Đánh giá chương trình bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Anh dành cho giáo viên trung học cơ sở thuộc Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020

Hùng Nguyễn Việt1,
1 Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đề tài nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích đánh giá mức độ hài lòng của các đối tượng liên quan đối với chương trình bồi dưỡng (CTBD) phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho giáo viên trung học cơ sở bằng cách khảo sát quan điểm của ba đối tượng: giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý tại các sở Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) qua đó xem xét các thay đổi bổ sung cần thiết để nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên trong thời gian tới. Đề tài sử dụng phương pháp điều tra xã hội học qua 3 bảng câu hỏi khảo sát gồm các câu hỏi đóng theo thang 5 bậc Likert và các câu hỏi mở được thực hiện trên 3003 giáo viên tiếng Anh, 32 giảng viên các trường đại học, cao đẳng và 115 cán bộ quản lý các sở GD-ĐT trong cả nước. Số liệu thu thập được đã xử lý và mã hóa theo đúng quy trình nghiên cứu khoa học xã hội. Các chỉ số phân tích mô tả cho thấy tất cả điểm số đánh giá của các bảng hỏi và các miền đo trong các bảng hỏi đều trên 3.0, nhiều điểm số trên 4.0. Điều này khẳng định CTBD này đáp ứng được nguyện vọng của người học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở tiểu học và trung học, đồng thời khẳng định giá trị của việc thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (Đề án NNQG 2020). Tuy nhiên, qua phép phân tích T-Test và ANOVA, điểm số đánh giá giữa các nhóm đối tượng khảo sát khác nhau không hoàn toàn đồng nhất, và vẫn còn một bộ phận nhỏ giáo viên không hài lòng với CTBD, một số khác muốn có những thay đổi đối với CTBD trong thời gian sắp tới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] R. Kiely & P. Rea-Dickins, Program Evaluation in Language Education, New York, USA: Palgrave MacMillan, 2005.
[2] P. D. Tucker & J. H. Stronge, Linking Teacher Evaluation and Students’ Learning. Association for Supervision and Curriculum Development, 2006.
[3] P. Byrd, Textbooks: Evaluation for Seclection and Analysis for Implementation. In M. C. Murcia (Ed), Teaching English as a Second and Foreign Language (pp.415 - 427). New York: Heinle & Heinle, 2001.
[4] L. Cohen, L. Manion & K. Morrison, Research methods in education (6th Ed.). London, New York: Routledge, 2007. http://dx.doi.org/10.3108/beej.10.r1
[5] W. M. K. Trochim, Research Methods (The Concise Knowledge Base). Ohio, USA: Atomic Dog Publishing, 2005.
[6] A. Coffey & P. Atkinson, Making sense of Quantitative Data. London: Sage Publication, 1996.
[7] L. Frazer & M. Lawley, Questionnaire Design and Administration. Australia: John Wiley & Sons Australia Ltd, 2000.
[8] G. Fulcher & F. Davidson, Language testing and Assessment (an Advanced Resource Book). London and New York: Routledge, 2007.
[9] P. Salant & D. A.Dillman, How to conduct your own survey. New York: John Wiley & Sons, 1994.
[10] L. F. Bachman, Statistical Analyses for Language Assessment. Cambridge, UK: CUP, 2004.
[11] J. W. Creswell, Educational research: Planning, conducting, and evaluating quantitative and qualitative research (2nd Ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Education, 2005.