TUYÊN BỐ SỨ MẠNG BẰNG TIẾNG ANH CỦA CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM: PHÂN TÍCH VỀ LOGIC NGỮ NGHĨA

Nguyễn Thị Minh Tâm1,
1 ULIS-VNU

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Tóm tắt: Tuyên bố sứ mạng của mỗi một tổ chức có vai trò định hướng, xác định mục tiêu cốt lõi và lý do tổ chức đó tồn tại (Komives, Lucas & McMahon, 1998). Qua việc trả lời các câu hỏi: “Chúng tôi sẽ làm gì?”, “Chúng tôi hoạt động như thế nào?”, và “Chúng tôi hoạt động cho ai?”, tuyên bố sứ mạng của một cơ sở giáo dục đại học truyền tải thông tin về vai trò và chức năng cốt lõi của cơ sở đó tới các bên liên quan, gồm: giảng viên, nhân viên, người học và gia đình họ, các nhà tuyển dụng và toàn xã hội. Nhìn chung, tuyên bố sứ mạng thường ngắn gọn, hình thành từ những cú (clauses) được kết nối logic. Sự kết nối này cho thấy mức độ ngang bằng về tầm quan trọng giữa nội dung các cú và sự gắn kết của các nội dung này về mặt logic ngữ nghĩa. Trong nghiên cứu này, các tuyên bố sứ mạng bằng tiếng Anh của 106 cơ sở giáo dục đại học được kiểm định 2 chu kỳ tại Việt Nam đã được thu thập và phân tích dựa trên Khung lý thuyết Ngôn ngữ học chức năng hệ thống của Halliday, tập trung vào nghĩa logic và hệ thống thể hiện nghĩa. Kết quả phân tích logic ngữ nghĩa của các tuyên bố sứ mạng đem lại những hiểu biết sâu sắc về cách các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam tuyên bố vai trò, chức năng, bản sắc và vị thế của mình tới các bên liên quan, đồng thời cũng cho thấy được, thông qua cách cấu trúc tuyên bố sứ mạng, các cơ sở này đặt ưu tiên cho một số nhiệm vụ và mục tiêu nhất định ra sao.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bart, C. K., Bontis, N., & Taggar, S. (2001). A model of the impact of mission statements on firm performance. Management Decision, 39, 19-35.
Bhavesh, S. P., Booker, L. D, Ramos, H. M., & Bart, C. (2015). Mission statements and performance in non-profit organisations. Corporate Government, 15(5), 759-774. https://doi.org/10.1108/CG-07-2015-0098
Campbell A. (1989). Does your organization need a mission? Leadership & Organization Development Journal, 10(3), 3-9. https://doi.org/10.1108/EUM0000000001134
Cortés-Sánchez, J. D. (2017). Mission and Vision Statements of Universities Worldwide - A Content Analysis. Editorial Universidad del Rosario.
Davis, J.H., Ruhe, J.A., Lee, M., & Rajadhyaksha, U. (2007). Mission possible: Do school missions work? Journal of Business Ethics, 70, 99-110. https://doi.org/10.1007/s10551-006-9076-7
Hall, R. (2020). Creating the innovative university. Technology and innovation, 21, 1-14. https://doi.org/10.21300/21.4.2020.3
Halliday, M. A. K. (1985). An Introduction to Functional Grammar. Arnold.
Halliday, M. A. K. (1994). An Introduction to Functional Grammar. Arnold.
Halliday, M. A. K. & Matthiessen, C. M. I. M. (2014). Halliday’s Introduction to Functional Grammar. Arnold.
Ireland, R.D., & Hirc, M.A. (1992). Mission statement: Importance, challenge, and recommendation for development. Business Horizon, 35, 34-43.
Komives, S. R., Lucas, N., & McMahon, T. R. (1998). Exploring leadership: For college students who want to make a difference. Jossey-Bass Publishers.
Leuthesser, L., & Kohli, C. (1997). Corporate Identity: The role of mission statements. Business Horizon, 40, 59-67. https://doi.org/10.1016/S0007-6813(97)90053-7
Leong, P. A., & Wee, B. G. (2005). Investigating the clause complex: An analysis of exposition type essays written by secondary school students in Singapore. ITL - International Journal of Applied Linguistics, 149(1), 47-76. https://doi.org/10.2143/ITL.150.0.2004372
Lopez, Y & Martin, W. (2018). University mission statements and sustainability performance. Business and Society Review, 123(2), 341-368. https://doi.org/10.1111/basr.12144.
Matthiessen, C. M. I. M., & Halliday, M. A. K. (1997). Systemic Functional Grammar: A First Step into the Theory. Higher Education Press.
National Assembly XIV. (2019). Luật số 43/2019/QH14 của Quốc hội: Luật Giáo dục (Law on Education issued under Decision 43/2019/QH14 on June 16th 2019 by the National Assembly of Vietnam). https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=197310
Ngongo, M. (2018). Taxis and Logico-Semantic Relation in Undergraduate Students' English Theses Writing Text: A Systemic Functional Linguistics Approach. Researchers World, 9(2), 146-152. http://dx.doi.org/10.18843/rwjasc/v9i2/19
Nguyen, T. M. T. (2013a). The notion of clause complex in Systemic Functional Linguistics. VNU Journal of Foreign Studies, 29(4), 3-19. https://jfs.ulis.vnu.edu.vn/index.php/fs/article/view/1109
Nguyen, T. M. T. (2013b). Logico-semantic relationship in English and Vietnamese clause complexes. (Doctoral dissertation). Vietnam National University, Hanoi.
Pearce, J., & Robinson, L. (1991). Formulation, Implementation, and Control of Competitive Strategies. Irwin.
Thompson, G. (2014). Introducing Functional Grammar. Arnold.
Yuniar, R. (2018). Logico-semantic relation of clauses used in analytical exposition written by the third semester students of English department. Journal of Research on Applied Linguistics Language and Language Teaching, 2(1), 121-128. http://dx.doi.org/10.31002/jrlt.v1i2.247