Ngôn ngữ hình thức, tạo sinh luận và việc dạy-học ngoại ngữ

Nguyễn Lân Trung1,
1 Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trên cơ sở phân tích, đánh giá những thành tựu của ngôn ngữ hình thức và tạo sinh luận, bài viết chỉ ra những ảnh hưởng và đóng góp của hai lý thuyết này đối với việc dạy-học ngoại ngữ. Nhận thức mới về ngôn ngữ do hai lý thuyết này đưa lại đã đóng vai trò là một trong những tiền đề lý luận quan trọng cho sự ra đời và phát triển của đường hướng chức năng giao tiếp trong lý luận về dạy-học ngoại ngữ. Đường hướng chức năng giao tiếp với những thay đổi căn bản về quan điểm, mục tiêu dạy-học ngoại ngữ, về hình thức ngôn ngữ mang ra dạy, tư liệu sử dụng trong giảng dạy, về thụ đắc ngôn ngữ...được đánh giá là một bước tiến vượt bậc so với các phương pháp dạy-học ngoại ngữ truyền thống.  

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] F. Dell, Les règles et les sons - Introduction a la phonologie générative", Hermann, Paris, 1980
[2] G. Miller, The Psychology of Communication, Penguin, Baltimore, 1967
[3] N.Chomsky, Structures syntaxiques, Collection Points, Paris, 1980
[4] F.de Sausaure, Cours de linguitique générale, Collection Points, Paris, 1985
[5] B.H.Skinner, Some responses to the stimulus pavlov, Official Journal of the Pavlovian Society, 1996
[6] J.L.Austin, How to do things with words, Havard University Press, 1975
[7] C.Bourguignon, De l'approche communicative à l'approche communic'actionnelle, Synergie Europe, No1, 2006