PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ VÀ TƯ DUY THÔNG QUA TƯƠNG TÁC TRONG LỚP HỌC TIẾNG ANH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét tác động của các chiến lược lời nói khác nhau của giáo viên đối với việc kiến tạo các điều kiện hướng đến sự phát triển ngôn ngữ và tư duy của người học trong lớp học tiếng Anh. Sử dụng lý thuyết văn hóa xã hội học, chúng tôi nghiên cứu cách thức tám giảng viên đại học tạo ra
cơ hội cũng như cản trở việc phát triển năng lực tư duy và ngôn ngữ của người học thông qua các tương tác trong lớp học. Báo cáo này phân tích hai loại hình tương tác chính được tìm thấy. Trong loại hình thứ nhất, việc giáo viên đưa ra những lời giải thích dài và chi tiết có thể cung cấp thêm nguồn ngôn ngữ và kiến thức đầu vào cho người học, nhưng lại ảnh hưởng đến thời gian và cơ hội thực hành ngôn ngữ và sử dụng tư duy ở bậc cao hơn. Ở loại hình thứ hai, giáo viên phối kết hợp giữa việc sử dụng câu hỏi thực, tổ chức làm việc nhóm, kéo dài thời gian chờ đợi câu trả lời, để mở cho người học tham gia tương tác và hồi đáp gợi mở. Sự
phối kết hợp này đã kiến tạo cơ hội cho người học chủ động sử dụng ngôn ngữ và phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện. Như vậy, bằng việc sử dụng ngôn từ có tính gợi mở và hỗ trợ tư duy, phân bổ thời gian cho người học suy nghĩ, ấp ủ các ý tưởng và trao đổi, phối hợp với nhau, giáo viên đã góp phần kiến tạo các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cả ngôn ngữ và tư duy của người học.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
chiến lược lời nói của giáo viên, tương tác trong lớp học, cơ hội học tập, kỹ năng tư duy, sáng tạo hợp tác