GIẢI THÍCH CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MÔN TIẾNG ANH NĂM 2018 CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bài viết này với tư cách là người phát triển chính tài liệu, tôi sẽ cố gắng giải thích và làm rõ một số nội dung cơ bản của Chương trình giáo dục phổ thông tiếng Anh được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 26 tháng 12 năm 2018. Ba câu hỏi được nêu ra để nghiên cứu là: (1) “Cơ sở của việc phát triển và ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo là gì?”, (2) “Các đặc điểm nổi bật của Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo là gì?”, (3) “Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo được cấu trúc như thế nào và tại sao nó được cấu trúc như vậy?” Những câu hỏi này sẽ được giải quyết chi tiết trong suốt bài viết.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. [MoET] (2010). Chương trình tiếng Anh thí điểm tiểu học (Pilot English curriculum for primary schools in Vietnam) (Ban hành theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. [MoET] (2012a). Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh thí điểm cấp trung học cơ sở (Pilot English curriculum for lower secondary schools in Vietnam) (Ban hành theo Quyết định số 01/QĐ-BGDĐT ngày 03 tháng 01 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. [MoET] (2012b). Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh thí điểm cấp trung học phổ thông (Pilot English curriculum for upper secondary schools in Vietnam) (Ban hành theo Quyết định số 5290/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. [MoET] (2014). Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (6-level foreign language proficiency framework for Vietnam) (Ban hành kèm theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. [MoET] (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông: Chương trình tổng thể (Total general education curriculum) (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. [MoET] (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông: Chương trình môn tiếng Anh (General education English curriculum) (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Breen, M. P., & Candlin, C. N. (2001). The essentials of a communicative curriculum in language teaching. In R. D. Hall & A. Hewings (Eds.), Innovation in English language teaching – A reader (pp. 9-26). Routledge.
Brown, H. D. (2014). Principles of language learning and teaching (6th ed.). Pearson Education.
Brown, H. D., & Lee, H. (2015). Teaching by principles: An interactive approach to language pedagogy (4th ed.). Pearson Education.
Cameron, L. (2011). Teaching languages to young learners. Cambridge University Press.
Canale, M. (2013). From communicative competence to communicative language pedagogy. In J. C. Richards & R. W. Schmidt (Eds.), Language and communication (pp. 2-27). Routledge.
Canale, M., & Swain, M. (1980). Theoretical bases of communicative approaches to second language teaching and testing. Applied Linguistics, 1(1), 1-47.
Corder, S. P. (1977). Introducing applied linguistics. Penguin Books.
Council of Europe (2001). Common European framework of reference for languages: Learning, teaching, assessment. Cambridge University Press. http://www.coe.int/t/dg4/education/elp/elpreg/Source/Key_reference/CEFR_EN.pdf
Graves, K. (2000). Designing languages courses: A guide for teachers. Heinle & Heinle.
Graves, K. (2005). A framework of course development processes. In K. Graves (Ed.), Teachers as course developers (pp. 12-38). Cambridge University Press.
Hoang, V. V. (2007). Vai trò của giáo viên và học sinh ngoại ngữ ở trường học phổ thông trong lớp học theo đường hướng lấy người học làm trung tâm (The role of the secondary school foreign language teacher and leaner in a learner-centred classroom). VNU Journal of Science – Foreign Studies, 23(2), 116−124. https://jfs.ulis.vnu.edu.vn/index.php/fs/article/view/3114
Hoang, V. V. (2010). The current situation and issues of the teaching of English in Vietnam. Ritsumeikan Studies in Language and Culture, 22(1), 7-18.
Hoang, V. V. (2015). The development of the ten-year English textbook series for Vietnamese schools under the National Foreign Languages 2020 Project: A cross-cultural collaborative experience. VNU Journal of Science – Foreign Studies, 31(3), 1-17. https://jfs.ulis.vnu.edu.vn/index.php/fs/article/view/15
Hoang, V. V. (2016). Renovation in curriculum design and textbook development: An effective solution to improving the quality of English education in Vietnamese schools in the context of integration and globalization. VNU Journal of Sciences – Education
Research, 32(4), 9−20. https://doi.org/10.25073/2588-1159/vnuer.3845
Hoang, V. V. (2018). MoET’s three English language communicational curricula for schools in Vietnam: Rationale, design and implementation. VNU Journal of Foreign
Studies, 34(2), 1-25. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4258
Hoang, V. V. (2020a). The roles and status of English in present-day Vietnam: A socio-cultural analysis. VNU Journal of Foreign Studies, 36(1), 1-21. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4495
Hoang, V. V. (2020b). The “General school education introductory English curriculum for Grade 1 and Grade 2: A new innovation in English language school education in Vietnam”. VNU Journal of Foreign Studies, 36(4), 1-24. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4570
Hymes, D. H. (1972). On communicative competence. In J. B. Pride & J. Holmes (Eds.), Sociolinguistics (pp. 269-93). Penguin Books.
Larsen-Freeman, D. (2003). Techniques and principles in language teaching (2nd ed.). Oxford University Press.
Munby, J. (1997). Communicative syllabus design. Cambridge University Press.
Nunan, D. (1987). The teacher as curriculum developer. National Centre for Language Teaching and Research, Macquarie University.
Nunan, D. (1988). Syllabus design. Oxford University Press.
Nunan, D. (1991). The learner-centred curriculum (4th printing). Cambridge University Press.
Richards, J. C. (2001). Curriculum development in language teaching. Cambridge University Press.
Richards, J. C. (2017). Curriculum development in language teaching (2nd ed.). Cambridge University Press.
Richards, J. C., & Rodgers, T. S. (2014). Approaches and methods in language teaching (3th ed.). Cambridge University Press.
Rivers, W. M. (1970). Teaching foreign language skills. The University of Chicago Press.
Rixon, S., & Papp, S. (2018). The educational contexts of the teaching of English to young learners and the roles of assessment. In S. Papp & S. Rixon (Eds.), Studies in language testing 47 (pp. 18-69). Cambridge University Press.
Scott, W. A., & Ytreberg, L. H. (2011). Teaching English to children. Longman.
Shin, J. K., & Scrandall, J. J. (2015). Teaching young learners English: From theory to practice. Heinle.
Stern, H. H. (1967). Foreign languages in primary education: The teaching of foreign or second languages to young learners. Oxford University Press.
Stern, H. H. (1993). Issues and options in language teaching (2nd impression). Oxford University Press.
Strevens, P. (1985). New orientations in the teaching of English (4th impression). Oxford University Press.
Taba, H. (1962). Curriculum development: Theory and practice. Harcourt, Brace & World.
Tarone, E., & Yule, G. (1999). Focus on the language learner (6th impression). Oxford University Press.
Thủ tướng Chính phủ. [The Prime Minister] (2008). Quyết định về việc phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 (Decision on the approval of the project “Teaching and learning foreign languages in the national education system for the period 2008-2020”) (Ban hành kèm theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ).
Thủ tướng Chính phủ. [The Prime Minister] (2017). Quyết định phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025 (Decision on the approval, adjustment and supplementation of the project “Teaching and learning foreign languages in the national education system for the period of 2017 – 2025”) (Ban hành kèm theo Quyết định số 2080/ QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ).
Tyler, R. (1949). Basic principles of curriculum and instruction. University of Chicago Press.
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. [VNIES] (1989). Chương trình môn tiếng Anh: Trường phổ thông Việt Nam (English language curriculum for Vietnamese upper secondary schools). Nhà xuất bản Giáo dục.
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. [VNIES] (2012). Tổng kết nghiên cứu về chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam từ năm 1945 đến nay (An evaluative report on the development of Vietnamese general education curricula from 1945 to the present).
Widdowson, H. (1978). Teaching language as communication. Oxford University Press.
Wilkins, D. A. (1983). Notional syllabuses. A taxonomy and its relevance to foreign language curriculum development (6th ed.). Oxford University Press.