NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA TỪ BỔ KHUYẾT TRONG LỜI THOẠI NGẪU NHIÊN LÊN CẢM NHẬN VỀ ĐỘ TRÔI CHẢY

Lê Nhã Uyên1, Nguyễn Thị Quyên2,
1 School of Languages, International University, Vietnam National University HCM
2 International University, Vietnam National University, Ho Chi Minh City

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Các từ bổ khuyết (fillers) thường bị coi là biểu hiện của sự không trôi chảy trong lời nói, phản ánh sự thiếu chắc chắn, lo lắng hoặc chưa chuẩn bị kỹ của người nói trong giao tiếp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây lại xem hiện tượng này như một dấu hiệu của nỗ lực về mặt nhận thức thay vì khó khăn trong việc tổ chức lời nói. Giả thuyết đặt ra là cảm nhận của người nghe về sự trôi chảy, dù tích cực hay tiêu cực, có thể liên quan đến loại từ bổ khuyết mà người nói sử dụng, dựa trên hình thức và vị trí của chúng trong câu. Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi thực hiện một nghiên cứu định lượng sử dụng một bài kiểm tra lắng nghe và đánh giá (listening rating task) nhằm khám phá cảm nhận về sự trôi chảy trong bối cảnh lời nói tự nhiên có chứa từ bổ khuyết. Các đoạn ghi âm được chia cho ba nhóm đánh giá: sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ học, sinh viên không chuyên ngôn ngữ học, và người bản ngữ tiếng Anh. Kết quả cho thấy hình thức của các từ bổ khuyết ảnh hưởng lớn hơn đến cách người nghe cảm nhận sự trôi chảy so với vị trí của chúng trong lời nói.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Brown, G., & Yule, G. (1983). Discourse analysis. Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9780511805226
Clark, H. H. & Fox Tree, J. E. (2002). Using uh and um in spontaneous speaking. Cognition 84(1), 73–111. https://doi.org/10.1016/S0010-0277(02)00017-3
Corley, M., & Stewart, O. W. (2008). Hesitation disfluencies in spontaneous speech: The meaning of um. Language and Linguistics Compass, 2(4), 589–602. https://doi.org/10.1111/j.1749-818X.2008.00068.x
Dinh, T. B. N., & Tran, T. D. (2020). Key factors influencing learners' oral fluency in English speaking classes: A case at a public university in Vietnam. VNU Journal of Foreign Studies, 36(6), 93–108. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4631
Dressler, A. M., & O’Brien, M. G. (2017). Rethinking perceptions of fluency. Applied Linguistics Review, 10(2), 259–280. https://doi.org/10.1515/applirev-2017-0026
Erten, S. (2014). Teaching fillers and students’ filler usage: A study conducted at ESOGU Preparation School. International Journal of Teaching and Education, 2(3), 67–79. https://www.iises.net/teaching-fillers-and-students-filler-usage-a-study-condu.html
Foster, P. (2020). Oral fluency in a second language: A research agenda for the next ten years. Language Teaching, 53(4), 446–461. https://doi.org/10.1017/S026144482000018X
Götz, S. (2013). Fluency in native and nonnative English speech. Amsterdam: John Benjamins. https://www.degruyterbrill.com/document/doi/10.1075/scl.53/html
Kharismawan, P. (2017). The types and the functions of the fillers used in Barack Obama’s speeches. International Journal of Humanity Studies, 1(1), 111–119. http://dx.doi.org/10.24071/ijhs.2017.010112
Kirjavainen, M., Crible, L., & Beeching, K. (2021). Can filled pauses be represented as linguistic items? Investigating the effect of exposure on the perception and production of um. Language and Speech, 65(2), 263–289. https://doi.org/10.1177/00238309211011201
Kosmala, L. & Morgenstern, A. (2019). Should ‘uh’ and ‘um’ be categorized as markers of disfluency? The use of fillers in a challenging conversational context. In L. Degand, G. Gilquin, L. Meurant & A. C. Simon (Eds.), Fluency and Disfluency Across Languages and Language Varieties, (pp. 67–89). Presses Universitaires de Louvain.
https://www.researchgate.net/publication/331841232_Should_'uh'_and_'um'_be_categorized_as_markers_of_disfluency_The_use_of_fillers_in_a_challenging_conversational_context
Lennon, P. (1990). Investigating fluency in EFL: A quantitative approach. Language Learning, 40(3), 387–417. https://doi.org/10.1111/j.1467-1770.1990.tb00669.x
Levelt, W. (1989). Speaking: From Intention to Articulation. MIT Press. https://doi.org/10.7551/mitpress/6393.001.0001
Monica, M. (2022). Enhancing EFL undergraduate students’ speaking fluency through chunking. MATAI: International Journal of Language Education, 2(2), 98–104. https://doi.org/10.30598/matail.v2i2.5946
Rose, R. L. (1998). The communicative value of filled pauses in spontaneous speech (Unpublished master thesis). https://byvn.net/Yql5
Segalowitz, N. (2010). Cognitive bases of second language fluency. Routledge. https://doi.org/10.4324/9780203851357
Skehan, P., & Foster, P. (2005). Strategic and on-line planning. In R. Ellis (Ed.), Planning and task performance in a second language (Vol. 11, pp. 193–216). John Benjamins Publishing Company. https://www.degruyterbrill.com/document/doi/10.1075/lllt.11.12ske/html
Stenstrom, A. (1994). An Introduction to Spoken Interaction. Longman. https://doi.org/10.4324/9781315845449
Suzuki, S., & Kormos, J. (2020). Linguistic dimensions of comprehensibility and perceived fluency: An investigation of complexity, accuracy, and fluency in second language argumentative speech. Studies in Second Language Acquisition, 42(1), 143–167. https://doi.org/10.1017/S0272263119000421
Suzuki, S., Kormos, J., & Uchihara, T. (2021). The relationship between utterance and perceived fluency: A meta‐analysis of correlational studies. The Modern Language Journal, 105(2), 435–463. https://doi.org/10.1111/modl.12706
Tavakoli, P., & Skehan, P. (2005). Strategic planning, task structure, and performance testing. In R. Ellis (Ed.), Planning and task performance in a second language (Vol. 11, pp. 239–273). John Benjamins Publishing Company. https://www.degruyterbrill.com/document/doi/10.1075/lllt.11.15tav/html
Tottie, G. (2014). On the use of uh and um in American English. Functions of Language 21(1), 6–29. https://doi.org/10.1075/fol.21.1.02tot
Warren, P. (2013). Introducing Psycholinguistics. Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9780511978531
Wu, J. (2002). A quantitative comparison of disfluencies types between native and non-native English speakers in spontaneous speech (Unpublished master thesis). https://byvn.net/qhXO