ĐÁNH GIÁ VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾNG PHÁP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG THEO QUAN ĐIỂM CỦA ĐƯỜNG HƯỚNG HÀNH ĐỘNG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đường hướng hành động trong giảng dạy ngoại ngữ là cách tiếp cận theo hướng gắn dạy - học với hoạt động thực tiễn, yêu cầu người học huy động những kiến thức, kĩ năng và chiến lược sẵn có của mình để hoàn thành nhiệm vụ học tập, đồng thời là nhiệm vụ thực tiễn đã định. Để đánh giá thực trạng dạy và học tiếng Pháp tại Trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT) theo quan điểm của đường hướng hành động - một đường hướng mới và hiệu quả của giảng dạy ngoại ngữ hiện đại, chúng tôi tiến hành khảo sát ý kiến của sinh viên và giảng viên tại cơ sở đào tạo. Theo kết quả nghiên cứu°, việc dạy và học tiếng Pháp tại ĐHNT, về tổng thể, chưa hoặc ít đi theo những nguyên tắc sư phạm của đường hướng hành động. Điều này được thể hiện qua nhiều yếu tố như chương trình, nội dung đào tạo, phương pháp dạy học cũng như vai trò của người dạy và người học. Do đó, cần có những đổi mới, điều chỉnh đối với các yếu tố của quá trình dạy - học để có thể áp dụng hiệu quả đường hướng hành động vào giảng dạy tiếng Pháp tại ĐHNT, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
đường hướng hành động, dạy và học theo đường hướng hành động, dạy và học tiếng Pháp
Tài liệu tham khảo
Bourguignon, C. (2009). Language learning through action. In M. L. Lions-Olivieri, P. Liria & P. Liria, L. Lacan (Eds.), The action-oriented approach in language teaching (pp. 49-77). Diffusion FLE and Editions Maison des langues (Dissemination of French as a Foreign Language and House of Languages Publishing).
Caws, C. (2021, April 9). A look at the action-oriented approach in the learning-teaching of French: Tasks, communications, (inter)actions. emdl.us. Retrieved on May 25, 2022. https://emdl.us/regard-sur-lapproche-actionnelle-en-apprentissage-enseignement-du-francais-taches-communications-interactions/
Council of Europe (2001). Common European Framework of Reference for Languages: Learning, Teaching, Assessment. Didier.
Do, Q. H. (2019). Teaching oral presentations of Vietnamese French-speaking tour guides as a discursive genre and through problem-solving situations (Doctoral thesis). Hanoi University & Catholic University of Louvain. https://dial.uclouvain.be/pr/boreal/object/boreal:218637
Do, T. T. G. (2022). The action-oriented approach in foreign language teaching and its application in teaching French at Foreign Trade University. Journal of Foreign Studies, 38(4), 133-153.
Gonzálet-Lloret, M., & Ortega, L. (Eds.) (2014). Technology-mediated TBLT: Researching technology and tasks. John Benjamins Publishing Company.
Griggs, P. (2009). On the articulation between usage-based action and learning-based action in an action-oriented approach: A sociocognitive perspective. In M. L. Lions-Olivieri, P. Liria, & L. Lacan (Eds.), The action-oriented approach in teaching language (pp. 79-100). Diffusion FLE and Editions Maison des langues (Dissemination of French as a Foreign Language and House of Languages Publishing).
Nguyen, Q. T. (2018). The action-oriented approach: A new theoretical approach or an enhanced development of the communicative approach? Journal of Foreign Studies, 34(1), 202-212.
Nguyen, T. M. D. (2020). The project-based pedagogy applied to the teaching of marketing French at Thuong mai University (Doctoral thesis). University of Languages and International Studies - Vietnam National University, Hanoi. http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/100822
Nguyen, T. T. (2022). Development of a French curriculum based on the action-oriented approach for students at the People’s Police Academy (Doctoral thesis). University of Languages and International Studies - Vietnam National University, Hanoi.
Proulx, J. (2004). Project-based learning. Presses de l’Université du Québec (Presses of the University of Quebec).
Puren, C. (2006). From the communicative approach to the action-oriented perspective. Le Français dans le Monde (French in the world), 347, 37-40.
Riquois, E. (2019). The action-oriented approach. gfen (Groupe français d’éducation nouvelle – Language Sector) (French Group for New Education – Language Sector). https://www.gfen-langues.fr/activites/RDV/approcheactionnelle_Riquois.pdf