SỰ QUAN TRỌNG CỦA NGÔN NGỮ CÂU LỆNH: NGHIÊN CỨU VỀ PHẢN HỒI GIẢI THÍCH NGỮ PHÁP CỦA CHATGPT BẰNG TIẾNG VIỆT VÀ TIẾNG ANH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này tìm hiểu xem liệu ChatGPT có xu hướng đưa ra lời giải thích thiên về mẹo làm bài thi (Rule-Centric–RC) hay chú trọng đến chức năng giao tiếp (Meaning-Enriched–ME) khi được yêu cầu giải thích các bài tập ngữ pháp bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Tác giả xây dựng bốn bộ câu hỏi trắc nghiệm ngữ pháp liên quan đến các thì, mỗi bộ gồm 10 câu hỏi. Mỗi câu hỏi sau đó được tạo thành hai bản: một bản với hướng dẫn bằng tiếng Việt và một bằng tiếng Anh, nội dung còn lại giữ nguyên. Các câu hỏi được gửi cho ChatGPT năm lần, tạo ra tổng cộng 200 phản hồi cho mỗi ngôn ngữ. Hai người chấm độc lập sau đó phân loại từng phản hồi thành RC hoặc ME. Phân tích cho thấy các câu lệnh bằng tiếng Việt có xu hướng tạo ra các lời giải thích thiên về mẹo làm bài thi nhiều hơn, trong khi câu lệnh bằng tiếng Anh thường dẫn đến các phản hồi mang tính giao tiếp và gắn với ngữ nghĩa nhiều hơn, ngoại trừ ở bộ câu hỏi về thì Hiện tại đơn bằng tiếng Việt, với tỷ lệ phản hồi ME cao. Nhìn chung, kết quả cho thấy ngôn ngữ được dùng trong câu lệnh có thể ảnh hưởng đến cách ChatGPT giải thích ngữ pháp, từ đó đặt ra mối lo ngại về việc AI có thể củng cố tư duy học vì điểm số khi được sử dụng bởi giáo viên và học sinh. Nghiên cứu cũng thảo luận các hàm ý dành cho giáo viên, phụ huynh và người học khi sử dụng ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) khác trong bối cảnh học tập bị ảnh hưởng nhiều bởi các kỳ thi như ở Việt Nam.
Từ khóa
ChatGPT, mô hình ngôn ngữ lớn, học tiếng Anh như ngoại ngữ tại Việt Nam, hiệu ứng washback, luyện thi
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Alshehri, E. (2017). Using learners’ first language in EFL classrooms. IAFOR Journal of Language Learning, 3(1), 20–36. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1167274.pdf
Bailey, K. M. (1996). Working for washback: A review of the washback concept in language testing. Language Testing, 13(3), 257–279. https://doi.org/10.1177/026553229601300303
Brown, J. D. (2005). Testing in language programs. McGraw-Hill Companies.
Ellis, R. (2006). Current issues in the teaching of grammar: An SLA perspective. TESOL Quarterly, 40(1), 83–107. https://doi.org/10.2307/40264512
Ellis, R. (2016). Focus on form: A critical review. Language Teaching, 49(3), 341–374. https://doi.org/10.1177/1362168816628627
Kasneci, E., Sessler, K., Küchemenn, S., Bannert, M., Dementieva, D., Fischer, F., Gasser, U., Groh, G., Günnemann, S., Hüllermeier, E., Krusche, S., Kutyniok, G., Michaeli, T., Nerdel, C., Pfeffer, J., Poquet, O., Sailer, M., Schmidt, A., Seidel, T., Stadler, M., & Kasneci, G. (2023). ChatGPT for good? On opportunities and challenges of large language models for education. Learning and Individual Differences, 103, 102274. https://doi.org/10.1016/j.lindif.2023.102274
Larsen-Freeman, D. (2001). Teaching grammar. In M. Celce-Murcia (Ed.), Teaching English as a second or foreign language (3rd ed., pp. 251–266). Heinle & Heinle.
Nguyen, M. H. T. (2020). Beyond the washback of the English National Exam on learning: Subsequent impact on language learning strategies of first-year English majors. Language Education & Assessment, 3(2), 38–57. https://doi.org/10.29140/lea.v3n2.356
Norris, J. M., & Ortega, L. (2000). Effectiveness of L2 instruction: A research synthesis and quantitative meta-analysis. Language Learning, 50(3), 417–528. https://doi.org/10.1111/0023-8333.00136
O’Brien, M. J., Alsmadi, I., & Bentley, R. A., Tuba, M. (2024). OpenAI ChatGPT and biased information in higher education. In M. Labby (Ed.), Empowering digital education with ChatGPT (pp. 223–234). Chapman and Hall/CRC.
Shaffer, C. (1989). A comparison of inductive and deductive approaches to teaching foreign languages. Modern Language Journal, 73(4), 395–403. https://doi.org/10.2307/326874
Solaiman, I., & Dennison, C. (2021). Process for adapting language models to society (PALMS) with values-targeted datasets. In Proceedings of the 35th International Conference on Neural Information Processing Systems (pp. 5861–5873). https://proceedings.neurips.cc/paper/2021/file/2e855f9489df0712b4bd8ea9e2848c5a-Paper.pdf
Widodo, H. P. (2006). Approaches and procedures for teaching grammar. English Teaching: Practice and Critique, 5(1), 122–141. https://edlinked.soe.waikato.ac.nz/journal/files/etpc/files/2006v5n1nar1.pdf