PHẢN ỨNG CỦA NGƯỜI NỔI TIẾNG Ở HOA KỲ VỀ ĐẠO LUẬT CẤM PHÁ THAI THỂ HIỆN TRÊN TWITTER: GÓC NHÌN TỪ PHÂN TÍCH DIỄN NGÔN PHÊ PHÁN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tóm tắt: Việc lật ngược phán quyết vụ Roe kiện Wade (1973) vào năm 2022 đã gây ra một cuộc biểu tình về quyền phá thai tại Hoa Kỳ. Bài báo này phân tích định tính dòng trạng thái trên Twitter của 80 người nổi tiếng tại Hoa Kỳ vào ngày phán quyết được đưa ra. Nghiên cứu đã chỉ ra ba quan điểm nổi bật liên quan đến hệ tư tưởng chính trị của những người này về quyền phá thai. Đầu tiên, người ủng hộ cấm phá thai duy nhất cho rằng những người ủng hộ quyền phá thai chỉ là những kẻ đạo đức giả, còn văn bản hiến pháp là tài liệu tham khảo hợp pháp nhất cho công việc của Tòa án Tối cao. Thứ hai, ý thức hệ của 79 người dùng Twitter khác đồng nhất ở những điểm sau: (1) ủng hộ cấm phá thai bắt nguồn từ đức tin tôn giáo mù quáng và chứa đầy sự bá quyền bảo thủ; (2) chống phá thai là kẻ thù của dân chủ, công lý và tiến bộ xã hội; (3) bỏ phiếu cho đảng Dân chủ sẽ là giải pháp cho vấn đề; và (4) việc những người nổi tiếng ủng hộ quyền phá thai là chính đáng. Thứ ba, nghiên cứu phát hiện sự thể hiện tư tưởng ủng hộ quyền phá thai trong số 79 người dùng Twitter này có sự phân tách do sự khác biệt trong chuyên môn và lĩnh vực hoạt động. Nhiều bài đăng cho thấy tư duy nghịch lý, ví dụ như ý tưởng về dân chủ bình đẳng nhưng không bao gồm những cá nhân ủng hộ phá thai. Thảo luận các kết quả nghiên cứu cho thấy cách diễn đạt quan điểm trên Twitter của đối tượng nghiên cứu không những kém hiệu quả trong công cuộc huy động xã hội trong trường hợp này mà còn củng cố tư tưởng chia rẽ đảng phái khi những quan điểm được truyền tải tỏ rõ thái độ kỳ thị.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
phân tích diễn ngôn phê phán, dòng trạng thái trên Twitter của người nổi tiếng, vụ kiện Roe v. Wade
Tài liệu tham khảo
Barber, Benjamin R. 2003. Strong Democracy: Participatory Politics for a New Age. University of California Press.
Banerjee, A. V., & Duflo, E. (2019). Good economics for hard times: Better answers to our biggest problems. Perseus Books.
Bergan, D. E. (2021). Introduction: Democratic Norms, Group Perceptions, and the 2020 Election. Journal of Political Marketing, 20(3-4), 251-254. https://doi.org/10.1080/15377857.2021.1939565
Bimber, B., & Davis, R. (2003). Campaigning online: The Internet in US elections. Oxford University Press.
Brennan Center for Justice (28 September, 2022). Roe v. Wade and Supreme Court abortion cases: Reproductive rights in the United States, explained. https://www.brennancenter.org/our-work/research-reports/roe-v-wade-and-supreme-court-abortion-cases?
Chouliaraki, L. (2012). The Theatricality of Humanitarianism: A Critique of Celebrity Advocacy. Communication and Critical/Cultural Studies, 9(1), 1-21. https://doi.org/10.1080/14791420.2011.637055
Gerstein, J., & Ward, A. (2022, May 2). Exclusive: Supreme Court has voted to overturn abortion rights, draft opinion shows. POLITICO. https://www.politico.com/news/2022/05/02/supreme-court-abortion-draft-opinion-00029473
Hafsa, L. (2015). Lobbying for the Unborn: The American Catholic Church and the Abortion Issue. Mémoire (s), identité (s), marginalité (s) dans le monde occidental contemporain. Cahiers du MIMMOC, 14.
Hagen, M. G., & Mayer, W. G. (2000). The modern politics of presidential selection: How changing the rules really did change the game. In pursuit of the White House, 1-55.
Holliday, A. (2016). Studying culture. In Hua, Zhu (Eds.), Research methods in intercultural communication: A practical guide. (1st ed., pp. 23-36). Wiley Blackwell.
Liptak, A. (2022, November 2). In 6-to-3 Ruling, Supreme Court Ends Nearly 50 Years of Abortion Rights. The New York Times.
Majic, S., O’Neill, D., & Bernhard, M. (2020). Celebrity and Politics. Perspectives on Politics, 18(1), 1-8.
McCracken, G. (1989). Who is the celebrity endorser? Cultural foundations of the endorsement process. Journal of consumer research, 16(3), 310-321.
O’Regan, J. P., & Betzel, A. (2016). Critical discourse analysis: A sample study of extremism. In Hua, Zhu (Eds.), Research methods in intercultural communication: A practical guide. (1st ed., pp. 281-296). Wiley Blackwell.
Pease, A., & Brewer, P. R. (2008). The Oprah factor: The effects of a celebrity endorsement in a presidential primary campaign. The international journal of press/politics, 13(4), 386-400.
Reisigl, M., & Wodak, R. (2009). The discourse-historical approach (DHA). In R. Wodak & M. Meyer (Eds.), Methods for Critical Discourse Analysis (2nd ed). SAGE.
SCOTUS (1973). Roe v. Wade, 410 U.S. 113. FindLaw. https://caselaw.findlaw.com/court/us-supreme-court/410/113.html
SCOTUS (October, 2021). Dobbs, State Health officer of the Mississippi Department of Health, et al. v. Jackson Women’s Health Organization et al., 19-1392. PBS News. https://www.pbs.org/newshour/politics/read-the-supreme-courts-full-opinion-overturning-roe-v-wade
Stever, G., & Lawson, K. (2013). Twitter as a Way for Celebrities to Communicate with Fans: Implications for the Study of Parasocial Interaction. North American Journal of Psychology, 15(2), 339-354.
Temme, L., & Marshall, A. (2023, March 17). Roe v. Wade case summary: What you need to know. FindLaw. https://supreme.findlaw.com/supreme-court-insights/roe-v--wade-case-summary--what-you-need-to-know.html
Thrall, A. T., Lollio-Fakhreddine, J., Berent, J. B., Donnelly, L.K., Herrin, W., Paquette, Z., Wenglinski, R., & Wyatt, A. L. (2008). Star Power: Celebrity Advocacy and the Evolution of the Public Sphere. The International Journal of Press/Politics, 13, 362-385.
Chouliaraki, L. (2012). The Theatricality of Humanitarianism: A Critique of Celebrity Advocacy. Communication and Critical/Cultural Studies, 9(1), 1–21. https://doi.org/10.1080/14791420.2011.637055.
Gainous, J., & Wagner, K. M. (2013). Tweeting to power: The social media revolution in American politics. Oxford University Press.
Gerstein, J., & Ward, A. (2022, May 2). Exclusive: Supreme Court has voted to overturn abortion rights, draft opinion shows. POLITICO. https://www.politico.com/news/2022/05/02/supreme-court-abortion-draft-opinion-00029473
Hafsa, L. (2015). Lobbying for the Unborn: The American Catholic Church and the Abortion Issue. Mémoire (s), identité (s), marginalité (s) dans le monde occidental contemporain. Cahiers du MIMMOC, (14).
Hagen, M. G., & Mayer, W. G. (2000). The modern politics of presidential selection: How changing the rules really did change the game. In pursuit of the White House, 1-55.
Holliday, A. (2016). Studying culture. In Hua, Zhu (Eds.), Research methods in intercultural communication: A practical guide. (1st ed., pp. 23-36). Wiley Blackwell.
Jørgensen, M., & Phillips, L. (2002). Discourse Analysis as Theory and Method. SAGE Publications.
Liptak, A. (2022, November 2). In 6-to-3 Ruling, Supreme Court Ends Nearly 50 Years of Abortion Rights. The New York Times.
Majic, S., O’Neill, D., & Bernhard, M. (2020). Celebrity and Politics. Perspectives on Politics, 18(1), 1-8.
McCracken, G. (1989). Who is the celebrity endorser? Cultural foundations of the endorsement process. Journal of consumer research, 16(3), 310-321.
Michels, V. R. (2022). Recontextualization of Ruth Bader Ginsburg: Textual Trajectories and Meaning in Social Media Posts about Roe v. Wade.
O’Regan, J. P., & Betzel, A. (2016). Critical discourse analysis: A sample study of extremism. In Hua, Zhu (Eds.), Research methods in intercultural communication: A practical guide. (1st ed., pp. 281-296). Wiley Blackwell.
Pease, A., & Brewer, P. R. (2008). The Oprah factor: The effects of a celebrity endorsement in a presidential primary campaign. The international journal of press/politics, 13(4), 386-400.
SCOTUS (1973). Roe v. Wade, 410 U.S. 113. FindLaw. https://caselaw.findlaw.com/court/us-supreme-court/410/113.html
SCOTUS (October, 2021). Dobbs, State Health officer of the Mississippi Department of Health, et al. v. Jackson Women’s Health Organization et al., 19-1392. PBS News: https://www.pbs.org/newshour/politics/read-the-supreme-courts-full-opinion-overturning-roe-v-wade
Stever, G., & Lawson, K. (2013). Twitter as a Way for Celebrities to Communicate with Fans: Implications for the Study of Parasocial Interaction.
Temme, L., & Marshall, A. (2023, March 17). Roe v. Wade case summary: What you need to know. FindLaw. https://supreme.findlaw.com/supreme-court-insights/roe-v--wade-case-summary--what-you-need-to-know.html
Thrall, A.T., Lollio-Fakhreddine, J., Berent, J.B., Donnelly, L.K., Herrin, W., Paquette, Z., Wenglinski, R., & Wyatt, A.L. (2008). Star Power: Celebrity Advocacy and the Evolution of the Public Sphere. The International Journal of Press/Politics, 13, 362 - 385.