Một nghiên cứu dựa trên ngữ liệu về động từ tường thuật được sử dụng trong các bài báo thuộc ngành giảng dạy tiếng Anh của tác giả bản ngữ và phi bản ngữ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu dựa trên ngữ liệu này so sánh việc sử dụng các động từ tường thuật trong các bài báo nghiên cứu thuộc chuyên ngành Giảng dạy tiếng Anh giữa tác giả bản ngữ và phi bản ngữ. Kho ngữ liệu được chia thành hai nhóm: 30 bài báo nghiên cứu của tác giả phi bản ngữ và 30 bài báo nghiên cứu của tác giả bản ngữ. Dữ liệu ở dạng văn bản thuần túy đã được xử lý thông qua phần mềm AntConc phiên bản 3.5.7. Kết quả cho thấy sự khác biệt giữa hai nhóm tác giả khi xét về tần suất sử dụng, chức năng và vị trí của động từ tường thuật. Cụ thể, tác giả phi bản ngữ có khuynh hướng sử dụng nhiều động từ tường thuật hơn các tác giả bản ngữ. Trong bốn nhóm động từ tường thuật bao gồm Argue, Find, Show, Think thì nhóm Argue được sử dụng nhiều nhất bởi cả hai nhóm tác giả. Ngoài ra, kết quả liên quan đến chức năng và vị trí của những động từ tường thuật này còn chỉ ra hai chức năng phổ biến nhất của động từ tường thuật là (1) trình bày và (2) đánh giá và kiểm tra; các động từ tường thuật được quan sát đều ở vị trí trung lập.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
ngữ liệu, động từ tường thuật, bài báo nghiên cứu, giảng dạy tiếng Anh
Tài liệu tham khảo
Charles, M. (2006). Phraseological patterns in reporting clauses used in citation: A corpus-based study of theses in two disciplines. English for Specific Purposes, 25(1), 310-331. https://doi.org/10.1016/j.esp.2005.05.003
Creswell, W. (2012). Education research: Planning, conducting and evaluating quantitative and qualitative research (4th ed.). Pearson Education Inc.
Ellis, N. C. (2008). Usage-based and form-focused SLA: The associative learning of constructions, learned attention and the limited L2 Endstate. In P. Robinson & N. C. Ellis (Eds.), Handbook of cognitive linguistics and second language acquisition (pp. 372-405). Routledge.
Francis, G., Hunston, S., & Manning, E., (1996). Collins COBUILD grammar patterns 1: Verbs. Harper Collins.
Friginal, E. (2013). Developing research report writing skills using corpora. English for Specific Purposes, 32(4), 208-220. https://doi.org/10.1016/j.esp.2013.06.001
Gries, S. T. (2008). Corpus-based methods in analyses of second language acquisition data. In P. Robinson & N. C. Ellis (Eds.), Handbook of cognitive linguistics and second language acquisition (pp. 406-431). Routledge.
Hyland, K. (1998). Hedging in scientific research articles. Hong Kong Journal of Applied Linguistics, 3(2), 133-136. https://doi.org/10.1075/pbns.54
Hyland, K. (1999). Academic attribution: Citation and the construction of disciplinary knowledge. Applied Linguistics, 20(3), 341-367. https://doi.org/10.1093/applin/20.3.341
Hyland, K. (2002). Authority and invisibility: Authorial identity in academic writing. Journal of Pragmatics, 1(1), 1-18. https://doi.org/10.1016/S0378-2166(02)00035-8
Hyland, K. (2005). Metadiscourse: Exploring interaction in writing. Continuum.
Jafarigohar, M., & Mohammadkhani, A. (2015). Reporting verbs in applied linguistics research articles by native and non-native writers. Theory and Practice in Language Studies, 5(12), 2490-2496. https://doi.org/10.17507/tpls.0512.08
Petric, B. (2007). Rhetorical functions of citations in high- and low-rated master’s theses. Journal of English for Academic Purposes, 6, 238-253. https://doi.org/10.1016/j.jeap.2007.09.002
Study and Learning Center (2012). Degree of strength in use of reporting verbs. RMIT University. https://www.lib.rmit.edu.au/assignment/files/Reporting_verbs.pdf
Thompson, G., & Ye, Y. (1991). Evaluation in the reporting verbs used in academic papers. Applied Linguistics, 4(1), 365-382. https://doi.org/10.1093/applin/12.4.365
Uba, S. Y. (2020). Semantic categories of reporting verbs across four disciplines in research articles. English Language Teaching, 13(1), 89-98. https://doi.org/10.5539/elt.v13n1p89
Weissberg, R., & Buker, S. (2007). Writing up research: Experimental research report writing for students of English (2nd ed.). Pearson Malaysia.
Writing Centre (2014). Verbs for reporting. The University of Adelaide. https://www.adelaide.edu.au/writingcentre/sites/default/files/docs/learningguide-verbsforreporting.pdf
Yeganeh, M. T., & Boghayeri, M. (2015). The frequency and function of reporting verbs in research articles written by native Persian and English speakers. Procedia – Social and Behavioral Sciences, 192, 582-586. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2015.06.097
Yilmaz, M., & Erturk, Z. (2017). A contrastive corpus-based analysis of the use of reporting verbs by native and non-native ELT researchers. Novitas-ROYAL, 11(2), 112-127.