THỰC TRẠNG CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TIẾNG NHẬT TƯ NHÂN HẬU COVID-19: CHUYỂN BIẾN VÀ THÁCH THỨC

Thân Thị Mỹ Bình1,, Wang Weiting2
1 Trường Đại học Hạ Long, Số 258 Bạch Đằng
2 Đại học Chiba, Nhật Bản

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết này là kết quả của quá trình khảo sát bằng hình thức phỏng vấn sâu với 5 cơ sở đào tạo tiếng Nhật tư nhân, mỗi cơ sở có tổng số học viên đã đào tạo từ 8000 trở lên tại miền Bắc Việt Nam, nhằm làm sáng tỏ những chuyển biến và thách thức tại các cơ sở đào tạo tiếng Nhật tư nhân sau khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Kết quả cho thấy, các cơ sở đào tạo tiếng Nhật tư nhân hiện nay có nhiều thay đổi tích cực đáng kể như: linh hoạt trong các hình thức tổ chức dạy và học; chú trọng đào tạo kỹ năng giao tiếp kết hợp phát triển tài liệu giảng dạy; duy trì ổn định giáo viên bản địa và chú trọng bồi dưỡng năng lực người dạy; liên kết đào tạo và đào tạo theo yêu cầu của khách hàng; kết hợp song song đào tạo trực tiếp và trực tuyến; tích cực đổi mới phương pháp dạy - học và có xu hướng liên kết với các cơ quan giảng dạy chính quy để phát triển bền vững. Mặt khác, các cơ sở đào tạo tiếng Nhật tư nhân vẫn cần khắc phục một số thách thức như: yếu tố giáo viên, và thực trạng hoạt động còn phụ thuộc nhiều vào kinh tế của Nhật Bản.


 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Aibara, S., & Masunami. C (2018). The Current Situation and Issues of Japanese Language Education in Vietnam: A Case Study of Social and Cultural Issues Facing Higher Education. Waseda studies in Japanese language education, 24, 71-80. Https://cir.nii.ac.jp/crid/1520290883418698112
Cao, L. D. C. (2017). Teaching and Learning Japanese in the Age of Globalization. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 14(4), 58-69.
Dao, T. N. M. (2018). The Current Situation of Japanese Language Education in Vietnam: Current Situation and Future Expectations, In Association for Japanese Language Education (pp. 1-5). https://www.nkg.or.jp/musubu/.assets/msb20180101_2270091_01.pdf
Nishitani, M., & Matsuda. T. (2003). Foreign Language Anxiety among Vietnamese Learners. Center for Student Exchange journal, 6, 77-89. Https://hermes-ir.lib.hit-u.ac.jp/hermes/ir/re/8549/ryugaku0000600770.pdf
Nguyen, T. H. T. (2012). Current Status of Japanese Language Learning of Vietnamese Trainees in Japan. Hue University Journal of Science, 76(7), 110-121.
Japan Foundation. (2021). Survey Report on Japanese–Language Education Abroad https://www.jpf.go.jp/j/project/japanese/survey/result/dl/survey2021/all.pdf
Saisho, T. (2010). A Study of Human Resources Development of Japanese Language Education and Japanese Business in Vietnam. The Journal of General Education, Faculty of Economics, 32(3), 12-32.
Seiko, E., & Fujisawa, Y. (2016). Beliefs and Changes in Beliefs of Vietnamese Japanese Language Learners: From a Survey at Japanese Language Schools in Japan. Kobe International University Academic Research Society, 90, 1-12.
Yamamoto, C. (2017). A Study on the Survival of Japanese Language Schools in Vietnam: Focusing on Dong Du Japanese Language School. Discussion Paper Series School of Economics, Hiroshima University, 40(23), 29-40. http://dx.doi.org/10.18996/keizai2017400203
Wang, W., & Than, T. M. B. (2024). Current Situations and Points for Improvement of Technical Intern Trainee Agents in Vietnam: Focusing on the Field Survey. The Society of Japanese Studies in East Asia, 11, 91-99.