SỬ DỤNG HOẠT ĐỘNG VIẾT NHẬT KÝ NGHE ĐỂ THEO DÕI VIỆC HỌC TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN TRÊN HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP

Ngô Thị Minh Hải 1,, Nguyễn Thị Huyền 1
1 Trường Ngoại ngữ - Du lịch – Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả của việc áp dụng hoạt động viết nhật ký nghe đối với sự cải thiện học kỹ năng nghe của sinh viên không chuyên tiếng Anh năm thứ hai trên hệ thống quản lý học tập (LMS) và tìm hiểu thái độ của sinh viên đối với hoạt động này. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu hành động cùng bảng câu hỏi khảo sát với 53 sinh viên, phỏng vấn nhóm với 30 sinh viên, phân tích 53 tập nhật ký nghe của sinh viên trong 10 tuần và nhật ký của giáo viên tại một trường đại học ở Việt Nam. Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động ghi nhật ký nghe có thể được sử dụng như một công cụ sư phạm để giúp giáo viên hiểu và theo sát các hoạt động học kỹ năng nghe trực tuyến của sinh viên. Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy hoạt động viết nhật ký nghe giúp người học có thể thấy được vấn đề còn tồn tại, khuyến khích họ chủ động tìm ra các chiến lược phù hợp để cải thiện kỹ năng nghe đồng thời góp phần cải thiện hứng thú học kỹ năng nghe cho người học. Đề xuất hoạt động này sẽ được nhân rộng và áp dụng cho các sinh viên không chuyên tiếng Anh để nâng cao hiệu quả của việc học trực tuyến.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Abou El-Seoud, M. S., Taj-Eddin, I. A., Seddiek, N., El-Khouly, M. M., & Nosseir, A. (2014). E-learning and students' motivation: A research study on the effect of e-learning on higher education. International Journal of Emerging Technologies in Learning (iJET), 9(4), 20-26.
Al Rawashdeh, A. Z., Mohammed, E. Y., Al Arab, A. R., Alara, M., & Al-Rawashdeh, B. (2021). Advantages and disadvantages of using e-learning in university education: Analyzing students’ perspectives. Electronic Journal of e-Learning, 19(3), 107-117.
Alawamleh, M., Al-Twait, L. M., & Al-Saht, G. R. (2020). The effect of online learning on communication between instructors and students during Covid-19 pandemic. Asian Education and Development Studies, 11(2), 380-400.
Bakia, M., Shear, L., Toyama, Y., & Lasseter, A. (2012). Understanding the implications of online learning for educational productivity. Office of Educational Technology, US Department of Education.
Bazir, A. H. (2016). The role of writing diary in a classroom. International Journal of Research in Linguistics, Language Teaching and Testing, 1(1), 82-88.
Cairns, D., & Castelli, P. A. (2017). Team assignments: Planning a collaborative online learning environment. Business Education Innovation Journal, 9(1), 18-24.
Chankova, M. (2021). Assessing distance education and academic integrity. In European Network for Academic Integrity. (Eds.), European Conference on Academic Integrity and Plagiarism 2021 (pp. 19-20). https://www.sai.ucg.ac.me/dokumentacija/book_of_abstracts2021.pdf
Chen, C. W. Y. (2016). Listening diary in the digital age: Students' material selection, listening problems, and perceived usefulness. JALT CALL Journal, 12(2), 83-101.
Cottingham, M. D., & Erickson, R. J. (2020). Capturing emotion with audio diaries. Qualitative Research, 20(5), 549-564.
Dhawan, S. (2020). Online learning: A panacea in the time of COVID-19 crisis. Journal of Educational Technology Systems, 49(1), 5-22.
Farrah, M. (2012). Reflective journal writing as an effective technique in the writing process. An-Najah University Journal for Research-B (Humanities), 26(4), 997-1025.
Fuller, P., & Yu, G. (2014). Lessons learned: Online teaching adventures and misadventures. Journal of Social Sciences, 10(1), 33-38.
Giatman, M., Siswati, S., & Basri, I. Y. (2020). Online learning quality control in the pandemic Covid-19 era in Indonesia. Journal of Nonformal Education, 6(2), 168-175.
Goh, C. C. (2002). Exploring listening comprehension tactics and their interaction patterns. System, 30(2), 185-206.
Goldberg, D. (2021). Programming in a pandemic: Attaining academic integrity in online coding courses. Communications of the Association for Information Systems, 48(1), Article 6.
Hinchey, P. H. (2008). Action research. Peter Lang Publishing.
Morrell-Scott, N. E. (2018). Using diaries to collect data in phenomenological research. Nurse researcher, 25(4), 26-29.
Mukminatun, S., Indah, P. G., Rt, J. W. I., & Glodogan, K. S. (2009). Empowering the students through listening diaries to motivate them to improve their listening ability. Jurnal Pendidikan Bahasa Dan Seni, 5, 87-96.
Nascimento, M. R. (2018). The effects of listening journals in the development of university students' listening skills. In B. Sheppard & A. Halvorsen (Eds.), ACE action research (pp. 151-179). University of Oregon. https://scholarsbank.uoregon.edu/xmlui/bitstream/handle/1794/23527/ace_publication_2018_MNascimento.pdf?sequence=4&isAllowed=y
Nicholl, H. (2010). Diaries as a method of data collection in research. Nursing Children and Young People, 22(7), 16-20.
Nunan, D., & Bailey, K. M. (2009). Exploring second language classroom research: A comprehensive guide. Heinle, Cengage Learning.
Paullet, K. (2020). Student and faculty perceptions of academic dishonesty in online classes. Issues in Information Systems, 21(3), 327-333.
Paullet, K., Chawdhry, A., Douglas, D., & Pinchot, J. (2016). Assessing faculty perceptions and techniques to combat academic dishonesty in online courses. Information Systems Education Journal, 14(4), 45-53.
Pavlovich, K. (2007). The development of reflective practice through student journals. Higher Education Research & Development, 26(3), 281-295.
Saiyad, S., Virk, A., Mahajan, R., & Singh, T. (2020). Online teaching in medical training: Establishing good online teaching practices from cumulative experience. International Journal of Applied and Basic Medical Research, 10(3), 14-155.
Shak, J. (2006). Children using dictogloss to focus on form. Reflections on English language teaching, 5(2), 47-62.
Spalding, E., & Wilson, A. (2002). Demystifying reflection: A study of pedagogical strategies that encourage reflective journal writing. Teachers college record, 104(7), 1393-1421.
Tran, K. N. N. (2016). The adoption of blended e-learning technology in Vietnam using a revision of the technology acceptance model. Journal of Information Technology Education, 15, 253-282.
Varner, D., & Peck, S. R. 9(2003). Learning from learning journals: The benefits and challenges of using learning journal assignments. Journal of management education, 27(1), 52-77.
Vinjamuri, M., Warde, B., & Kolb, P. (2017). The reflective diary: An experiential tool for enhancing social work students’ research learning. Social Work Education, 36(8), 933-945.
Williams, R. M., & Wessel, J. (2004). Reflective journal writing to obtain student feedback about their learning during the study of chronic musculoskeletal conditions. Journal of Allied Health, 33(1), 17-23.