Dạy học từ ngoại ngữ theo tiếp cận tâm lý học
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Có nhiều bình diện tiếp cận vấn đề dạy học từ ngoại ngữ, trong đó, tiếp cận từ bình diện tâm lý học là rất căn bản, song nhiều khi trong thực tế dạy học từ ngoại ngữ lại không được đề cập đến, hoặc đề cập một cách không đầy đủ. Từ tiếp cận tâm lý học hoạt động, đặc biệt, từ quan điểm tâm lý học của L.S.Vygotsky, A.N. Leonchiv và A.R. Luria về ngôn ngữ và tư duy, ý thức, bài viết tập trung làm rõ những nội dung tâm lý cơ bản của từ ngoại ngữ cần được quan tâm trong dạy học như chức năng tâm lý của từ, bản chất tâm lý của từ, cấu trúc tâm lý và cấu trúc ngữ nghĩa của từ, sự hình thành và phát triển nghĩa của từ, quan hệ của nghĩa với ý trong từ và quá trình nắm vững từ ở cá thể; từ đó đưa ra các yêu cầu tâm lý như một cơ sở khoa học cần thiết để góp phần làm sáng tỏ và xây dựng các nguyên tắc giáo học pháp, nội dung và phương pháp dạy học từ ngoại ngữ.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
chức năng tâm lý , cấu trúc tâm lý, cấu trúc ngữ nghĩa , nghĩa , ý , nắm vững từ
Tài liệu tham khảo
[2] Лурия А.Р., Язык и сознание. Изд. МУ, Москва, 1998.
[3] Trần Hữu Luyến, Cơ sở tâm lý học dạy học ngoại ngữ, Nxb ĐHQGHN, 2008.
[4] Леонтьев А. Н., Деятельность. Сознание. Личность. Изд. 2, Москва, 1977.
[5] Леонтьев А.А., Слово в речевой деятельности. Изд. Наука, Москва, 1969.
[6] Выготский Л.С., Мышление и речь. В кн: Избранные псиxологические исследования, Москва, 1977.
[7] Леонтьев А.Н., Проблемы развития психики. Изд. МГУ, Москва, 1981.
Леонтьев А. А., Некоторые проблемы обучения русскому языку как иностранному. Изд. МГУ, Москва, 1970.