SỨC MẠNH CỦA NGÔN TỪ: PHÂN TÍCH TU TỪ BẢN KÊ KHAI TẠI TÒA ÁN CỦA EMILY DOE
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tóm tắt: Trong những năm gần đây, diễn ngôn công cộng đã thu hút sự chú ý đáng kể, tạo điều kiện cho những tiếng nói yếu ớt được lắng nghe. Một trong những diễn ngôn quan trọng nhất là bản kê khai ảnh hưởng của nạn nhân (VIS), giúp nạn nhân chia sẻ hậu quả về thể chất, tâm lý và kinh tế của mình, đồng thời cung cấp thêm thông tin quan trọng cho quan tòa trước khi kết án. Bài viết này tập trung vào các chiến lược tu từ trong bản kê khai của Emily Doe sau vụ cưỡng hiếp do Brock Turner gây ra. Sử dụng phương pháp phân tích diễn ngôn, tác giả khám phá cách Doe sử dụng các phương tiện tu từ như: đại từ nhân xưng, ẩn dụ, đối lập, song hành và nhóm ba đơn vị (triplets) để xây dựng câu chuyện và truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả. Kết quả cho thấy việc sử dụng chiến lược các phương tiện tu từ này giúp Doe khắc họa nỗi đau, sự kiên cường và hành trình tìm kiếm công lý, đồng thời giúp cô lấy lại tiếng nói và danh tính của mình. Nghiên cứu cũng làm nổi bật tầm quan trọng của VIS trong quá trình xét xử và tác động của nó lên diễn ngôn công cộng về bạo lực tình dục, đóng góp vào việc hiểu rõ sức mạnh tu từ trong câu chuyện của nạn nhân.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
phương tiện tu từ, bản kê khai ảnh hưởng của nạn nhân, danh tính, Emily Doe, vụ cưỡng hiếp tại Stanford
Tài liệu tham khảo
Aristotle (2004). Rhetoric (Roberts, W.R., Trans., Reprint ed.). Courier Corporation.
Baker, K. J. M. (2016). Here's the Powerful Letter the Stanford Victim Read to Her Attacker. https://www.buzzfeednews.com/article/katiejmbaker/heres-the-powerful-letter-the-stanford-victim-read-to-her-ra
Balfour, G., Du Mont, J., & White, D. (2017). “To This Day She Continues to Struggle with the Terror Imposed upon Her”: Rape Narratives in Victim Impact Statements. Women & Criminal Justice, 28(1), 43-62.
Beard, A. (2000). The language of Politics. Routledge.
Benford, R. D., & Snow, D. A. (2000). Framing Processes and Social Movements: An Overview and Assessment. Annual Review of Sociology, 26(1), 611-639.
Booth, T., & Weisman, R. (2009). The Impact of Victim Impact Statements on Sentencing Decisions: Recent Research Findings. Canadian Journal of Criminology and Criminal Justice, 51(4), 485-512.
Britannica. (n.d.). Antithesis. In Encyclopedia Britannica. https://www.britannica.com/art/antithesis
Burke, K. (1969). A rhetoric of motives. U. California Press.
Corbett, E. P. J., & Connors, R. J. (1999). Classical rhetoric for the modern student (4th ed). New York, Oxford University Press.
Dunnack, E.S., & Park, C. (2009). The Effect of an Expressive Writing Intervention on Pronouns: The Surprising Case of I. Journal of Loss and Trauma, 14, 436-446.
Erez, E. (1999). Who’s Afraid of the Big Bad Victim? Victim Impact Statements as Victim Empowerment and Enhancement of Justice. Criminal Law Review, (July), 545-556.
Foley, W. (2013). Anthropological Linguistics. In C. A. Chapelle (Ed.), The Encyclopedia of Applied Linguistics. Blackwell Publishing Ltd. UK.
Halliday, M. A. K., & Hasan, R. (1976). Cohesion in English. Longman.
Jerca, A. M. (2019). “A bridge that will probably never be crossed”: The discourse of accountability in Judge Persky’s sentencing decision of Brock Turner in The People vs. Turner. Language and Law. Linguagem e Direito, 6(2), 24-42. https://ojs.letras.up.pt/index.php/LLLD/article/view/6675/6200
Jones, J. & Wareing, S. (1999). Language, Society and Power (1st ed.). Routledge.
Larson, S. R. (2018). “Everything inside me was silenced”: (Re)defining rape through visceral counterpublicity. Quarterly Journal of Speech, 104(2), 123-144.
Lens, K. M. E., Pemberton, A., & Bogaerts, S. (2013). Heterogeneity in victim participation: A new perspective on delivering a victim impact statement. European Journal of Criminology, 10(4), 479-495.
Mann, W. & Thompson, S. (1988). Rhetorical structure theory: towards a functional theory of text organization. Journal of Semantics, 21, 87-93.
Miller, C. (2019). Know My Name: A Memoir. Viking.
Mulholland, J. (1994). A Handbook of Persuasive Tactics: A Practical Language Guide (1st ed.). Routledge.
O’Keefe, D. J. (2016). Persuasion: Theory and Research (3rd ed.). Thousand Oaks, Sage.
Perloff, R. M. (2017). The Dynamics of Persuasion: Communication and Attitudes in the 21st Century (6th ed.). Routledge.
Potter, S. (2017). Using Critical Discourse Analysis to Understand Power, Personal Agency, and Accountability in the Stanford Rape Case. https://www.researchgate.net/publication/327020290_Using_Critical_Discourse_Analysis_to_Understand_Power_Personal_Agency_and_Accountability_in_the_Stanford_Rape_Case
Richards, C. J., & Schmidt, R. (2000). Longman dictionary of language teaching & applied linguistics. Beijing Foreign Language Teaching and Research Press.
Roberts J. V., & Erez, E. (2004). Expression in sentencing: Exploring the expressive function of victim impact statements. International Review of Victimology, 10, 223-244.
Salter, C. (2018). 100 Speeches that roused the world. Batsford.
U.S. Department of Justice. (n.d.). Victim impact statements. https://www.justice.gov/criminal/criminal-vns/victim-impact-statements