Cơ sở giáo học pháp của kiểm tra, đánh giá ngoại ngữ ở trung học phổ thông Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tóm tắt. Kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong giáo dục nói chung, dạy học ngoại ngữ nói riêng. Trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện chiến lược dạy học ngoại ngữ trong nền giáo dục quốc dân nhằm tăng cường năng lực ngoại ngữ cho người học đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế thế giới, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá ngoại ngữ ở trung học phổ thông là một nỗ lực góp phần thực hiện thành công chiến lược này. Bài viết bàn về cơ sở giáo học pháp của kiểm tra, đánh giá ngoại ngữ ở trung học phổ thông Việt Nam. Nội dung bài viết gồm 2 phần: 1. Mối quan hệ giữa kiểm tra, đánh giá và dạy học ngoại ngữ. 2. Các hình thức kiểm tra, đánh giá ngoại ngữ có thể áp dụng ở trung học phổ thông Việt Nam.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hướng dẫn dạy học môn Ngoại ngữ số 7484/BGDĐT-GDTrH ngày 1/9/2008.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 30 /2009 /TT-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
[3] A. Hughes, Testing for language teachers, Cambridge: Cambridge University Press, 1989.
[4] Phạm Viết Vượng, Giáo dục học đại cương, NXB ĐHQGHN, 1996.
[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tài liệu phân phối chương trình THPT, Môn Tiếng Anh, năm học 2009-2010.
[6] A. Hughes, Testing for language teachers, Cambridge: Cambridge University Press, 1989.
[7] Jo-Ellen Tannenbaum, Practical Ideas On Alternative Assessment For ESL Students. Retrieved 22 Feb 2010 at http://www.cal.org/resources/digest/tannen01.html.
[8] Frost, R., Testing and Assessment, at http://www.teachingenglish.org.uk/think/methodology/test.
[9] Tô Thị Thu Hương, Các thuộc tính của dạng câu hỏi nhiều lựa chọn, Hội thảo khoa học của đề tài trọng điểm cấp ĐHQGHN về Xây dựng hệ thống thuộc tính tiểu mục thi- kiểm tra kĩ năng thực hành ngoại ngữ có sử dụng phần mềm chuyên dụng, 2001.
Davies, P. & Pearse, E., Success in language teaching. Hongkong, OUP, 2000.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 30 /2009 /TT-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
[3] A. Hughes, Testing for language teachers, Cambridge: Cambridge University Press, 1989.
[4] Phạm Viết Vượng, Giáo dục học đại cương, NXB ĐHQGHN, 1996.
[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tài liệu phân phối chương trình THPT, Môn Tiếng Anh, năm học 2009-2010.
[6] A. Hughes, Testing for language teachers, Cambridge: Cambridge University Press, 1989.
[7] Jo-Ellen Tannenbaum, Practical Ideas On Alternative Assessment For ESL Students. Retrieved 22 Feb 2010 at http://www.cal.org/resources/digest/tannen01.html.
[8] Frost, R., Testing and Assessment, at http://www.teachingenglish.org.uk/think/methodology/test.
[9] Tô Thị Thu Hương, Các thuộc tính của dạng câu hỏi nhiều lựa chọn, Hội thảo khoa học của đề tài trọng điểm cấp ĐHQGHN về Xây dựng hệ thống thuộc tính tiểu mục thi- kiểm tra kĩ năng thực hành ngoại ngữ có sử dụng phần mềm chuyên dụng, 2001.
Davies, P. & Pearse, E., Success in language teaching. Hongkong, OUP, 2000.