ỨNG DỤNG NGÔN NGỮ HỌC KHỐI LIỆU VÀO VIỆC ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG ANH Ở VIỆT NAM

Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Nguyễn Văn Long

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu sử dụng ngôn ngữ học khối liệu vào việc so sánh hai bộ sách giáo khoa tiếng Anh trung học phổ thông ở Việt Nam. Khác với những nghiên cứu đánh giá sách giáo khoa truyền thống
vốn tập trung chủ yếu vào ngữ pháp, nghiên cứu này tập trung đánh giá mức độ hiệu quả của bộ sách mới ở cấp độ từ vựng, cụ thể là từ và cụm động từ đặc ngữ (phrasal verb). Kho ngữ liệu lấy từ bài đọc của hai bộ sách được xử lý bằng phần mềm Antcont để tạo danh sách từ vựng, sau đó hai danh sách này được so sánh bằng phần mềm Venny 2.1.0. Kết quả phân tích dữ liệu có thể dùng để đánh giá chất lượng từ vựng của hai bộ sách, cụ thể là những từ vựng giống và khác nhau, cũng như phân tích so sánh độ khó của từ. Có thể xem đây là một trong những thử nghiệm đầu tiên trong việc sử dụng ngôn ngữ học khối liệu vào việc đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu hy vọng góp phần vào việc cải thiện chất lượng sách giáo khoa tiếng Anh, cũng như cung cấp thêm dẫn chứng khoa học cho nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế giáo trình.

Chi tiết bài viết