NGHIÊN CỨU TỰ SỰ VỀ KẾT NỐI XUYÊN QUỐC GIA VÀ QUYẾT ĐỊNH ĐI HỌC NƯỚC NGOÀI CỦA NGƯỜI TRẺ VIỆT NAM

Nguyễn Thanh Hà1,, Nguyễn Hương Lâm Quỳnh2
1 ULIS, VNU
2 Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Tóm tắt: Xuyên quốc gia thường chỉ các mối quan hệ và tương tác kết nối con người và tổ chức vượt lên khỏi ranh giới quốc gia và chủ yếu được nghiên cứu trong bối cảnh di cư quốc tế. Tuy nhiên, toàn cầu hóa và dòng chảy của không chỉ con người mà cả ý tưởng, sản phẩm, và truyền thông đã tạo điều kiện cho sự xuất hiện, duy trì và phát triển của các mối liên hệ xuyên quốc gia ngay cả khi cá nhân đó chưa tới đất nước khác. Nghiên cứu định tính này tìm hiểu trải nghiệm về kết nối xuyên quốc gia của bốn người trẻ Việt Nam với nơi họ mong muốn đi du học. Qua phương pháp tự sự, nghiên cứu kể lại câu chuyện về sự yêu mến và gắn bó với một đất nước khác và vai trò của kết nối cảm xúc đó trong việc lựa chọn địa điểm du học. Nghiên cứu chỉ ra sự phức tạp và đa diện của kết nối xuyên quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa. Giáo dục ngoại ngữ, tiếp xúc với truyền thông và lời kể của người thân góp phần hình thành mối liên kết cảm xúc với một quốc gia khác. Niềm vui vừa là điểm khởi đầu vừa là yếu tố củng cố trong quá trình này. Bên cạnh đó, gắn kết xuyên quốc gia còn liên quan đến quá trình định hình bản sắc qua khả năng hình dung bản thân tại nơi chốn mới và dần gắn hình ảnh về nơi chốn đó với khả thể của chính bản thân mình.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Anderson, B. (1983). Imagined Communities: Reflections on the Origin and Spread of Nationalism. Verso.
Becker, R., & Kolster, R. (2012). International student recruitment: policies and developments in selected countries. Netherlands Organization for International Cooperation in Higher Education (NUFFIC). https://research.utwente.nl/en/publications/international-student-recruitment-policies-and-developments-in-se/
Bochner, A., & Riggs, N. (2014). Practicing narrative inquiry. In P. Leavy (Ed.), The Oxford Handbook of Qualitative Research (pp. 194-222). https://doi.org/10.1093/oxfordhb/9780199811755.013.024
Braga, M. (2007). Dreaming another life. The role of foreign media in migration decisions. Evidence from Albania. World Bank Working Paper. http://www.edge-page.net/jamb2007/papers/DreamingAnotherLife.pdf
Crites, S. (1971). The narrative quality of experience. Journal of the American Academy of Religion, 39, 291-311.
Halperin, C. (2014). Circulation as placemaking: Late classic Maya Polities and Portable Objects. American Anthropologist, 116(1), 110-129.
Huang, W. J., Ramshaw, G., & Norman, W. C. (2015). Homecoming or tourism? Diaspora tourism experience of second-generation immigrants. Tourism Geographies, 18(1), 59–79. https://doi.org/10.1080/14616688.2015.1116597
Huang, W.-J., Hung, K., & Chen, C.-C. (2018). Attachment to the home country or hometown? Examining diaspora tourism across migrant generations. Tourism Management, 68, 52-65. https://doi.org/10.1016/j.tourman.2018.02.019
Lewicka, M. (2010). What makes neighborhood different from home and city? Effects of place scale on place attachment. Journal of Environmental Psychology, 30(1), 35–51. https://doi.org/10.1016/j.jenvp.2009.05.004
Lipura, S. J., & Collins, F. L. (2020). Towards an integrative understanding of contemporary educational mobilities: A critical agenda for international student mobilities research. Globalisation, Societies and Education, 18(3), 343-359. https://doi.org/10.1080/14767724.2020.1711710
Lo, P., So, S., Liu, Q., Allard, B., & Chiu, D. (2019). Chinese students’ motivations for overseas versus domestic MLIS education: A comparative study between University of Tsukuba and Shanghai University. College & Research Libraries, 80(7), 1013-1035. https://doi: 10.5860/crl.80.7.1013
Maulana, H. (2022). Studying abroad: Identifying word-of-mouth communication seeking. Expert Journal of Marketing, 10(1), 21-30
Mazzarol, T., & Soutar, G. N. (2002). Push‐pull factors influencing international student destination choice. International Journal of Educational Management, 16(2), 82-90. https://doi.org/10.1108/09513540210418403
McMahon, M. E. (1992). Higher education in a world market: an historical look at the global context of international study. Higher Education, 24(4), 465-82.
Nghia, T. L. H. (2019). Motivations for studying abroad and immigration intentions: The case of Vietnamese students. Journal of International Students, 9(3), 758-776. https://doi.org/10.32674/jis.v0i0.731
Nghiêm-Phú, B. (2016). Country image, country attachment, country loyalty, and life satisfaction of foreign residents in Vietnam. Tourism and Hospitality Research, 16(4), 329-344. https://doi.org/10.1177/1467358415600218
Nguyen, C. (2013). Vietnamese international student mobility: past and current trends. Asian Education And Development Studies, 2(2), 127-148. https://doi.org/10.1108/20463161311321411
OECD (2018). Education at a glance 2018: OECD indicators. OECD Publishing. https://doi: 10.1787/19991487
Perkins, R., & Neumayer, E. (2013). Geographies of educational mobilities: exploring the uneven flows of international students. The Geographical Journal, 180(3), 246–259. https://doi.org/10.1111/geoj.12045
Phan, A. (November, 2019). Vietnamese students continue to head for US. Vnexpress. Retrieved from https://e.vnexpress.net/news/news/vietnamese-students-continue-to-head-for-us-4014731.html
Phan, A. N. Q. (2022). The why of where: Vietnamese doctoral students’ choice of PhD destinations. Studies in Continuing Education, 45(3), 283-299. https://doi.org/10.1080/0158037X.2022.2054978
Phan, L. H. (2018). Higher Education, English and the Idea of the West: Globalizing and Encountering a Global South Regional University. Discourse: Studies in the Cultural Politics of Education, 39(5), 782-797.
Polkinghorne, D. (1995). Narrative configuration in qualitative analysis. International Journal Of Qualitative Studies In Education, 8(1), 5-23. https://doi.org/10.1080/0951839950080103
Scannell, L., & Gifford, R. (2010). Defining place attachment: A tripartite organizing framework. Journal Of Environmental Psychology, 30(1), 1-10. https://doi.org/10.1016/j.jenvp.2009.09.006
Shields, R. (2013). Globalization and international student mobility: a network analysis. Comparative Education Review, 57(4), 609-636. https://doi: 10.1086/671752
Soong, H., Stahl, G., & Shan, H. (2017). Transnational mobility through education: a Bourdieusian insight on life as middle transnationals in Australia and Canada. Globalization, Societies And Education, 16(2), 241-253. https://doi: 10.1080/14767724.2017.1396886
Stanfill, M., & Valdivia, A. N. (2016). (Dis)locating nations in the World Cup: football fandom and the global geopolitics of affect. Social Identities, 23(1), 104-119.
Tedeschi, M., Vorobeva, E., & Jauhiainen, J. (2020). Transnationalism: current debates and new perspectives. Geojournal, 87, 603-619. https://doi.org/10.1007/s10708-020-10271-8
Tuan, Y.-F. (1977). Space and place. University of Minnesota Press.
UNESCO Institute for Statistics (2011). Global education digest 2011: Comparing education statistics across the world. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000213517
Varghese, N. V. (2008). Globalization of higher education and cross-border student mobility. UNESCO.
Vertovec, S. (1999). Conceiving and researching transnationalism. Ethnic and Racial Studies, 22(2), 447-462.
Warne, C. (2000). Transnational affinities in the European context: The case of contemporary French youth cultures. In J. Andrew, M. Crook, D. Holmes, & E. Kolinsky (Eds.) Why Europe? Problems of culture and identity (pp. 255-272). Palgrave Macmillan.