Ứng dụng phương pháp lớp học đảo ngược trong một khóa học tiếng Anh học thuật
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Kể từ khi phương pháp lớp học đảo ngược lần đầu tiên được áp dụng khoảng hơn một thập kỷ trước, phương pháp này đã liên tục thu hút sự chú ý của giới học giả, thể hiện qua việc ngày càng có nhiều nghiên cứu về nó được thực hiện ở nhiều lĩnh vực hay môn học khác nhau trong những năm vừa qua. Mục đích của nghiên cứu này là nhằm thử nghiệm phương pháp mới đầy hứa hẹn này trong một khóa học tiếng Anh học thuật tại đại học và kiểm chứng hiệu quả của nó đối với nhận thức của cả người học và người dạy cũng như xem liệu nó có giúp nâng cao chất lượng bài tập lớn của sinh viên. Đối tượng nghiên cứu gồm 21 sinh viên năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh tham gia khóa học tiếng Anh học thuật (học phần Đọc-Viết) tại một trường đại học công lập ở Hà Nội, Việt Nam. Kết hợp thu thập dữ liệu định lượng thông qua bảng hỏi và dữ liệu định tính từ các bản phản hồi sau từng buổi học của sinh viên, sự tự chiêm nghiệm và phân tích chất lượng bài tập lớn của giảng viên, nghiên cứu đã chỉ ra sự tích cực trong nhận thức và phản hồi của cả sinh viên và người dạy đối với phương pháp này cũng như sự tiến bộ đáng kể của sinh viên thể hiện trong bài tập lớn cuối kỳ trong việc nắm được loại hình bài luận, phát triển lập luận và sự lựa chọn tài liệu đọc học thuật. Tuy nhiên, kĩ năng viết tổng hợp và trích dẫn theo APA cần có thêm sự hướng dẫn từ giáo viên và luyện tập từ sinh viên. Nghiên cứu cũng chỉ ra một số hạn chế và gợi ý để các nghiên cứu trong tương lai có thể xem xét để có thể áp dụng phương pháp lớp học đảo ngược một cách hiệu quả hơn.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
phương pháp lớp học đảo ngược, giảng dạy tiếng Anh, tiếng Anh như một ngoại ngữ
Tài liệu tham khảo
Bergmann, J., & Sams, A. (2012). Flip your classroom: Reach every student in every class every day. International Society for Technology in Education.
Bergmann, J. (2014, July 1). Flipped learning [Video]. Youtube. https://www.youtube.com/watch?v=BHM5ypLCiBA
Brame, C. (2013). Flipping the classroom. Vanderbilt University Center for Teaching. https://cft.vanderbilt.edu/guides-sub-pages/flipping-the-classroom/
Chen, F., Lui, A. M., & Martinelli, S. M. (2017). A systematic review of the effectiveness of flipped classrooms in medical education. Medical Education, 51(6), 585–597. https://doi.org/10.1111/medu.13272
Chen Hsieh, J. S., Wu, W. C. V., & Marek, M. W. (2017). Using the flipped classroom to enhance EFL learning. Computer Assisted Language Learning, 30(1–2), 1–21. https://doi.org/10.1080/09588221.2015.1111910
Choe, E., & Seong, M-H. (2016). A case study of the flipped classroom in a Korean university general English course. Journal of Pan-Pacific Association of Applied Linguistics, 20(2), 71–93. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1129484.pdf
Doman, E., & Webb, M. (2017). The flipped experience for Chinese university students studying English as a foreign language. TESOL Journal, 8(1), 102–141. https://doi.org/10.1002/tesj.264
Faculty Focus. (2015). Flipped classroom trends: A survey of college faculty. Magna publications. https://www.facultyfocus.com/wp-content/uploads/2015/08/Flipped-Classroom-Trends_FF-Report-2015.pdf
Flipped Learning Network (FLN). (2014, March 12). The Four Pillars of F-L-I-PTM. https://flippedlearning.org/definition-of-flipped-learning/
Francl, T. J. (2014). Is flipped learning appropriate? Journal of Research in Innovative Teaching, 71, 119–128. https://www.academia.edu/15810789/Is_Flipped_Learning_Appropriate
Jaster, W. R. (2017). Student and instructor perceptions of a flipped college algebra classroom. International Journal of Teaching and Learning in Higher Education, 29(1), 1-16. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1135836.pdf
Johnson, G. B. (2013). Student perceptions of the flipped classroom [Master’s Thesis, University of British Columbia]. Open Collections. https://open.library.ubc.ca/cIRcle/collections/ubctheses/24/items/1.0073641
Lo, C. K., & Hew, K. F. (2017). A critical review of flipped classroom challenges in K-12 education: Possible solutions and recommendations for future research. Research and Practice in Technology Enhanced Learning, 12, Article 4. https://doi.org/10.1186/s41039-016-0044-2
Michigan State University. (n.d.). What, why, and how to implement a flipped classroom model. https://omerad.msu.edu/teaching/teaching-strategies/27-teaching/162-what-why-and-how-to-implement-a-flipped-classroom-model
Pettigrew, T. (2012, August 22). Why I won’t flip my classroom. Macleans. https://www.macleans.ca/education/uniandcollege/why-i-wont-flip-my-classroom/
Raine, D., & Gretton, S. (2014). The flipped classroom: A teaching enhancement fund report. University of Leicester. https://www2.le.ac.uk/offices/lli/recognition-for-teaching/teaching-excellence-microsite/reports-resources/the-flipped-classroom-1
Taylor, A. (2015). Flipping great or flipping useless? A review of the flipped classroom experiment at Coventry University London Campus. Journal of Pedagogic Development, 5(3), 57-65. https://core.ac.uk/download/pdf/30317388.pdf
Turan, Z., & Akdag-Cimen, B. (2020). Flipped classroom in English language teaching: A systematic review. Computer Assisted Language Learning, 33(5-6), 590-606. https://doi.org/10.1080/09588221.2019.1584117
Yang, J., Yin, C. X., & Wang, W. (2018). Flipping the classroom in teaching Chinese as a foreign language. Language Learning & Technology, 22(1), 16–26. https://dx.doi.org/10125/44575