practice (Vol. 3). Dublin: Authentik Language learning resources.
Díaz Ramírez, M. I. (2014). Developing learner autonomy through project work in an ESP class. HOW, A Colombian Journal for Teachers of English, 21(2), 54-73.
Dickinson, L. (1987). Self-instruction in language learning. Cambridge: Cambridge University Press.
Dickinson, L. (1993). Talking shop. Aspects of autonomous learning. ELT Journal, 47(4), 331-335.
Duong, T. M. (2020). First year English majors' use of autonomous learning strategies. VNU Journal of Science: Education Research, 36(3), 52-60.
Duong, T. M., Nguyen, H. D. T. C., Nguyen, H. L., & Ha, T. T. N. (2020). First-year English majors' perceptions of the importance of learner autonomy: A case study at Nong Lam University. Journal of Ho Chi Minh City Open University, 19(1), 63-76.
Effeneya, G., Carrollb, A., & Bahr, N. (2013). Self-regulated learning: Key strategies and their sources in a sample of adolescent males. Australian Journal of Educational & Developmental Psychology, 13, 58-74.
Freire, P. (1996). Pedagogy of the oppressed. London: Penguin.
Fried-Booth, D. L. (2002). Project work (2nd ed.). New York: Oxford University Press.
Hedge, T. (2000). Teaching and learning in the language classroom. Oxford: OUP.
Helle, L., Tynjala, P., & Olkinuora, E. (2006). Project-based learning in post-secondary education - theory, practice and rubber sling shots. Higher Education, 51(2), 287-314.
Holec, H. (1981). Autonomy and foreign language learning. Oxford: Pergamon.
Ilhan, I. (2014). A study on the efficacy of project-based learning approach on social studies education: conceptual achievement and academic motivation. Academic Journals, 9(15), 487-497.
Krajcik, J. S., Blumenfeld, P. C., Marx, R. W., & Soloway, E. (1994). A collaborative model for helping middle-grade science teachers learn project-based instruction. The Elementary School Journal, 94, 483-497.
Krajcik, J., Czerniak, C., & Berger, C. (1999). Teaching science: A project-based approach. New York: McGraw-Hill College.
Lengkanawati, N. S. (2016). Teacher's beliefs about learner autonomy and its implementation in Indonesian EFL settings. In R. Barnard & J. Li (eds), Language learner autonomy: Teacher's beliefs and practices in Asian contexts (pp. 134-149). Phnom Penh: CAMTESOL.
Little, D. (1991). Learner autonomy: Definitions, issues and problems. Dublin: Authentik.
Littlewood, W. (1996). "Autonomy": An anatomy and a framework. System, 24(4), 427-435.
Littlewood, W. (1997). Self-access work and curriculum ideologies. In P. Benson, & P. Voller, Autonomy and independence in language learning (pp. 181-191). London: Longman.
Littlewood, W. (1997). Self-access: why do we want it and what can it do? In P. Benson, & P. Voller, Autonomy and independence in language learning (pp. 79-92). New York: Longman.
McCarthy, T. (2010). Integrating project-based learning into a traditional skills-based curriculum to foster learner autonomy: An action research. The Journal of Kanda University of International Studies, 22, 221-244.
Moss, D., & Van Duzer, C. (1998). Project-based learning for adult English language learners. National Clearinghouse for ESL Literacy Education.
Murray, R., Shea, M., & Shea, B. (2004). Avoiding the one-size-fits-all curriculum: Textsets, inquiry, and differentiating instruction. Childhood Education, 81(1), 33.
O'Malley, J. M., & Chamot, A. U. (1990). Learning strategies in second language acquisition. Cambridge: Cambridge University Press.
Punhagui, G. C. (2019). Using problem-solving as a method for the development of self-regulation of learning with adolescents: An experience report. Retrieved from https://www.intechopen.com/chapters/68346
Simpson, J. (2011). Integrating project-based learning in an English language tourism classroom in a Thai university institution. Australian Catholic University.
Solomon, G. (2003). Project-based learning: A primer. Technology and Learning, 23, 20-27.
Sun, L. (2013). A Study on Student-Centered Language Pedagogy Based on Humanism. Sino-US English Teaching, 10(6), 457-463.
Thomas, J. W. (2000). A review of research on project-based learning. Retrieved from https://www.semanticscholar.org/paper/A-REVIEW-OF-RESEARCH-ON-PROJECT-BASED-LEARNING-Thomas/556a3e15b4cfe31588cff520206fcf764a413c25
Wenden, A. (1991). Learner strategies for learner autonomy: Planning and implementing learner training for language learners. UK: Prentice Hall International.
Willie, S. L. (2001). Project-based learning with multimedia. San Mateo County Office of Education.
Young, R. (1986). Personal autonomy: Beyond negative and positive liberty. London: Croom Helm.
Yuliani, Y. (2017). Project-based learning in promoting learner autonomy in an EFL classroom. Indonesian Journal of Applied Linguistics, 285-293.