CHIẾN LƯỢC CẢI THIỆN KHẢ NĂNG NHỚ TỪ VỰNG CHO SINH VIÊN: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu này là tìm ra những chiến lược phù hợp để nâng cao khả năng nhớ từ vựng tiếng Anh cho sinh viên (SV) và đánh giá kết quả giảng dạy thông qua sử dụng các chiến lược ghi nhớ từ vựng được đề xuất. Nghiên cứu được thực hiện trong 8 tuần với 40 SV không chuyên tiếng Anh trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu được chia thành 2 nhóm, nhóm thực nghiệm (experimental group) và nhóm đối chứng (control group). Trong nghiên cứu, nhóm thực nghiệm đóng vai trò là người thực hiện (implementer) và các SV trong nhóm thực nghiệm đóng vai trò là những người tiếp nhận sự đổi mới (clients). Dữ liệu được thu thập bằng bảng câu hỏi, pre-test và post-test sau khi nhóm tác giả sử dụng kết hợp các chiến lược khác nhau trong quá trình dạy từ vựng thông qua trò chơi (games); đoán nghĩa của từ vựng thông qua ngữ cảnh (context-based vocabulary guessing); đọc phân tích sâu (extensive reading); đọc mở rộng (extensive reading) và cung cấp nhiều ví dụ gắn với ngữ cảnh để giải thích từ. Kết quả chỉ ra rằng SV trong nhóm thực nghiệm được dạy các chiến lược ghi nhớ từ vựng đạt điểm tốt hơn đáng kể so với SV trong nhóm đối chứng được dạy từ vựng bằng phương pháp truyền thống mà trong đó, từ vựng được giới thiệu tách rời hoàn toàn với ngữ cảnh. Từ kết quả nghiên cứu, có thể khẳng định việc áp dụng các chiến lược nhớ từ vựng đã mang lại những hiệu quả nhất định trong hoạt động dạy và học tiếng Anh.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
chiến lược, học từ vựng, khả năng nhớ, cải thiện
Tài liệu tham khảo
Burstall, C. (1975). Factors affecting foreign-language learning: A consideration of some relevant research findings. Language Teaching and Linguistic Abstract, 8, 105-125.
Cohen, A. D. (1987). Studying learner strategies: How we get the information. In A. L. Wenden and J. Rubin (Eds), Learner Strategies in Language Learning (pp. 31-40). London: Prentice/Hall International.
Cohen, A. D. (2010). Strategies in learning and using a second language (2nd ed.). Harlow: Longman.
Cook, V. (2013). Second language learning and language teaching. Routledge.
Decarrico, J. (2001). Vocabulary learning and teaching. In Celce-Murcia, M. (ed.), Teaching English as a second or foreign language (pp. 285-299). MA: Heinle & Heinle.
Doan N. A. T. (2022). Nghiên cứu chiến lược học từ vựng phổ biến của sinh viên năm thứ nhất, Khoa tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Journal of Inquiry into Languages and Cultures, 6(1).
Ellis (1994). Input and interaction and second language acquisition. Oxford University Press.
Gu, P. Y. & Johnson, R. K. (1996). Vocabulary learning strategies and language learning outcomes. Language learning, 46, (643-679).
Hedge, T. (2000). Teaching and learning in the language classroom. Oxford University Press.
Heyde, A. (1979). The relationship between self-esteem and the oral production of a second language. University of Michigan.
Hoang T. H. H. (2019). An investigation on vocabulary learning strategies of non-major first year students of English at University of Education - Thai Nguyen University (M. A. Thesis). School of Foreign Languages, Thai Nguyen University.
Hornby, A. S. (2000). Oxford advanced learner's dictionary (6th ed.). Oxford University Press.
Intaraprasert, C. (2004). ETS students and vocabulary learning strategies: A preliminary investigation. Unpublished research, Suranaree University of Technology, Nakhon Ratchasima, Thailand.
Krashen, S. (1989). We acquire vocabulary and spelling by reading: Additional evidence for the input hypothesis.
The Modern Language Journal, 73, 440-464. http://dx.doi .org/10.1111/j.1540-4781.1989.tb05325.x
Laufer, B. (1997). The lexical plight in secondary language reading. Cambridge University Press.
Lawson, M. J., & Hogben, D. (1996). The vocabulary learning strategies of foreign language students. Language learning, 46(1), 101-135.
Le, T. T. H. (2018). Vocabulary learning strategy used by students at Vinh University. Hue University Journal of Social Sciences and Humanities,127(6B), 19-27. DOI: 10.26459/hueuni-jssh.v127i6B.4119.
Le, V. C. (1999). Languages and Vietnamese pedagogical context. Asian Institute of Technology.
Nation, I. S. P. (1990, 2001). Teaching vocabulary in another language. Cambridge University Press.
Nation, I. S. P. (2002). Learners’ use of strategies for effective vocabulary learning. Prospect, 17(1), 15-35.
Nguyen T. T. N. (2021). An investigation of vocabulary learning strategies used by non-English majors at Hong Duc university. Hong Duc University Journal of Science, E7, 12, 113-123.
Nguyen T. N. (2017). Phát huy những giá trị tích cực của tư tưởng Nho giáo về giáo dục trong đổi mới Giáo dục Đào tạo ở nước ta hiện nay. Tạp chí Lý luận Giáo dục, 263.
O’Malley, J. M. & Chamot, A. U. (1990). Learning strategies in second language acquisition. Cambridge University Press.
Oxford, R. (1990). Language learning strategies: What every teacher should know. Heinle & Heinle.
Oxford, R. L., Lavine, R. Z., Hollaway, M. E., Felkins, G., & Saleh, A. (1996). Telling their stories: Language learners use diaries and recollective studies. In R. L. Oxford (Ed.), Language learning strategies around the world: Cross cultural perspectives (pp. 19-34). University of Hawaii Press.
Phạm, M. L. (2022). An investigation into English vocabulary learning strategies used by English major freshmen at a school of Thai Nguyen university. Journal of Science and Technology, 227(4).
Phạm, T. A. (2013). Exploratory study on vocabulary learning strategies by first year non-English major students at Tân Trào university (M.A. Thesis). University of Languages and International Studies.
Phan, T. M. U., Nguyen, T. T. H., Pham, T. H. (2022). Vocabulary learning strategies by first- year Englishmajored students at Tay Do university in Viet Nam. International Journal of Advance Research and Innovative Ideas in Education, 8(6).
Rabidi, R. (2016). Vocabulary learning strategies employed by undergraduate EFL Jordanian Students. English Language and Literature Studies, 6(1), 47-58.
Random House (2006). Random House Webster’s Unabridged Dictionary. Random House Reference.
Robb, T. & Susser, B. (1989). Extensive reading vs. skills building in an EFL context. Reading in a Foreign Language, 5, 239-251.
Rubin, J., & Thompson, I, (1994). How to become a more successful language learner. Boston, MA: Heinle & Heinle.
Schmitt, N. (1997). Vocabulary learning strategies. In D. N. Schmitt, & M. McCarthy (Eds.), Vocabulary: Description, acquisition and pedagogy (pp. 199-227). Cambridge University Press.
Schmitt, N. (2000). Vocabulary in language teaching. Cambridge University Press.
Seal, B. D. (1991). Vocabulary learning and teaching. In M. Celci- Murcia (Ed.), Teaching English as a Second or Foreign Language (pp. 296-311). MA: Heinle & Heinle.
Stőffer, I. (1995). University foreign language students’ choice of vocabulary learning strategies as related to individual difference variables (Unpublished Doctoral Dissertation). University of Alabama.
Tran, P. (1975). The nature of teaching and learning style in Vietnam. EA Journal, 12(2), 101-112.
Weaver, S. J., & Cohen, A. D. (1997). Strategies-based instruction: A teacher-training manual. Minneapolis, MN: Center for Advanced Research on Language Acquisition, University of Minnesota.
Wilkins, D. A (1972). Linguistics in language teaching. Edward Arnord.
Yip, F. W. M. & Kwan, A. C. M. (2006). Online vocabulary games as a tool for teaching and learning English vocabulary, Education Media International, 43(3), 233-249. https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/09523980600641445
Zhang, B (2009). Do example sentences work in direct vocabulary learning? Educational Research, 19(2), 175-189.